Gương mẫu học tập, làm theo lời Bác

17/08/2023 13:11

Nhớ lời Bác Hồ dạy “Nông dân ta giàu thì nước ta giàu”, anh A Sáu (35 tuổi) - Chủ tịch Hội Nông dân xã Đăk Na (huyện Tu Mơ Rông) luôn nỗ lực học hỏi những cách làm mới để phát triển kinh tế gia đình, giúp các hội viên nông dân vươn lên thoát nghèo.

Sau khi kết thúc 12 năm đèn sách học tập, anh A Sáu tiếp tục học ngành Luật Kinh tế, Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum. Năm 2007, anh A Sáu về công tác tại Văn phòng Đảng ủy xã Đăk Na. Đến năm 2012, các hội viên nông dân và chính quyền địa phương tín nhiệm bầu anh làm Chủ tịch Hội Nông dân xã.

Khi mới làm Chủ tịch Hội Nông dân xã, anh A Sáu đã mạnh dạn đầu tư mô hình nuôi dê sinh sản, bởi từ trước giờ, bà con ở xã Đăk Na chưa từng nuôi dê. Ban đầu, anh A Sáu mua 2 con dê cái, đầu tư làm chuồng trại nuôi nhốt, không thả rông như thói quen của bà con.

Mô hình nuôi dê sinh sản của anh A Sáu mang lại hiệu quả cao. Ảnh: VT

 

Tôi học cách tiêm thuốc, đồng thời tìm hiểu các loại bệnh mà dê thường mắc phải để chủ động mua thuốc phòng ngừa tại nhà. Nhờ vậy mà dê nhà tôi rất ít bị chết vì bệnh. Hơn nữa, trong việc phối giống, tôi luôn thay đổi dê đực để tránh bị trùng huyết, dê con sinh ra luôn khỏe mạnh” - anh A Sáu cho biết.

Từ 2 con dê giống ban đầu, đến nay đàn dê của anh A Sáu đã phát triển và luôn duy trì trên 20 con, trở thành nguồn thu nhập chính của gia đình. Mỗi năm trừ mọi chi phí, riêng đàn dê mang lại lãi ròng hơn 80 triệu đồng.

Từ mô hình nuôi dê có chuồng trại của anh A Sáu đã giúp thay đổi thói quen chăn nuôi của các hội viên nông dân, từ nuôi thả rông sang nuôi nhốt. Những hộ có điều kiện làm chuồng riêng tại nhà, những hộ còn khó khăn sẽ góp vốn, góp sức xây dựng một chuồng lớn tại khu đất trống xa nhà. Cùng với đó, nhiều hộ dân trong thôn đã tham gia mô hình nuôi dê sinh sản, được anh A Sáu tận tình hướng dẫn kỹ thuật nên mang lại hiệu quả cao.

Anh A Sáu là cán bộ gương mẫu. Ảnh: VT

 

Cùng với việc thay đổi trong chăn nuôi, anh A Sáu còn thay đổi trong trồng trọt để tăng thu nhập. Anh mạnh dạn chuyển đổi 7 sào đất trồng mì sang trồng cà phê. Nhờ sử dụng phân dê có sẵn để bón cho cây, cùng với đó là tưới nước thường xuyên, cắt cành đúng thời điểm, tạo bồn, ép xanh nên cây sinh trưởng rất tốt. Giờ đây, vườn cây đã kinh doanh ổn định, mỗi năm trừ mọi chi phí thu lãi khoảng 30 triệu đồng. Thấy anh Sáu trồng cà phê đạt hiệu quả, nhiều bà con cũng học tập trồng theo.

Anh A Sáu còn đẩy mạnh tuyên truyền bà con trồng sâm Ngọc Linh để phát triển kinh tế. Với những hộ khó khăn, anh A Sáu tạo điều kiện, hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, vận động bà con cùng góp vốn trồng theo nhóm hộ để tiết kiệm chi phí đầu tư.

Nhờ những thay đổi trong trồng trọt và chăn nuôi, sự quan tâm, sâu sát của người “thuyền trưởng” A Sáu, giờ đây trên địa bàn xã còn khoảng 30% số hộ hội viên nông dân thuộc hộ nghèo, giảm được 50% so với năm 2012.

Vừa qua, anh A Sáu vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong năm 2022.

Anh A Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Na cho biết: Anh A Sáu là một cán bộ gương mẫu, năng động, mạnh dạn thực hiện các mô hình kinh tế mới để bà con học hỏi theo. Cùng với đó, anh A Sáu rất gần gũi, sâu sát với hội viên nông dân, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ bà con trong đời sống cũng như trong phát triển kinh tế. Từ đó, giúp nhiều bà con vươn lên thoát nghèo, có của ăn, của để.

Văn Tùng

Chuyên mục khác