Huyện Đăk Hà: Chuyển biến tích cực từ việc học tập và làm theo Bác

08/06/2017 13:59

​Thời gian qua, huyện Đăk Hà tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 05 - CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; qua đó, nâng cao chất lượng sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, cán bộ đảng viên, công chức, viên chức nỗ lực rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao...

Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, Huyện ủy Đăk Hà đặc biệt quan tâm lãnh đạo kịp thời triển khai quán triệt, học tập và đề ra kế hoạch thực hiện trong các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc. Đồng chí A Vượng - Bí thư Huyện ủy Đăk Hà cho biết: Ngay sau khi có Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum, Ban Thường vụ Huyện ủy Đăk Hà đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện trên địa bàn huyện kịp thời, hiệu quả. Ban Thường vụ Huyện ủy cũng đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn; chỉ đạo Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội huyện tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên, lồng ghép vào các phong trào, các cuộc vận động…

Trên cơ sở kế thừa, phát huy những cách làm hiệu quả trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14/5/2011 về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Ban Thường vụ Huyện ủy Đăk Hà đã triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW với những cách làm mới, sáng tạo để nâng cao hiệu quả việc học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, yêu cầu từng tổ chức triển khai thực hiện sát với tình hình thực tế ở cơ sở; đặc biệt là gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về đấu tranh với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Huyện ủy Đăk Hà vinh dự được nhận Bằng khen của Ban Tuyên giáo TW. Ảnh: B.C

 

Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chi bộ; xem đây là việc làm thường xuyên, liên tục. Định kỳ hàng tháng cử 1 đến 2 đồng chí báo cáo trước chi bộ; trong đó liên hệ theo nội dung đã được đăng ký và quá trình thực hiện; đồng thời gắn với việc đánh giá khắc phục khuyết điểm, yếu kém theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII để chi bộ tham gia góp ý đối với từng đảng viên được báo cáo. Hàng quý, các tổ chức cơ sở đảng đều phải tổ chức sinh hoạt chuyên đề về thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị và Hướng dẫn số 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Các chuyên đề học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hàng năm đều được cấp ủy các cấp ở huyện Đăk Hà đưa vào sinh hoạt định kỳ và đã trở thành nền nếp, qua đó góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đảng bộ.

Mặt trận và các tổ chức chính trị- xã hội, các xã, thị trấn đã hướng dẫn đưa nội dung học tập và làm làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, nội dung sinh hoạt định kỳ của chi đoàn, chi hội, khu dân cư và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giao lưu, tọa đàm… Qua đó, góp phần nâng cao tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống đoàn viên, hội viên trong các tổ chức chính trị - xã hội và trong các tầng lớp nhân dân; tạo ra sức lan tỏa tích cực trong đời sống xã hội.     

Quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trên địa bàn huyện Đăk Hà, các địa phương, đơn vị, trường học đã có những cách làm hay, sáng tạo trong hoạt động thông tin tuyên truyền nhằm đem lại hiệu quả, như: Tổ chức chiếu các phóng sự về gương tập thể, cá nhân điển hình, tiên tiến; thông tin văn bản pháp luật, triển khai nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chủ đề, chủ điểm hàng tháng; khuyến khích sáng tạo, đổi mới hình thức học tập và làm theo tấm gương Hồ Chí Minh; khơi dậy tinh thần tự học, tự rèn luyện trong mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đặc biệt là cán bộ chủ chốt luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, tận tụy với công việc, sâu sát cơ sở, nắm tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân, kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện thiếu trách nhiệm, quan liêu, cửa quyền và các hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân.

Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo giải quyết, từng bước khắc phục những vấn đề bức xúc, nổi cộm trên địa bàn huyện trong một số lĩnh vực, như: Chỉ đạo Chi bộ Ban Quản lý rừng đặc dụng Đăk Uy kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, của Bí thư Chi bộ để xảy ra tình trạng khai thác và trộm gỗ trái phép; giải quyết kịp thời việc đền bù giải phóng mặt bằng, đơn thư khiếu kiện của nhân dân; tập trung chỉ đạo kịp thời tiến hành các biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết gây lo lắng trong nhân dân…

Đồng thời, Ban Thường vụ Huyện ủy tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, quản lý đội ngũ cán bộ, đảng viên, trong đó, nêu cao tinh thần phê bình và tự phê bình, kiên quyết xử lý các đảng viên vi phạm Điều lệ Đảng, vi phạm pháp luật bằng những hình thức cụ thể.

Những việc làm trên đã góp phần phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ, tạo niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở.

Sau 1 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) trên địa bàn huyện Đăk Hà đã xuất hiện nhiều điển hình tập thể, cá nhân tiên tiến về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Với những kết quả đạt được, Huyện ủy Đăk Hà cũng đã vinh dự được Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen nhân dịp sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW vào tháng5/2017…

Bảo Châu 

Chuyên mục khác