Hội Cựu chiến binh tỉnh phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

17/05/2020 13:02

Qua những mô hình, việc làm có ý nghĩa thiết thực, sẻ chia, Hội Cựu chiến binh tỉnh để lại trong lòng người dân thôn Ktu, xã Hơ Moong (huyện Sa Thầy) những ấn tượng đẹp về phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”.

Ông Võ Thanh Chín - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh cho biết: “Với vai trò là đơn vị kết nghĩa của thôn Ktu, xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy, Hội Cựu chiến binh tỉnh dành nhiều sự quan tâm, giúp đỡ đối với bà con nơi đây. Tính từ năm 2013 đến nay, Hội Cựu chiến binh tỉnh xây dựng mô hình “Tập thể tiết kiệm, cá nhân tiết kiệm giúp đỡ hộ đặc biệt khó khăn thôn Ktu, xã Hơ Moong thoát nghèo”. Qua nhiều năm gắn bó triển khai, mô hình đem lại những hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân thôn Ktu.

 Để việc triển khai hiệu quả, Hội Cựu chiến binh tỉnh quán triệt cán bộ, công chức, người lao động trong cơ quan tích cực học tập và làm theo lời Bác, nghiêm túc triển khai, thực hiện mô hình “Tập thể tiết kiệm, cá nhân tiết kiệm giúp đỡ hộ đặc biệt khó khăn thôn Ktu, xã Hơ Moong thoát nghèo”. Cụ thể, đối với các tập thể trong cơ quan, tập trung vào việc tiết kiệm trong sử dụng văn phòng phẩm, trong sử dụng điện, nước, xăng, dầu, công tác phí...; đối với cá nhân, vận động mỗi người tiết kiệm ít nhất 1.000đồng/ngày để lấy kinh phí giúp các hộ đặc biệt khó khăn. Theo đó, từ năm 2013 đến năm 2019, Hội thu 99 triệu đồng (tập thể trong cơ quan tiết kiệm được 47,5 triệu đồng và các cá nhân tiết kiệm 51,5 triệu đồng) để giúp đỡ các hộ nghèo trong thôn Ktu.

Hỗ trợ gia đình khó khăn thôn Ktu. Ảnh: TT

 

“Theo mô hình “Tập thể tiết kiệm, cá nhân tiết kiệm giúp đỡ hộ đặc biệt khó khăn thôn Ktu, xã Hơ Moong thoát nghèo”, mỗi năm Hội hỗ trợ 1 con bò giống sinh sản cho 1 hộ nghèo để phát triển kinh tế. Để việc chăn nuôi hiệu quả, Hội khảo sát, chọn đối tượng, tập huấn kiến thức, kỹ năng nuôi bò giống sinh sản, cách làm chuồng trại, phòng chống dịch bệnh... cho hộ nhận hỗ trợ bò. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phân công Hội Cựu chiến binh xã Hơ Moong thường xuyên quan tâm, hỗ trợ người dân kịp thời khi gặp khó khăn, hoạn nạn”. - Ông Võ Thanh Chín chia sẻ

Theo đó, trong 6 năm qua (từ năm 2013 - 2019), Hội Cựu chiến binh tỉnh trao tặng 6 con bò giống sinh sản cho 6 hộ nghèo thôn Ktu. Từ số bò giống hỗ trợ ban đầu, qua chăn nuôi, bò sinh sản thêm 12 con bò con, trị giá trên 80 triệu đồng. Qua đó, cả 6 hộ dân được hỗ trợ bò tại thôn Ktu đến nay đều đã thoát nghèo, tạo được nguồn thu nhập ổn định.

Bên cạnh việc trao bò giống sinh sản, Hội Cựu chiến binh tỉnh còn giúp đỡ các hộ gia đình trong thôn Ktu xây dựng mô hình trồng cây cà phê; các cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh tỉnh hướng dẫn các kỹ thuật chăm sóc. Điển hình trong năm 2019, Hội Cựu chiến binh tỉnh hỗ trợ 14 triệu đồng cho 2 hộ gia đình A Diên và A Tuân  (thôn Ktu ) trồng cà phê. Đến nay, sau hơn 1 năm, 800 cây cà phê của hộ gia đình A Diên và 1.200 cây cà phê của hộ gia đình A Tuân phát triển tốt, hứa hẹn sẽ mang lại nguồn thu nhập ổn định.

Không chỉ giúp đỡ các hộ gia đình thôn Ktu trong việc phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, Hội Cựu chiến binh tỉnh còn quan tâm đến đời sống tinh thần của bà con nhân dân nơi đây. Điển hình nhất có thể kể đến việc khôi phục văn hóa cồng chiêng tại thôn.

Ông Võ Thanh Chín tâm sự: Cồng chiêng là văn hóa đặc trưng của đồng bào DTTS ở Tây Nguyên. Tuy nhiên, trước thực trạng bộ cồng chiêng cuối cùng của bà con trong thôn hư hỏng, năm 2017, Hội Cựu chiến binh tỉnh đã ủng hộ 5 triệu đồng, đồng thời nhận thêm số tiền do bà con dân làng thôn Ktu đóng góp để liên hệ, sửa chữa và phục chế lại bộ cồng chiêng cho thôn. Nhờ vậy, tiếng cồng chiêng của người dân trong thôn Ktu lại vang lên trong các dịp lễ, hội. Bà con nhân dân ai ai cũng vui mừng phấn khởi…

Bên cạnh các hoạt động trên, định kỳ hàng tháng, Hội Cựu chiến binh tỉnh còn tổ chức đến thăm, tuyên truyền, vận đồng người dân chấp hành tốt những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước. Qua đó, góp phần giúp người dân giữ gìn và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, nỗ lực vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. 

Từ các việc làm cụ thể qua nhiều năm gắn bó, giúp đỡ, Hội Cựu chiến binh tỉnh xây dựng được những mô hình hay, cách làm hiệu quả và để lại nhiều ấn tượng đẹp đối với bà con thôn Ktu và chính quyền địa phương. 

Tất Thành

Chuyên mục khác