“Hạt nhân” truyền cảm hứng

24/11/2022 06:46

Nói đi đôi với làm, ông Nguyễn Công Hoàn đã lan tỏa sự nhiệt huyết, năng nổ, cùng bà con nhân dân xây dựng thôn 4 (xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi) đạt nông thôn mới kiểu mẫu. Ông đã vinh dự được Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen về thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022.

Sau một thời gian trở lại, chúng tôi ấn tượng trước sự thay đổi ở thôn 4. Những con đường bụi mù ngày nào giờ đã được nhựa hóa, bê tông hóa. Nhà cửa hai bên đường khang trang, rộng rãi. Những bồn hoa đủ màu sắc trồng dọc các tuyến đường mang lại cảm giác trong lành, bình yên.

Trong câu chuyện với khách, bà con thôn 4 không giấu được niềm vui trước diện mạo mới ở thôn. Nhưng, trong những câu chuyện của mình, họ lại tấm tắc khen ngợi: “Phần lớn nhờ công của bác Hoàn”.

Bà Nguyễn Tư nhấn mạnh: Ngày trước đường sá bụi bặm, hội trường thôn tuềnh toàng lắm. Bận bịu với công việc, bà con ai biết nhà nấy, chẳng mấy ai dành thời gian cho việc làm sạch đường làng, ngõ xóm. Thế nhưng, mọi thứ đã thay đổi khi bác Hoàn “ra tay”.

Năm 2016, khi còn là trưởng thôn, tiếp nhận thông tin thôn 4 được UBND tỉnh lựa chọn là thôn điểm tổ chức xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, ông Hoàn và ban nhân dân thôn xác định nhiệm vụ then chốt, mũi nhọn là phát triển kinh tế gia đình gắn với việc xây dựng nếp sống văn hóa mới.

Ông Nguyễn Công Hoàn đạt nhiều danh hiệu thi đua, khen thưởng. Ảnh: T.N

 

“Qua họp bàn, tôi lên danh sách những việc cần làm, cần vận động. Trước mắt, động viên bà con tiếp tục phát triển các cây chủ lực như cà phê, cao su và cải tạo vườn tạp, trồng cây ăn quả. Song song đó, vận động bà con dành thời gian chỉnh trang khuôn viên trong nhà và trong thôn”- ông Hoàn nhớ lại.

Trước khi vận động bà con, ông Hoàn xác định phải gương mẫu từ chính mình. Ngày làm rẫy, chiều lại, ông tranh thủ làm cỏ, xới đất, trồng cây trước nhà mình và ở hội trường. Để làm thành con đường đẹp với những hàng cây, hoa thẳng tắp, ông đi từng nhà, vận động người dân phá bỏ hàng rào cỏ dại để trồng cây ăn quả, cây xanh.

“Có thời điểm, chúng tôi trồng cây xuống, một vài cá nhân lại nhổ bỏ, thậm chí, họ còn nặng lời “trồng hoa, trồng cây có ăn được đâu”. Tôi dặn lòng bình tĩnh, họ nhổ thì tôi trồng lại rồi từ từ đến nhà, phân tích cụ thể. Mất một thời gian, họ nghe tôi nói hợp tình, hợp lý, thấy được việc làm mang lại lợi ích cho thôn nên họ đồng thuận, hăng say góp sức làm. Rồi cũng có một vài hộ, ban đầu không chịu dỡ rào, hiến đất để cùng làm, tôi vận động liên tục, họ cũng niềm nở, vui vẻ thực hiện. Nhờ đó, mọi việc mới thuận buồm xuôi gió” – ông Hoàn nhớ lại những ngày đầu triển khai thực hiện.

Từ không đồng thuận đến nhất trí cao, từ việc nhà nào biết nhà nấy, giờ đây, tất cả người dân trong thôn đều vui vẻ chỉnh trang nhà cửa, sửa sang vườn tược. Dọc tuyến đường dài 2,5km, cây cối, thảm cỏ, hoa mọc ngay hàng, thẳng lối. Với sự vận động của ông Hoàn, bà con trong thôn nhiệt tình đóng góp hàng trăm ngày công để tu sửa, chỉnh trang khuôn viên hội trường thôn, khu thể thao.

Người dân cũng thống nhất đóng góp 250 triệu đồng xây dựng 3,5km đường điện chiếu sáng ban đêm; ủng hộ 45 ghế, chậu cây cảnh tô đẹp thêm khuôn viên hội trường của thôn.

“Bác Hoàn là người có uy tín, làm việc rạch ròi, chi tiêu minh bạch, cụ thể, rõ ràng nên bà con rất tin tưởng. Nhờ bác vận động, kêu gọi, đến nay thôn mới có khu vui chơi, các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao sau giờ lao động được duy trì. Nhờ đó, bà con gắn bó với nhau hơn” – bà Nguyễn Thị Tuyết phấn khởi nói.

Không chỉ có trách nhiệm với công việc của thôn, theo lời chia sẻ của người dân nơi đây, ông Hoàn còn biết cách gắn kết, phát huy tinh thần lá lành đùm lá rách. Ngày trong thôn còn hộ nghèo, hầu như, ngày nào ông Hoàn cũng lui tới hỏi thăm tình hình, động viên họ vươn lên trong cuộc sống. Khi họ gặp khó khăn, ông sẵn sàng giúp đỡ. Được động viên, khích lệ tinh thần, các hộ này đã nỗ lực từng bước vươn lên. Nhờ đó, đến nay, trong thôn không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo; số hộ giàu, hộ khá ngày càng tăng.

Đặc biệt, mỗi khi trong thôn có hộ gia đình gặp ốm đau, hoạn nạn, ông Hoàn luôn có mặt. Vừa hỗ trợ, giúp đỡ gia đình, vừa kêu gọi bà con lối xóm chung sức giúp đỡ về cả vật chất lẫn tinh thần. “Bởi thế, ai cũng yêu quý bác Hoàn. Bác giống như hạt nhân truyền cảm hứng, tất cả các hoạt động, chỉ cần bác gọi, mọi người đều sẵn sàng có mặt” – bà Tuyết chia sẻ.

Với những nỗ lực của ông Hoàn cũng như mỗi người dân, thôn 4 đã về đích nông thôn mới kiểu mẫu. Bây giờ, đã lớn tuổi, không còn làm trưởng thôn, nhưng với tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm, ông Hoàn luôn được bà con trong thôn kính trọng, tin tưởng.

Lật giở chồng giấy khen, ông Hoàn bày tỏ niềm vui: Tôi vinh dự được nhận Bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mà bà con ở xóm, ở thôn mừng lắm. Bản thân tôi thì nghĩ, học theo Bác là học cả đời, những việc của tôi làm rất nhỏ, tôi phải cố gắng hơn nữa, làm gì cũng thật tâm, thật lòng để bà con đoàn kết hơn, thôn văn minh, sạch đẹp hơn.

Tiến Nhuệ

Chuyên mục khác