Mâm cơm bình dị tưởng nhớ Bác

02/09/2023 06:01

Đã thành thông lệ, cứ vào dịp Quốc khánh 2/9, nhà tôi lại sửa soạn mâm cơm bình dị để tưởng nhớ Bác. Mâm cơm tưởng nhớ Bác Hồ kính yêu được gia đình tôi liên tục duy trì và thực hiện hằng năm, trở thành một công việc hết sức thiêng liêng của gia đình gần hai chục năm qua.

Không chỉ mâm cơm tưởng nhớ Người vào dịp 2/9 hằng năm, mà các ngày mồng một, rằm âm lịch, nhà tôi đều chuẩn bị hoa, quả để dâng hương Bác. Đặc biệt là vào các ngày tết cổ truyền dân tộc, trên bàn thờ Bác lúc nào cũng ấm cúng hương trầm cùng với lễ vật quê nhà kính dâng lên Người.

Việc làm mâm cơm để giỗ Bác luôn được vợ tôi chuẩn bị hết sức chu đáo. Cứ gần đến ngày giỗ Bác, vợ tôi thường hay nhắc nhở, tuy vẫn biết là tôi không bao giờ quên, nhưng cô ấy vẫn cứ nhắc. Phụ nữ là thế, việc tâm linh của gia đình bao giờ cũng hết sức chu toàn.

Ngày còn ở trong ngôi nhà cũ chật chội, tôi lập bàn thờ Bác trên chiếc tủ gỗ giản dị. Nhưng khi có ngôi nhà mới khang trang hơn, rộng rãi hơn, tôi thờ Bác tại một căn phòng riêng biệt, bàn thờ Bác được đặt trang trọng. Bởi Bác Hồ kính yêu không chỉ là một lãnh tụ thiên tài của dân tộc, người thầy của giai cấp công nhân và nhân dân lao động của Việt Nam, người sáng lập ra Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, đưa con thuyền cách mạng Việt Nam đi hết thắng lợi này đến thắng lợi khác, mà Người còn được nhân dân xem như bậc thánh, rất đỗi linh thiêng trong lòng của mỗi người con Việt Nam.

Chuẩn bị hương, hoa làm cơm tưởng nhớ Bác. Ảnh: D.Đ.N

 

Khi còn tuổi ấu thơ và cho đến sau này, tôi thường tìm đọc và rất thích đọc, nghe những câu chuyện đầy cảm động về Bác Hồ. Là một lãnh tụ của dân tộc, nhưng Người sống và sinh hoạt hết sức giản dị, là tấm gương đạo đức thanh cao mà lãnh tụ các quốc gia khác trên thế giới phải nghiêng mình ngưỡng mộ.

Tôi nhớ nhất là câu chuyện về bữa ăn hàng ngày của Người. Bữa ăn của một vị lãnh tụ mà chỉ phần cơm vừa đủ, vài miếng dưa cà, nửa lát cá kho nghệ mang hơi hướng quê nhà. Nghe mà rung động trái tim.

Tưởng nhớ Người, mâm cơm tôi kính dâng Bác cũng giản dị như ngày xưa Bác ưa thích. Vẫn dưa cà chân chất, vẫn cá đồng kho nghệ mang đậm hương vị quê mà từ lúc ra đi tìm đường cứu nước, Người vẫn đau đáu nhớ về quê hương.

Làm mâm cơm giỗ Bác, tôi chỉ mong muốn được bày tỏ lòng kính trọng vô cùng với Bác, bởi tấm gương đạo đức, tư tưởng, phong cách của Người tỏa sáng non sông Việt Nam, dân tộc Việt Nam, xứng đáng để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta học tập và noi theo. Khi thắp nén hương cho Người, tôi chỉ cầu mong cho mình cố gắng sống có tình thương yêu, có trách nhiệm với công việc, với gia đình, bạn bè và nuôi dạy con, cháu trở thành một công dân có ích, cống hiến một chút công sức nhỏ nhoi của mình cho xã hội.

Tưởng nhớ về Người, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang ra sức đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người. Đặc biệt là triển khai thực hiện Kết luận số 01- KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị “về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Kết luận số 21- KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII “về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, để xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh mà trong Di chúc thiêng liêng để lại cho muôn đời sau trước lúc đi xa, Người đã căn dặn.

Không ngừng đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người với nhiều mô hình, nhiều phần việc, nhiều phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả, Đảng ta quyết tâm xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh để đủ năng lực lãnh đạo, chỉ đạo công cuộc đổi mới đất nước, đưa kinh tế đất nước tiến xa hơn trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, xây dựng Tổ quốc Việt Nam ngày càng giàu đẹp, sánh vai với các cường quốc năm châu như sinh thời Bác từng mong ước.

Tưởng nhớ về Người, tôi bỗng nhớ đến câu nói hết sức giản dị, tràn đầy tình thương yêu dân tộc khi trả lời phỏng vấn một nhà báo nước ngoài vào năm 1946: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”.

Ham muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành hiện thực, bởi con đường mà Bác Hồ lựa chọn đã đưa dân tộc Việt Nam thoát khỏi ách nô lệ của thực dân phong kiến, đưa nước nhà độc lập, tự do, thống nhất và giàu đẹp như ngày hôm nay. 

Trong Điếu văn của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đọc trong lễ truy điệu Bác vào ngày 9/9/1969 khẳng định: “Dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta, đã sinh ra Hồ Chủ tịch, Người anh hùng dân tộc vĩ đại và chính Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta và non sông, đất nước ta” làm rung động con tim mỗi người Việt Nam.

Công ơn trời bể của Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn đời chói sáng, mãi khắc sâu trong trái tim Tổ quốc và dân tộc.              

Đức Nhuận

Chuyên mục khác