Làm theo lời Bác dạy

04/05/2021 06:05

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Chi ủy Chi bộ Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm (PCMT&TP) thuộc Đảng bộ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh triển khai kịp thời việc tổ chức nghiên cứu, quán triệt, học tập và làm theo lời Bác cho cán bộ, đảng viên trong Chi bộ.

Thượng tá Lê Hữu Thiên - Bí thư Chi bộ, Phó Trưởng phòng PCMT&TP, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Chi bộ được thành lập tháng 4/2009, có nhiệm vụ tham mưu cho Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn các chi bộ, đảng bộ Đồn Biên phòng trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt các mặt công tác phòng, ngừa, đấu tranh với hoạt động của các loại tội phạm xâm phạm trật tự an toàn xã hội xảy ra trên địa bàn khu vực biên giới; đồng thời trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên của Chi bộ đấu tranh có hiệu quả với hoạt động của các loại tội phạm trên những địa bàn trọng điểm khu vực biên giới của tỉnh.

Với đặc thù công việc gian nan, vất vả và bí mật như vậy, đòi hỏi cán bộ, đảng viên Chi bộ Phòng PCMT&TP luôn phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, sức khỏe dẻo dai và tinh thần tấn công tội phạm đến cùng mới hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, kể từ khi thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, Chi ủy Chi bộ chủ động đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch hàng năm và các đợt sinh hoạt định kỳ để lãnh đạo, triển khai thực hiện. Đồng thời, lồng ghép việc đánh giá thực hiện các nội dung đăng ký học tập và làm theo lời Bác ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất hơn.

Phối hợp bắt 2 đối tượng vận chuyển ma túy tổng hợp. Ảnh: NH

 

Thượng tá Lê Hữu Thiên phân tích: Tỉnh ta là một tỉnh có biên giới giáp với 2 nước Lào và Campuchia, vì vậy, trong nhiều năm qua, các đối tượng tội phạm ma túy khi vận chuyển ma túy từ khu vực Tam giác vàng (Myanmar) vào Việt Nam phần lớn đều qua khu vực Cửa khẩu quốc tế Bờ Y (huyện Ngọc Hồi). Chính vì vậy, trong những năm qua, đặc biệt từ năm 2015 đến nay, nhiều cán bộ, đảng viên của Chi bộ đã không ngại hy sinh, gian khổ để triệt phá các băng nhóm tội phạm buôn bán ma túy xuyên quốc gia đã lén lút vận chuyển ma túy vào Việt Nam thông qua Cửa khẩu quốc tế Bờ Y.

“Mỗi khi sinh hoạt chuyên đề về thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, Chi bộ luôn đề nghị các đồng chí đã trực tiếp tham gia bắt tội phạm ma túy kể lại những câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn trong quá trình truy bắt, để qua đó làm gương cho cán bộ, đảng viên trong Chi bộ học tập, rút kinh nghiệm”- Thượng tá Lê Hữu Thiên cho biết thêm.

Thượng tá Lê Hữu Thiên kể: Nhiều lần, sau khi có thông tin tội phạm ma túy chuẩn bị vận chuyển ma túy vào nước ta qua Cửa khẩu quốc tế Bờ Y do đồng bào các dân tộc ở dọc biên giới cung cấp, cán bộ, đảng viên của Chi bộ đã phối hợp với các lực lượng bảo vệ biên giới quyết tâm triển khai kế hoạch tìm bắt tội phạm. Có những lúc thời tiết ở biên giới nắng nóng cháy da người, nhưng cán bộ, đảng viên của Chi bộ vẫn nằm mật phục, lấy lá cây cao su khô phủ kín lên người để che dấu vết. Có lúc sợ lộ bí mật, cán bộ, đảng viên của Chi bộ phải ăn xôi vắt và uống nước trong 3 tuần để cầm cự. Những lúc hết nước uống và thức ăn, cán bộ, đảng viên của Chi bộ phải hóa trang thành người làm thuê vào nhà dân xin lương thực, thực phẩm, nước uống và được nhân dân giúp đỡ rất nhiệt tình.

Nhờ học tập và làm theo lời Bác, trong 5 năm qua, cán bộ, đảng viên Phòng PCMT&TP đã ngăn chặn, bắt giữ, triệt phá hàng trăm vụ xâm phạm trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là tội phạm ma túy, buôn lậu, gian lận thương mại xảy ra dọc biên giới; đồng thời triệt xóa nhiều đường dây, tổ chức tội phạm lớn xảy ra trên địa bàn nội biên và ngoại biên, hạn chế đến mức thấp nhất hoạt động phạm tội, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn khu vực biên giới.

Với những thành tích xuất sắc đó, giai đoạn 2016-2021, Chi bộ Phòng PCMT&TP Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 2 năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đồng thời, Chi bộ được Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen cho tập thể và nhiều cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCMT&TP. Đặc biệt, Chi bộ được Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đề nghị Tỉnh ủy tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW giai đoạn 2016-2021.     

Nguyên Hà 

Chuyên mục khác