Mô hình Tủ sách Hồ Chí Minh của Trường Phổ thông DTNT Kon Plông

12/09/2017 07:03

Chúng tôi đến thăm Trường Phổ thông dân tộc nội trú Kon Plông khi thầy và nhà trò nhà trường bắt đầu vào năm học mới 2017-2018. Đứng dưới những hàng thông reo trong gió, nhìn khuôn viên nhà trường rộng rãi, chúng tôi nhận thấy môi trường sư phạm nơi mái trường thân yêu này thật đầm ấm tình thầy trò vượt khó vươn lên để học tập.

Lúc này, đúng vào giờ ra chơi, chúng tôi thấy một số học sinh thong thả bước đến ngôi nhà ngói nhỏ nhắn được dựng lên giữa công viên nhà trường và ngồi đọc sách. Thấy vậy, chúng tôi bước đến để tìm hiểu việc đọc sách của các em như thế nào. Thì ra, đây là Tủ sách Hồ Chí Minh được nhà trường xây dựng để giáo viên và học sinh đọc sách trong những giờ rảnh rỗi.      

Tâm sự với chúng tôi, em Y Hẩu học sinh lớp 10 của trường cho biết: Chúng em thường hay đến Tủ sách Hồ Chí Minh này để đọc. Bởi vì sách nói về Bác Hồ để ở đây rất dễ lấy đọc, khi cần hoặc quên một vài nội dung có liên quan đến cuộc đời của Bác Hồ là chúng em tới lấy để đọc rất tiện. Hơn nữa, đọc sách ở ngoài vườn hoa này em thấy không gian rất yên tĩnh, thoải mái, nên em rất thích.

Các em học sinh Trường PTTH DTNT huyện Kon Plông rất thích đọc những mẫu chuyện về Bác trong những giờ giải lao

 

Em Hoàng Văn Quý học sinh lớp 11B của trường chia sẻ: Các mẩu chuyện về cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác Hồ tại Tủ sách Hồ Chí Minh này rất đa dạng và phong phú. Thỉnh thoảng đi ngang qua vườn hoa, tiện thể lấy sách ra đọc, chúng em cảm thấy rất thích vì hiểu thêm về Bác Hồ rất nhiều.

Thầy giáo Đinh Su Giang - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Chi bộ nhà trường đã chỉ đạo Ban giám hiệu nhà trường nghiên cứu triển khai thực hiện các mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Sau khi lấy ý kiến của tập thể, được giáo viên và học sinh hưởng ứng cao, nhà trường đã triển khai thực hiện được 3 mô hình: phòng ở sạch, đẹp, nề nếp; kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tấm gương người tốt, việc tốt dưới cờ và xây dựng Tủ sách Hồ Chí Minh gần gũi với thiên nhiên.

Các mô hình này đã được nhà trường tổ chức trong năm học 2016-2017. Trong đó, mô hình phòng ở sạch, đẹp, nề nếp đã được học sinh đăng ký 10 phòng ở nội trú để làm mô hình điểm. Mô hình kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tấm gương người tốt, việc tốt dưới cờ được tổ chức vào buổi sáng thứ 2 đầu tuần dưới hình thức tổ chức thi kể chuyện và dàn dựng sân khấu hóa, phân công 1 lớp kể chuyện/tuần/buổi.    

Đặc biệt hơn cả là mô hình Tủ sách Hồ Chí Minh gần gũi với thiên nhiên đã được nhà trường xây dựng một ngôi nhà 6 mái, lợp ngói nâu đỏ nằm trong khuôn viên vườn hoa của trường với 185 đầu sách, trong đó 75 đầu sách về cuộc đời, sự nghiệp, mẩu chuyện… của Chủ tịch Hồ Chí Minh; còn 110 đầu sách các loại còn lại chuyên về thiên nhiên, khoa học, hỏi-đáp xã hội… Xung quanh Tủ sách Hồ Chí Minh đã được nhà trường bố trí 10 ghế đá để giáo viên và học sinh có điều kiện ngồi đọc sách.

Thầy giáo Đinh Su Giang cho biết thêm: Ưu điểm của tủ sách này là giáo viên và học sinh dễ dàng lấy sách để đọc và tự sắp xếp lại trên giá sách sau khi đọc và nghiên cứu xong. Ở đây, thiên nhiên, vườn hoa sạch sẽ, thoáng đãng nên học sinh cảm thấy đọc sách rất lý tưởng. Bình quân một ngày có khoảng 70 lượt học sinh, giáo viên trong trường tham gia đọc sách, nghiên cứu tài liệu.

Năm học mới 2017-2018, toàn trường có 21 cán bộ, giáo viên, nhân viên và 331 học sinh được phân thành 2 khối. Trong đó, khối trung học cơ sở có 3 lớp với 79 học sinh và khối trung học phổ thông  có 10 lớp với 252 học sinh. Phấn khởi trước những hiệu quả đã đạt được của Tủ sách Hồ Chí Minh mà nhà trường đã sáng tạo xây dựng nên, Chi bộ nhà trường chỉ đạo Ban Giám hiệu nhà trường tiếp tục duy trì việc đọc sách thường xuyên cho giáo viên và học sinh, đồng thời phát triển thêm đầu sách để Tủ sách Hồ Chí Minh của nhà trường ngày một đầy đủ hơn, phong phú hơn, đáp ứng nhu cầu đọc sách, đặc biệt là sách nói về Bác Hồ, để giáo viên và học sinh học tập và làm theo Bác được nhiều hơn.

Bài và ảnh: Vĩnh Hà

Chuyên mục khác