Huyện Sa Thầy: Nhân lên những điển hình học tập và làm theo Bác

17/05/2020 06:01

Qua việc đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, trên địa bàn huyện Sa Thầy ngày càng xuất hiện nhiều những mô hình, cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến học tập và làm theo Bác, có sức lan tỏa ở địa phương.

Xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ chính trị quan trọng, trong những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Sa Thầy tập trung chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy, các tổ chức cơ sở đảng tổ chức quán triệt, xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, các chuyên đề hằng năm đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và vận động các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thực hiện.

Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Sâm – Bí thư Huyện ủy Sa Thầy, qua 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng và chỉnh đốn Đảng, trên địa bàn huyện xuất hiện nhiều những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến học tập và làm theo Bác. Các cá nhân, tập thể điển hình này có sức lan tỏa trong đời sống xã hội.

Chúng tôi về xã Rờ Kơi gặp thầy giáo A Quyên – Bí thư chi bộ 3, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Rờ Kơi. Qua trao đổi, thầy Quyên cho rằng, học tập và làm theo Bác, các thầy cô trong trường xây dựng ý thức tôn trọng phụ huynh, kịp thời nắm bắt tâm tư phụ huynh, gần gũi, yêu thương và đem hết khả năng, kiến thức sư phạm truyền đạt cho các em. Chính vì vậy, Trường có 15/37 giáo viên dạy giỏi các cấp; các em học sinh ở đây có ý thức cao trong học tập, đi học chuyên cần. Chi bộ 3 luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Ở xã Rờ Kơi, ông A Súc là tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác. Theo ông, Bác Hồ là người vĩ đại. Học và làm theo Bác, theo Đảng, ông không hoang mang dao động trước khó khăn, thử thách; chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Sống trung thực, giản dị và hòa đồng với mọi người; chịu khó học hỏi, nâng cao kiến thức, nhất là kiến thức khoa học để phát triển kinh tế gia đình.

Ông A Chinh, làng Khúk Na, xã Sa Bình là người có uy tín, điển hình trong học tập và làm theo Bác. Ảnh: VN

 

Qua chịu khó sản xuất, đến nay, gia đình ông A Súc phát triển 2 ha cà phê, 5 ha cao su, 4 ha mì, nuôi 10 con bò sinh sản... có thu nhập từ 250 đến 300 triệu đồng/năm. Có “của ăn của để” và có kinh nghiệm sản xuất, ông giúp đỡ 2 hộ nghèo phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Trong quá trình thực hiện Chỉ thị 05, chúng tôi còn được biết, dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện... đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, rèn luyện đạo đức cho cán bộ, đảng viên; giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh theo chỉ đạo của ngành. Theo đó, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”... Chính vì vậy, việc thực hiện Chỉ thị 05 tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện có nhiều chuyển biến, đáp ứng tốt yêu cầu đào tạo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các em học sinh.

Đồng thời, trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 05, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc xây dựng nhiều mô hình học tập làm theo Bác có nội dung thiết thực, có tính sáng tạo, đột phá; có khả năng mang lại hiệu quả cao. Các mô hình xây dựng như: Mô hình “sản xuất kinh doanh giỏi” của đảng viên ở Đảng ủy thị trấn; “biến rác thành tiền” của Hội  phụ nữ ở xã Ya Xiêr; “Hũ gạo tình thương” (Hội Phụ nữ xã Ya Ly, Mô Rai, Sa Bình); “Tiếng kẻng học tập” (xã Ya Xiêr)... Các cá nhân điển hình như ông A Chinh (làng Khúc Na, xã Sa Bình), ông A Hiền  (già làng, làng Rờ Kơi, xã Rờ Kơi)...; các tập thể điển hình như Chi bộ thôn Bình Trung, xã Sa Bình, Đại đội Bộ binh C187 (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Sa Thầy), Chi bộ Trường THCS Lý Tự Trọng, xã Sa Sơn, Chi bộ Hội Liên hiệp phụ nữ huyện...

Còn gì vui hơn khi các cá nhân, tập thể, mô hình điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện ngày càng được nhân lên, có sức lan tỏa, góp phần xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp.  

Đào Nguyên

Chuyên mục khác