Đồn Biên phòng Dục Nông học tập và làm theo Bác

18/08/2019 06:12

Những năm qua, Đồn Biên phòng Dục Nông là một trong những đồn tiêu biểu của Bộ đội Biên phòng tỉnh trong học tập và làm theo lời Bác; góp phần thay đổi bộ mặt của các xã biên giới, đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.

“Ở Đồn Biên phòng Dục Nông, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên đối với mỗi cán bộ chiến sĩ. Chúng tôi coi việc học tập và làm theo Bác luôn là kim chỉ nam, là động lực để phấn đấu, hoàn thành tốt các nhiệm vụ của mình trong việc giữ vững trật tự an ninh biên giới và giúp đỡ bà con ở 2 xã Đăk Dục, Đăk Nông (huyện Ngọc Hồi) ngày càng phát triển” - Thượng tá Bùi Đình Sơn - Chính trị viên Đồn Biên phòng Dục Nông cho biết.

Hàng tuần, trong các cuộc họp giao ban, cán bộ, chiến sĩ của Đồn đều được lắng nghe, trau dồi về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, để mỗi người tự nhận thức và rèn luyện bản thân tốt hơn.

Binh nhì Đỗ Văn Quý - chiến sĩ Đồn Biên phòng Dục Nông chia sẻ: Thông qua các buổi tuyên truyền, quán triệt của Đồn về Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, tôi nhận thấy bản thân mình cần phải rèn luyện và trau dồi tốt hơn để thực hiện tốt nhiệm vụ, trách nhiệm của một người lính, một chiến sĩ của Đồn, cũng như một công dân của đất nước. Bên cạnh đó, tôi cũng cố gắng tuyên truyền cho người dân để mọi người cùng hiểu và thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Đồn Biên phòng Dục Nông hiện đang đảm nhận, quản lý hơn 14 km đường biên. Cán bộ, chiến sĩ của Đồn thường xuyên tổ chức tuần tra bảo vệ, phát hiện những bất thường có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh khu vực biên giới để có biện pháp xử lý kịp thời.

Các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Dục Nông tổ chức tuần tra. Ảnh: TT

 

Binh nhì Đỗ Văn Quý cho biết: Tùy vào địa điểm được phân công mà đội tuần tra chúng tôi sẽ lên kế hoạch và lịch trình cụ thể, theo đó mọi người có sự chuẩn bị cho phù hợp. Vào những ngày mưa gió, thời tiết không ổn định, chúng tôi cũng gặp một số trở ngại nhất định. Nhưng, anh em trong đội ai cũng quen rồi, không ai xem đó là một cản trở lớn. Trong khó khăn, mọi người luôn động viên nhau để cùng vượt qua và hoàn thành tốt nhiệm vụ trong việc giữ vững đường biên cột mốc của Tổ quốc.

Bên cạnh làm tốt việc bảo vệ đường biên, cột mốc, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Dục Nông cũng là những nhà nông lành nghề. Hàng ngày, ngoài giờ tập luyện, sẵn sàng chiến đấu, các anh còn tích cực trong việc tăng gia cải thiện đời sống cán bộ, chiến sĩ.

Hiện tại, Đồn Biên phòng Dục Nông có 400 gốc cao su đã gần 10 năm tuổi với diện tích trên 1ha; một đàn heo 30 con và 1 khu vực trồng rau rộng 1.000m2. Có thể nói, chính những công việc thường ngày trong trồng trọt, chăn nuôi đã tạo môi trường thực tế để cán bộ chiến sĩ tích lũy kinh nghiệm trong việc giúp đỡ người dân tăng gia sản xuất.

Khắc ghi trong tâm lời dạy của Bác “Nhân dân là nền tảng, là cha mẹ của bộ đội”, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Dục Nông luôn sát cánh cùng bà con trên địa bàn xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống các hộ gia đình ngày càng ổn định và phát triển. 

Tính từ năm 2010 đến nay, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Dục Nông đã cùng với bà con nhân dân xã Đăk Dục và Đăk Nông đổ bê tông hơn 10 km đường trục thôn và 8 km đường làng ngõ xóm; sửa chữa lại các nhà văn hóa và khu thể thao tại 20/20 thôn làng; đóng góp ngày công xây dựng 2 nhà tình nghĩa cho 2 hộ gia đình chính sách trên địa bàn...

Thượng tá Bùi Đình Sơn cho biết: Những năm qua, chúng tôi đã phối hợp với địa phương hướng dẫn bà con áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo. Điển hình như 2 mô hình, tặng bò giống sinh sản và trồng cây bời lời, đến nay đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Hiện tại, chúng tôi cũng đang xây dựng các tiêu chí cứng về môi trường. Hàng tháng, chúng tôi thường xuyên cử cán bộ chiến sĩ đến tuyên truyền, vận động người dân, nâng cao ý thức cho bà con trong việc giữ gìn vệ sinh, nhằm đảm bảo môi trường sống tại 2 xã Đăk Dục và Đăk Nông, cũng như khu vực biên giới được xanh - sạch - đẹp.

Để nâng cao nhận thức của bà con trong phát triển kinh tế, chăm lo xây dựng nông thôn mới, Đồn Biên phòng Dục Nông đã triển khai mô hình đưa đảng viên về sinh hoạt tại chi bộ cơ sở thôn, làng. Đồng thời, đưa cán bộ, đảng viên, chiến sĩ của Đồn là người DTTS đến phụ trách, giúp các hộ gia đình DTTS, nhằm tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác của mọi người trong xây dựng cuộc sống và giữ gìn vệ sinh môi trường.

Với những việc làm thiết thực, xây dựng tình cảm quân dân thắm thiết, những năm qua, Đồn Biên phòng Dục Nông là một trong những đồn tiêu biểu của Bộ đội Biên phòng tỉnh trong học tập và làm theo lời Bác. Cùng với bà con nhân dân, cán bộ, chiến sĩ của Đồn Biên phòng Dục Nông đang góp phần thay đổi bộ mặt của các xã biên giới, đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn. 

Tất Thành

Chuyên mục khác