Hội LHPN xã Đăk Long: Học tập và làm theo lời Bác

05/09/2021 06:16

Từ việc triển khai học tập và làm theo gương Bác, Hội LHPN xã Đăk Long (huyện Đăk Hà) tập hợp được sự chung sức, đồng lòng của hội viên, phụ nữ trong việc hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả các phong trào, hoạt động do các cấp hội phát động.

Đến với thôn Pa Cheng (xã Đăk Long, huyện Đăk Hà) vào một ngày cuối tuần, tôi cảm nhận rõ được bầu không khí hào hứng, sôi nổi của các hội viên, phụ nữ đang lan tỏa.

Bắt chuyện với một hội viên phụ nữ đang địu con trên lưng, tôi biết được ngày này, Hội LHPN xã Đăk Long vận động mọi người ra quân làm cỏ, dọn vệ sinh để xây dựng mô hình “Đường làng nhà tôi xanh -  sạch - đẹp” trên các trục đường nội thôn.

Được biết, mô hình này là một trong những hoạt động thiết thực của Hội LHPN xã nhằm tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm của các hội viên, phụ nữ về thực hiện cuộc vận động “5 không, 3 sạch” (không đói nghèo, không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bất bình đẳng giới, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ em suy dinh dưỡng; sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp). Theo đó, định kỳ hàng tuần, các hội viên, phụ nữ sẽ cùng nhau ra quân dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm và trồng hoa trên các tuyến đường nhằm đảm bảo các tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Tổ phụ nữ vần công giúp nhau phát triển kinh tế. Ảnh: T.T

 

Chị Y Mai – Chi hội trưởng Hội LHPN thôn Pa Cheng hào hứng: “ Ngay từ 7 giờ 30, 100% các hội viên, phụ nữ thôn đều có mặt đầy đủ để tham gia đảm nhận các phần việc được giao. Mọi người đều rất vui vẻ, phấn khởi vì có thể đóng góp công sức của mình để xây dựng thôn, làng ngày càng văn minh, hiện đại. Đồng thời, để đảm bảo việc phòng, chống dịch Covid – 19 hiệu quả, chúng tôi đã tiến hành phân chia các hội viên theo từng nhóm nhỏ (mỗi nhóm khoảng từ 3 – 5 người), chấp hành tốt các quy định về giãn cách và đeo khẩu trang suốt buổi làm việc”.

Tính đến thời điểm hiện tại, Hội LHPN xã Đăk Long đã hoàn thành xây dựng mô hình “Đường làng nhà tôi xanh -  sạch - đẹp” tại 4/5 thôn trên địa bàn. Các mô hình đều được duy trì và triển khai hiệu quả, không chỉ góp phần tạo cảnh quan, bộ mặt tươi mới cho thôn, làng mà còn xây dựng được sự gắn kết trong các hội viên thông qua những buổi lao động.

Sau buổi ra quân dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm, các hội viên, phụ nữ thôn Pa Cheng còn góp công giúp đỡ hộ gia đình Y Thu (thôn Pa Cheng) chăm sóc vườn cà phê. Được biết mô hình vần công, giúp nhau làm kinh tế đã được Hội LHPN xã Đăk Long duy trì trong nhiều năm qua. Bởi đa phần, các hội viên, phụ nữ trên địa bàn đều sinh sống bằng nghề nông nghiệp. Việc duy trì các tổ vần công không chỉ góp phần tiết kiệm chi phí canh tác của mỗi hộ gia đình, mà còn là cách làm sáng tạo để xây dựng phong trào, thu hút và hỗ trợ hội viên tham gia sinh hoạt hội. Tính từ đầu năm đến nay, các hội viên, phụ nữ trên địa bàn xã đã giúp nhau vần công được 783 công lao động.

Chị Y Thu nhớ lại: “Những ngày trước, khi Hội LHPN xã chưa xây dựng các tổ vần công, gia đình tôi buộc phải đi tìm thuê lao động bên ngoài, không chỉ tốn khoản chi phí đáng kể, mà còn rất mất thời gian. Chính vì vậy, sau khi nghe tin Hội LHPN xã xây dựng mô hình vần công, chị em giúp nhau, tôi cảm thấy rất vui và phấn khởi. Thông qua vần công, ngoài đảm bảo nhanh về mặt thời gian trong trồng trọt, thu hoạch, công cán, thì mô hình còn góp phần gắn kết chị em phụ nữ hơn.”

Cùng với những các làm hay, mô hình thiết thực phù hợp với địa phương, Hội LHPN xã Đăk Long còn tích cực tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong hội viên, phụ nữ và nhân dân về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; nội dung phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và Cuộc vận động “rèn luyện phẩm chất đạo đức phụ nữ “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” đã tạo được nhiều chuyển biến tích cực.

Đặc biệt từ đầu năm 2020 đến nay, 5/5 chi hội Phụ nữ trên địa bàn xã đã chú trọng phối hợp với các ban, ngành đoàn thể, trạm y tế xã, tổ chức tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn bằng nhiều hình thức như: Truyền thông lưu động, trên loa truyền thanh không dây, tờ rơi, pa nô, áp phích… Hoạt động của hội đã góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức cho hội viên, phụ nữ và nhân dân trên địa bàn.

Chị Nguyễn Thị Thuận – Chủ tịch Hội LHPN xã Đăk Long cho biết: Với vai trò và trách nhiệm của mình, chúng tôi luôn nỗ lực để xây dựng đời sống của các hội viên, phụ nữ ngày càng ổn định và tiến bộ hơn. Từ nay cho đến cuối năm, Hội LHPN xã Đăk Long sẽ tiếp tục chú trọng tuyên truyền, tập hợp, thu hút phụ nữ trên địa bàn tham gia vào tổ chức Hội; nâng cao chất lượng hoạt động các chi hội và đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.        

Tất Thành

Chuyên mục khác