Hội LHPN huyện Kon Plông: Thực hiện tốt học tập và làm theo Bác

03/03/2021 13:03

Học tập và làm theo Bác, trong những năm qua, Hội LHPN huyện Kon Plông chú trọng công tác tuyên truyền, vận động hội viên xây dựng nhiều mô hình thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, rèn luyện đạo đức và lối sống tích cực cho hội viên; đồng thời động viên chị em tham gia đăng ký thi đua phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa tốt đẹp ở địa phương.

Treo cờ Tổ quốc, treo ảnh Bác Hồ tại nhà

Từ năm 2017 đến nay, Hội LHPN huyện đã phát động phong trào “Nhà nhà treo ảnh Bác Hồ, treo cờ Tổ quốc và treo các câu khẩu hiệu” ở các xã Măng Cành, Pờ Ê, xã Hiếu. Đến nay, mô hình này đã được các gia đình hội viên phụ nữ tham gia thực hiện nghiêm túc. 

Chị Y Yên ở thôn Kon Năng (xã Măng Cành) chia sẻ: Trước khi mô hình trên được thực hiện, các chị trong Ban Chấp hành Hội LHPN xã Măng Cành, Hội LHPN huyện về khu dân cư nắm bắt tình hình và tuyên truyền, vận động mọi người treo ảnh Bác, cờ Tổ quốc và khẩu hiệu hành động của Hội ở tại các vị trí trang trọng nhất trong nhà hội viên. Các chị chi hội trưởng, chi hội phó phụ nữ thôn làm trước, chị em đến nhà thăm và làm theo. Dần dà, ở thôn có 100% gia đình phụ nữ đều thực hiện tốt việc trên cho tới nay.

Theo chị Y Yên, bên cạnh việc treo ảnh Bác, treo cờ Tổ quốc, các chị còn được tuyên truyền, học tập những câu chuyện về tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách làm việc của Bác trong cuộc sống hàng ngày. Ngoài ra, hội viên phụ nữ còn được tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thông qua đó, các gia đình hội viên còn treo các câu khẩu hiệu như: “Gia đình không vi phạm pháp luật”; “Không bạo lực trong gia đình”; “Trẻ em không được bỏ học”; “Xây dựng gia đình văn hóa”…

Chị Y Ró - Chủ tịch Hội LHPN xã Măng Cành cho biết thêm, từ khi thực hiện mô hình treo cờ Tổ quốc, treo ảnh Bác và treo khẩu hiệu, các hội viên phụ nữ có nhận thức tốt hơn về xây dựng đời sống mới, ý thức hơn trong việc giữ gìn hạnh phúc gia đình, phấn đấu phát triển kinh tế hộ và tham gia tích cực công tác xã hội ở cộng đồng.

Khách đến mua hàng tại cửa hàng của Tổ liên kết phụ nữ sản xuất rau an toàn Măng Đen. Ảnh: M.T

 

Hàng tháng, các thành viên của Ban Chấp hành Hội LHPN xã cùng  phối hợp với Hội LHPN huyện đi giám sát, kiểm tra một số hộ. Nếu thấy gia đình hội viên phụ nữ thực hiện tốt mô hình trên, nhưng do thời gian lâu ngày, cờ Tổ quốc bị phai màu, hay ảnh Bác bị mờ hoặc bị hư hỏng khung lồng ảnh, gia đình chưa có điều kiện mua cái mới, Hội Phụ nữ các cấp kịp thời trích kinh phí thực hiện in ấn, gửi tặng cờ, ảnh Bác cho các hộ hội viên này thay thế.

Theo số liệu thống kê của Hội LHPN huyện Kon Plông, năm 2017 có 150 hội viên phụ nữ tham gia mô hình trên, đến nay đã phát triển lên 277 hội viên của 9 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Từ mô hình của phụ nữ, tác động các hộ dân thực hiện tốt việc treo cờ Tổ quốc, ảnh Bác Hồ và hát Quốc ca trong các dịp lễ, hội của thôn, làng. Qua mô hình này, Hội đã giúp chị em phụ nữ nâng cao nhận thức về Đảng, Bác Hồ kính yêu.

Mô hình sản xuất hiệu quả

Gắn với học tập và làm theo Bác, Tổ liên kết phụ nữ sản xuất rau an toàn Măng Đen thực hiện mô hình “Gian hàng rau, củ, quả an toàn” tại Trung tâm thương mại huyện Kon Plông với 10 thành viên cùng tham gia trồng và bán rau, củ, quả an toàn.

Theo chia sẻ của chị Phan Thị Thanh Hòa – Tổ trưởng Tổ liên kết phụ nữ sản xuất rau an toàn Măng Đen, thời gian đầu, mô hình chủ yếu giới thiệu, quảng bá các sản phẩm an toàn do các chị em hội viên trồng tại vườn nhà. Sau đó, mọi người sử dụng khen hàng rau quả tươi, ngon và biết nguồn gốc người trồng sạch, không sử dụng thuốc trừ sâu và các loại chất kích thích chăm bón vườn rau, nên dần dà được giới thiệu phục vụ khách hàng ở huyện cũng như các địa phương lân cận. Đến nay, gian hàng của Tổ đã tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hội viên từ 2 - 3 triệu đồng/người/tháng.

“Các chị trồng rau tại nhà với diện tích từ vài trăm đến vài ngàn mét vuông. Các loại rau các chị trồng như đậu cove, cà chua, dưa leo, xà lách, ớt, hành lá, rau các loại… Sau thu hoạch, các chị đưa nông sản ra nhập hàng và tôi là người đứng bán. Ngoài ra, Tổ còn liên kết với các trang trại sản xuất rau hoa hữu cơ (đứng chân trên địa bàn của huyện) để tiêu thụ sản phẩm. Các bà, các chị ở thị trấn Măng Đen đều an tâm mua thực phẩm rau củ quả an toàn của gian hàng này”- chị Hòa khẳng định.

Bà Ngô Thị Na - Chủ tịch Hội LHPN huyện thông tin với phóng viên, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, những năm qua, Ban Chấp hành Hội luôn tuyên truyền, động viên chị em hội viên phụ nữ đăng ký thi đua thực hiện từng việc nhỏ, chẳng hạn như: Trồng rau sạch, an toàn để cải thiện đời sống gia đình, đảm bảo thức ăn sạch; chăm sóc nhà cửa, dạy bảo con ngoan, thực hiện vệ sinh môi trường sống xung quanh sạch sẽ... 

Ngoài ra, thời gian qua, Hội LHPN huyện còn động viên các cấp Hội trong huyện xây dựng được nhiều mô hình đạt kết quả tích cực, nổi bật như “Nhà nhà treo ảnh Bác Hồ, treo cờ Tổ quốc và treo các câu khẩu hiệu”; “Tổ liên kết trồng cây cà phê xứ lạnh”; “Tổ tiết kiệm và vốn vay thôn bản”; “Nuôi heo đen địa phương”; “Tổ phụ nữ hợp tác trồng lúa đỏ Măng Bút” và các mô hình trồng sâm dây, đương quy ở 9 xã, thị trấn Măng Đen... Các mô hình dựa trên từng chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để triển khai phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế và nhu cầu của hội viên phụ nữ trên địa bàn từng xã, thị trấn.

Nhờ tham gia tích cực các mô hình, các chị đã từng bước khẳng định vai trò, vị thế của bản thân trong gia đình, cộng đồng và ngoài xã hội. Từ kết quả học tập và làm theo Bác cũng như các phong trào thi đua của Hội, Hội LHPN huyện Kon Plông từng vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen ghi nhận tập thể tiêu biểu, điển hình 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Mai Trâm

Chuyên mục khác