Học Bác để xứng danh “Lương y như từ mẫu”

06/10/2022 13:02

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chú trọng triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong đội ngũ cán bộ, viên chức và người lao động của đơn vị. Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc rèn luyện y đức, nâng cao y nghiệp của đội ngũ y, bác sĩ.

Để triển khai hiệu quả việc “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, dựa trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế, hàng năm Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiến hành xây dựng chương trình, kế hoạch, triển khai sâu rộng đến từng khoa, phòng và phát động toàn thể cán bộ, nhân viên y tế thi đua thực hiện. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh phong trào “thi đua xây dựng cơ sở y tế xanh- sạch - đẹp”, nói không với tiêu cực, “đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm đối với công việc; thay đổi thái độ giao tiếp, ứng xử đối với người bệnh.

Theo đó, hàng năm, 100% cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động của Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiến hành đăng ký “Bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu” của bản thân theo Hướng dẫn “Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của năm và gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được giao; coi đây là công việc thường xuyên và trở thành nền nếp.

Các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh tích cực học tập và làm theo lời Bác để xứng danh lương y như từ mẫu. Ảnh: TH

 

Bác sĩ Lê Hữu Lợi- Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế đã không ngừng nỗ lực học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trau dồi kinh nghiệm, áp dụng các kỹ thuật mới vào chăm sóc và điều trị bệnh nhân. Đặc biệt, với sự hỗ trợ của công nghệ số trong khám chữa bệnh, những năm gần đây, các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tích cực kết nối, phối hợp với y, bác sĩ ở các bệnh viện tuyến trên, như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh, thường xuyên trao đổi nghiệp vụ, hội chẩn để nâng cao hiệu quả trong việc khám, điều trị bệnh cho những bệnh nhân nặng hay các ca bệnh khó. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị bệnh, tạo được sự yên tâm, tin tưởng cho người bệnh khi vào điều trị tại bệnh viện.

Xác định “lấy người bệnh làm trung tâm”, coi sự hài lòng của người bệnh là mục tiêu hướng đến trong thực hiện nhiệm vụ; Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã xây dựng các quy định về quản lý giờ giấc và kỷ luật lao động nghiêm minh; quy định về văn hóa, văn minh nơi công sở; các quy định về giao tiếp ứng xử trong bệnh viện. Vì vậy, đội ngũ cán bộ, nhân viên của đơn vị không ngừng đổi mới tác phong phục vụ, thái độ giao tiếp với người bệnh; thực hiện tốt phương châm “người bệnh đến đón tiếp niềm nở, người bệnh ở chăm sóc tận tình, người bệnh về dặn dò chu đáo”. Những viên chức vi phạm về giao tiếp, ứng xử với người bệnh đều bị xử ký nghiêm. Qua đó, tinh thần, thái độ chăm sóc người bệnh được nâng lên, người bệnh hài lòng hơn với bệnh viện.

Bác sĩ Bùi Thái Bình- Phó Trưởng Khoa cấp cứu  cho biết: Thấm nhuần lời dạy của Bác “ Lương y như từ mẫu”  và 12 điều y đức của người thầy thuốc; xác định rõ tầm quan trọng công việc của mình; chúng tôi luôn cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, đảm bảo trực cấp cứu 24/24; hỗ trợ, phân loại cấp cứu thích hợp theo mức độ ưu tiên giúp người bệnh vượt qua cơn nguy kịch, giành lại sự sống. Trong suốt quá trình tiếp nhận, cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân; anh em luôn giữ được thái độ ân cần, tận tâm, tận lực theo dõi và chăm sóc người bệnh, Vì vậy, khoa đã nhận được nhiều lời khen từ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và sự tín nhiệm của Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Anh Phan Mạnh Tiền (thôn Thanh Trung, phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum) chia sẻ: Em nhập viện cấp cứu trong tình trạng sốt cao, người mệt lả, các bác sĩ chẩn đoán bị sốt siêu vi. Từ khi cấp cứu đến lúc nằm viện, các y, bác sĩ rất quan tâm, theo dõi thường xuyên, thăm hỏi ân cần, chu đáo nên sức khỏe của em phục hồi nhanh chóng.

Ông Trần Thanh Bình (Tổ 1, phường Quyết Thắng, thành phố Kon Tum) bày tỏ: Người già chúng tôi hay đau ốm, phải nằm viện thường xuyên; nhưng các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh rất quan tâm, nhẹ nhàng, ân cần, chu đáo. Điều này giống như liều thuốc tinh thần khiến cho những người bệnh như tôi cảm thấy vui, lạc quan hơn để chống chọi với bệnh tật. Hơn nữa, tôi rất yên tâm khi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, vì trình độ chuyên môn của các y, bác sĩ ngày càng được nâng cao, kỹ thuật điều trị tiên tiến, hiện đại hơn.

Có thể nói, việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng hình ảnh người “thầy thuốc như mẹ hiền”. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng, uy tín của Bệnh viện Đa khoa tỉnh. 

Thiên Hương

Chuyên mục khác