Huyện đoàn Ngọc Hồi đẩy mạnh học tập và làm theo lời Bác

20/03/2021 13:03

Những năm qua, Huyện đoàn Ngọc Hồi đã triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Với những phương pháp hay, cách làm đa dạng, sát thực tiễn, việc học tập và làm theo Bác đã và đang tạo được những chuyển biến tích cực trong thế hệ trẻ trên địa bàn.

Anh Nguyễn Tiến Huy – Bí thư Huyện đoàn Ngọc Hồi cho biết: Để thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các tổ chức cơ sở đoàn trực thuộc thường xuyên tuyên truyền, phổ biến rộng rãi nội dung Chỉ thị đến đoàn viên thanh niên và các tầng lớp nhân dân. Trong đó, việc học tập, quán triệt chuyên đề hàng năm được gắn với triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ đạo của Đoàn cấp trên và của cấp ủy địa phương. Hằng năm, chúng tôi đều triển khai 2 chuyên đề lớn đến cán bộ Đoàn và đoàn viên thanh niên trên địa bàn. Như năm 2020, Huyện đoàn tập trung triển khai 2 chuyên đề: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh; mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên” (đối với cán bộ Đoàn) và “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với tu dưỡng đạo đức suốt đời” (đối với đoàn viên thanh niên).

Đoàn viên, thanh niên huyện Ngọc Hồi khám, chữa bệnh miễn phí cho người dân. Ảnh: T.T

 

Việc tuyên truyền, vận động thực hiện các chuyên đề học tập và làm theo Bác được Huyện đoàn Ngọc Hồi xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm. Theo đó, các tổ chức cơ sở đoàn trên địa bàn huyện thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề và lồng ghép triển khai với từng nội dung cụ thể. Từng tổ chức cơ sở đoàn phải trình bày, đề xuất phương hướng hành động rõ ràng, xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa việc làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tính từ năm 2016 đến nay, các cấp bộ Đoàn trên toàn huyện đã tổ chức được trên 200 buổi tuyên truyền, sinh hoạt chuyên đề liên quan đến nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thu hút hơn 12 nghìn lượt đoàn viên thanh niên và người dân tham gia. Thường xuyên tuyên truyền về những tấm gương điển hình tiêu biểu trong việc học tập và làm theo Bác  trên mạng xã hội, qua các hội thi, các hoạt động văn hóa, văn nghệ…

Nhờ triển khai hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tuổi trẻ Ngọc Hồi đã tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Qua đó, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân đoàn viên thanh niên có những cách làm hiệu quả, tạo sự lan tỏa lớn, những mô hình hay… Tiêu biểu như nhân dịp chào mừng Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2019-2024, Huyện đoàn Ngọc Hồi đã phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức ra quân thực hiện công trình thanh niên “Vườn hoa ba biên” tại Cột mốc biên giới Việt Nam- Lào- Campuchia. Định kỳ hàng tháng, đoàn viên, thanh niên phát quang bụi rậm, chăm sóc vườn hoa dã quỳ hai bên đường lên cột mốc; tổ chức các hoạt động ôn lại truyền thống, tìm hiểu về cột mốc 3 biên và Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Trường Sơn.

Năm 2019, mô hình “Đội cồng chiêng thanh niên” tại làng Đăk Răng, xã Đăk Dục được ra mắt với 22 đoàn viên thanh niên người Giẻ Triêng. Mô hình được thành lập đã tạo cơ hội cho đoàn viên thanh niên làng Đăk Răng được học tập kỹ thuật đánh cồng chiêng cũng như giao lưu, học hỏi với các nghệ nhân. Đây cũng là một cách lưu giữ bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số tại chỗ. Dự kiến trong thời gian tới, Huyện đoàn Ngọc Hồi sẽ nhân rộng mô hình “Đội Cồng chiêng thanh niên” đến 7 xã, thị trấn còn lại.

Tổ chức sân chơi cho các em nhỏ hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: TT

 

Cùng với các mô hình ý nghĩa, những hoạt động trợ giúp, tương thân tương ái trong xã hội cũng được đoàn viên, thanh niên tại các tổ chức cơ sở đoàn tham gia sôi nổi. Tiêu biểu như Đoàn thị trấn Plei Kần duy trì việc nhận chăm sóc, giúp đỡ 1 cụ già trên 90 tuổi tại địa bàn thôn 4 (cụ Bùi Thị Mới- sinh năm 1930); xây dựng quỹ (với số tiền trên 27 triệu đồng) để thăm, tặng quà các gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn; Đoàn xã Đăk Ang với mô hình vần công đổi công giúp nhau làm kinh tế tại các chi đoàn trên địa bàn xã…

Việc giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ đã được Huyện đoàn Ngọc Hồi quan tâm chỉ đạo với nhiều biện pháp cụ thể như: Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội; tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống, kiến thức pháp luật cho thanh, thiếu niên; tham mưu tổ chức đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo địa phương với thanh niên; triển khai thực hiện tốt Tháng Thanh niên, Mùa hè xanh, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa…

Anh Nguyễn Tiến Huy chia sẻ: Triển khai Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Huyện đoàn Ngọc Hồi đã đáp ứng được những mục tiêu đề ra. Các mô hình, hoạt động của các tổ chức cơ sở đoàn trên địa bàn đa phần đều phát huy được hiệu quả thực tiễn. Tính từ năm 2016 đến nay, toàn huyện đã có 35 đoàn viên thanh niên được các cấp tuyên dương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng làm tốt vai trò của mình, tiếp tục chỉ đạo các tổ chức cơ sở đoàn đẩy mạnh những hoạt động thực tiễn, ý nghĩa, để nâng cao vai trò thanh niên làm nòng cốt, xây dựng huyện nhà ngày càng phát triển.

Tất Thành

Chuyên mục khác