Giáo dục thiếu nhi học tập theo Bác

19/05/2023 13:43

Trong những năm qua các cấp Đoàn - Hội - Đội đặc biệt quan tâm triển khai phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”. Thông qua hoạt động, góp phần giáo dục thiếu nhi tỉnh nhà nỗ lực học tập và làm theo lời dạy của Bác, cố gắng rèn luyện để trở thành những con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Thời gian qua, phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” được triển khai với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: Tổ chức các cuộc thi kể chuyện Bác Hồ trong các buổi sinh hoạt Đội, sinh hoạt dưới cờ; tìm hiểu, sưu tầm tranh ảnh về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác; củng cố và duy trì hoạt động tủ sách về Bác Hồ; nâng cao hiệu quả công tác phát hiện, tuyên truyền và bồi dưỡng thiếu nhi qua các cuộc thi học tập về Bác; tuyên dương những cá nhân, tập thể thiếu nhi điển hình trong thực hiện phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”.

Lễ phát động phong trào Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy. Ảnh: TT

 

Tiêu biểu như, cuối tháng 4 vừa qua, Hội đồng Đội tỉnh Kon Tum đã tổ chức Hành trình thiếu nhi Kon Tum về địa chỉ đỏ. Hơn 60 em thiếu nhi thành phố Kon Tum, huyện Đăk Hà, Đăk Tô và Tu Mơ Rông đã được đến với những địa điểm mà hầu hết các em mới chỉ được biết thông qua các bài học, qua đọc sách báo mà chưa một lần được tới.

Xuyên suốt chuyến hành trình, các em được trải nghiệm các hoạt động ý nghĩa như: Dâng hương tưởng nhớ, tìm hiểu lịch sử vẻ vang của các anh hùng; thăm Khu di tích lịch sử cách mạng căn cứ Tỉnh ủy Kon Tum tại xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông; Khu dí tích lịch sử tượng đài chiến thắng Đăk Tô – Tân cảnh; Điểm cao 601 tại huyện Đăk Hà và Di tích lịch sử Ngục Kon Tum tại Thành phố Kon Tum.

Từ chuyến thăm các khu di tích, đã góp phần mở mang thêm sự hiểu biết về kiến thức lịch sử, về những tấm gương kiên trung của thế hệ đi trước, để lại trong lòng các em những bồi hồi cảm xúc và sự biết ơn sâu nặng.

Các em thiếu nhi tìm hiểu về những chiến tích lịch sử tại các địa chỉ đỏ. Ảnh: T.T

 

Anh Nguyễn Hữu Luân - Trưởng Ban Thanh thiếu nhi trường học (Tỉnh đoàn Kon Tum) cho biết: Đây là hoạt động nhân chào mừng kỷ niệm 48 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2023), 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2023), 60 năm phong trào nghìn việc tốt gắn với kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941- 15/5/2023). Thông qua hành trình này, chúng tôi mong muốn nâng cao nhận thức và giáo dục các em về tình yêu dành cho quê hương, dân tộc, biết ơn sự hy sinh lớn lao của các thế hệ cha anh. Tạo môi trường an toàn, lành mạnh giúp các em phát triển toàn diện. Đồng thời, tạo niềm hứng khởi của các em trong tham gia các phong trào Đoàn - Đội - Hội.

Theo anh Luân, trong nội dung học tập và làm theo Bác, hành trình đến với các địa chỉ đỏ là một hoạt động cực kì bổ ích. Hoạt động này góp phần tích cực giáo dục truyền thống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, lòng yêu quê hương, đất nước trong thiếu nhi.

Trong chuyến đi, các em được gặp gỡ những nhân chứng lịch sử; lắng nghe những câu chuyện trong kháng chiến, những hy sinh xương máu trong quá trình giành lại độc lập, tự do cho quê hương, đất nước của thế hệ cha, ông... Từ đó, các em hiểu rõ về những cống hiến của thế hệ đi trước, về vai trò, trách nhiệm của thế hệ hôm nay. Điều này chính là nguồn động lực to lớn để lớp lớp thiếu nhi ra sức học tập, rèn luyện, xác định rõ ý thức trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

Nhân dịp này, Hội đồng Đội tỉnh Kon Tum đã trao tặng 4 công trình măng non “Số hoá địa chỉ đỏ” cho Hội đồng Đội huyện Tu Mơ Rông, huyện Đăk Tô, huyện Đăk Hà, thành phố Kon Tum; trao tặng 500 quyển vở cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn Trường TH-THCS xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông.

Qua việc học tập và làm theo Bác, thiếu nhi Kon Tum có thêm cơ hội được học tập và rèn luyện trong môi trường giáo dục toàn diện hơn, góp phần xây dựng, hình thành nhân cách và phát triển kỹ năng sống hoàn thiện hơn ở các em, từ phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”.             

Tất Thành

Chuyên mục khác