Gương sáng học tập và làm theo Bác

20/11/2017 06:58

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ngành GD&ĐT tỉnh đã triển khai nhiều mô hình hiệu quả. Qua đó, nhiều gương sáng của ngành được tuyên dương, trong đó có tập thể Trường THCS Chu Văn An (thành phố Kon Tum) và Trường Cao đẳng Sư phạm Kon Tum.

Là điển hình trong thực hiện Chỉ thị 05, Trường THCS Chu Văn An (thành phố Kon Tum) năm học qua được UBND tỉnh tặng cờ thi đua đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; chi bộ nhiều năm liền được đánh giá trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An (người đứng thứ tư) vinh dự nhận cờ thi đua xuất sắc của đơn vị năm học 2015-2016. Ảnh: M.T

 

Thầy Nguyễn Ngọc Hùng - Bí thư, Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An cho biết, đơn vị có 1 chi bộ với 11 đảng viên. Thực hiện Chỉ thị 05, nhà trường đã cử cán bộ, nhân viên tham gia đầy đủ các lớp học tập nghị quyết các cấp.

Đối với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho 490 học sinh ở 12 lớp học, nhà trường thực hiện các giáo trình, tài liệu học tập về Bác gắn với chương trình chính khóa, trong đó tập trung sử dụng bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” lồng ghép vào các môn học Lịch sử, Giáo dục công dân và tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động đoàn, đội.

Nhà trường cũng khuyến khích, cán bộ giáo viên, học sinh tích cực hưởng ứng tham gia cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các hoạt động giáo dục do ngành, địa phương, nhà trường tổ chức hàng năm.

Hàng năm, giáo viên và học sinh tự nguyện ủng hộ sách để hoàn thiện tủ sách Bác Hồ, tủ sách bồi dưỡng nhân cách, nhất là những cuốn sách tuyên truyền về tấm gương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Hưởng ứng phát động của ngành, nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm, kể chuyện về Bác Hồ và những tấm gương người tốt, việc tốt vào buổi sáng, sinh hoạt đoàn đội hàng tuần dành cho học sinh.

Trong công tác chuyên môn, giáo viên được tạo điều kiện thuận lợi trong nghiên cứu, tự học tập rèn luyện và sáng tạo chuyên môn, nghiệp vụ. Do vậy, các thầy cô cùng nhau phấn đấu dạy tốt, đăng ký hội thi sáng kiến kinh nghiệm với 12 sản phẩm đạt cấp thành phố, tỉnh.

Đặc biệt, đảng viên Nguyễn Thị Hoàn nhiều năm liền đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh và 3 năm học liên tục đạt giải nhất, nhì cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp cấp quốc gia, do Bộ GD&ĐT tổ chức.

Các thầy cô giáo còn nỗ lực hỗ trợ, khuyến khích các em say mê học tập văn hóa và đã có 80 lượt em thi đạt giải học sinh giỏi các cấp. Đánh giá tổng kết năm học qua, trên 95% các em có học lực trung bình trở lên, về hạnh kiểm không có trường hợp nào đạt loại yếu.

Đảng bộ Trường Cao đẳng Sư phạm Kon Tum cũng là đơn vị tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ.

Năm 2017 trường có 79 cán bộ giảng viên đã có 62 đề tài, sáng kiến kinh nghiệm được xếp loại khá trở lên.  Ảnh: M.T

 

“Đảng bộ nhà trường đã chỉ đạo sát 7 chi bộ trực thuộc với 70 đảng viên đăng ký nội dung tự rèn luyện, thi đua căn cứ tình hình nhiệm vụ được giao hàng năm. Trong đó, lưu ý mỗi người cán bộ, người đứng đầu đơn vị và các phòng, khoa chuyên môn tự chọn việc học tập theo Bác, để xây dựng kế hoạch công tác, chọn vấn đề giải quyết thuộc lĩnh vực phụ trách có đối thoại, hỗ trợ đảng viên, người lao động tháo gỡ vướng mắc, khó khăn” - thầy Nguyễn Bình Dân - Bí thư, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Kon Tum chia sẻ.

Kết quả theo dõi, đến cuối năm 2017 này, các mặt công tác đăng ký thi đua của toàn trường có sự chuyển biến mạnh mẽ. Cụ thể, 79 cán bộ giảng viên đã có 62 đề tài, sáng kiến kinh nghiệm được xếp loại khá trở lên ở trường; 3 sản phẩm đăng ký thi đã đạt giải nhì, ba cấp tỉnh và quốc gia.

Mặt khác, hai mô hình thực hiện điểm về “Tích hợp, lồng ghép nội dung về tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giảng dạy các môn lý luận chính trị” đã nâng cao chất lượng giảng dạy ở các bộ môn lý luận chính trị, giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh sinh viên; mô hình “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” với phong trào mỗi cán bộ nhân viên đóng góp ít nhất 1 ngàn đồng/tháng và xây dựng được nguồn quỹ 10 triệu đồng, để hoạt động công tác xã hội.

Năm học qua (2016 -2017), các chi bộ cũng đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên kêu gọi gần 1.200 bạn trẻ hưởng ứng cuộc thi Olympic trực tuyến các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “ánh sáng soi đường” do Trung ương Đoàn phát động; vận động đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động từ thiện xã hội, tự rèn luyện phấn đấu đạt chỉ tiêu về “Sinh viên 5 tốt”, “Sao tháng Giêng”, “Tôi yêu Tổ quốc tôi”… Thông qua đó, có 77 đoàn viên ưu tú được giới thiệu học tập về nhận thức đảng. Đến nay, có 8/77 bạn trẻ được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.

 Có thể nói, 2 đơn vị trên là điển hình cho nhiều đơn vị giáo dục cơ sở của ngành GD&ĐT tỉnh nhà trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, tạo chuyển biến tích cực về tư tưởng đạo đức, lối sống văn hóa, phong cách, tác phong làm việc đối với mỗi cán bộ, nhà giáo. 

Mai Trâm

Chuyên mục khác