Đăk Tô: Chủ động, sáng tạo trong học tập và làm theo Bác

10/06/2019 06:22

Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, huyện Đăk Tô triển khai xây dựng các mô hình học Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực ở từng địa phương, đơn vị. Đồng thời, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp chỉ đạo các địa phương, đơn vị tiến hành rà soát, xác định những nội dung trọng tâm, đột phá, vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, đơn vị mình và tập trung giải quyết dứt điểm, tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo Bác.

Nhiều mô hình hay, gương tiêu biểu

Ông Phạm Tấn Lực - Tổ trưởng Tổ dân phố 2, thị trấn Đăk Tô đưa chúng tôi đi tham quan trên các tuyến đường trong khu vực tổ dân phố. Thật ngỡ ngàng, bởi toàn bộ các tuyến đường, ngõ hẻm không chỉ được bê tông hóa mà còn được lắp đặt đèn điện chiếu sáng.

Ông Lực phấn khởi “khoe”: Bà con nhân dân ai cũng vui, đường thẳng, điện sáng, vừa thuận lợi cho việc đi lại, vừa đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực. Tất cả là nhờ mô hình “Tuyến đường điện thắp sáng” mà Đảng ủy thị trấn Đăk Tô triển khai.

Nhằm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW một cách thiết thực và hiệu quả, Đảng ủy thị trấn Đăk Tô họp bàn và đưa ra quan điểm cần xây dựng mô hình học tập và làm theo Bác một cách cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Lúc bấy giờ, thị trấn Đăk Tô vẫn còn một số tuyến đường đất, lại không có đèn đường, vào buổi tối bà con đi lại rất khó khăn, trong khi đó, ngân sách Nhà nước có hạn nên việc huy động sự đóng góp của nhân dân là rất quan trọng. Nhận thấy đây là vấn đề thiết thực, cần thiết nhằm phục vụ cuộc sống người dân, sau nhiều cuộc họp bàn, Đảng ủy đã thống nhất triển khai mô hình “Tuyến đường điện thắp sáng” và chọn Tổ dân phố 2 làm điểm.

Khi ấy, Đảng ủy, chính quyền và các đoàn thể phối hợp với tổ trưởng, bí thư chi bộ Tổ dân phố 2 vận động nhân dân tự nguyện đóng góp tiền, thuê lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trước mỗi căn nhà trong tổ dân phố. Sau một thời gian thực hiện, mô hình điểm “Tuyến đường điện thắp sáng” ở Tổ dân phố 2 mang lại hiệu quả, Đảng ủy thị trấn Đăk Tô đã triển khai nhân ra diện rộng trên toàn địa bàn. 

Đến cuối năm 2018, UBND thị trấn Đăk Tô đã vận động được 1.286 hộ trên địa bàn tham gia đóng góp kinh phí lắp điện chiếu sáng cho 46 tuyến đường trên địa bàn thị trấn, với chiều dài 20.065m, số tiền đóng góp là 447 triệu đồng.

Không chỉ mô hình “Tuyến đường điện thắp sáng” ở thị trấn Đăk Tô, ở các địa phương, đơn vị khác trên địa bàn huyện cũng tiến hành lựa chọn, xây dựng được các mô hình làm theo Bác thiết thực và hiệu quả. Đơn cử như Đảng ủy xã Đăk Rơ Nga xây dựng “Quỹ tình thương” do cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên địa bàn xã đóng góp đến nay được hơn 60 triệu đồng để hỗ trợ nhà ở, bò sinh sản cho các hộ nghèo. Chi bộ Văn hóa Thông tin với mô hình phối hợp tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân...

Hộ gia đình Y Phương ở thôn Đăk Dé (xã Đăk Rơ Nga) được hỗ trợ bò sinh sản từ Quỹ tình thương. Ảnh: VP

 

Từ hiệu quả mô hình của các đơn vị triển khai từ các năm trước, năm 2018, một số xã trên địa bàn huyện tiếp tục chủ động lựa chọn và xây dựng mới một số mô hình học tập và làm theo Bác như: Đảng ủy xã Văn Lem chỉ đạo xây dựng mô hình tổ hợp tác trồng mía tại thôn Tê Pên và tổ hợp tác trồng cây dược liệu tại thôn Đăk Xanh; Đảng ủy xã Tân Cảnh xây dựng mô hình liên kết trồng chanh dây, cây mì, cây bơ...; Chi bộ Trường Tiểu học xã Ngọc Tụ xây dựng mô hình “Nâng bước em đến trường”…

Trong 3 năm qua, trên địa bàn huyện Đăk Tô có 3 tập thể và 4 cá nhân được nhận Thư khen của Bí thư Tỉnh ủy; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 3 tập thể và 4 cá nhân; UBND huyện tặng Giấy khen cho 19 tập thể và 25 cá nhân… đã có thành tích xuất sắc trong việc học tập và làm theo Bác.

Tập trung giải quyết nội dung trọng tâm, nổi cộm

Ông Phạm Như Tứ - Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đăk Tô cho biết: Ban Thường vụ Huyện ủy Đăk Tô luôn xác định việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hàng năm. Bởi vậy, trong những năm qua, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, huyện Đăk Tô luôn xác định rõ những nội dung trọng tâm, đột phá, vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, đơn vị để tập trung chỉ đạo, giải quyết nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo Bác.

Hàng năm, huyện Đăk Tô tổ chức đều đặn các cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, thủ trưởng các cơ quan với cán bộ, đảng viên và nhân dân nhằm nắm bắt, giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương, nhất là ở những địa phương có “điểm nóng” về đơn thư khiếu kiện của người dân liên quan đến chế độ chính sách, về đất đai... Qua đó, lãnh đạo lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, giải quyết kịp thời những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của người dân; đồng thời, giải thích, làm rõ những khúc mắc, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Từ năm 2016 đến nay, huyện Đăk Tô tổ chức 4 hội nghị tiếp xúc, đối thoại với cán bộ, nhân dân các xã Tân Cảnh, Diên Bình, Văn Lem và thị trấn Đăk Tô về các nội dung liên quan đến cơ sở hạ tầng giao thông, môi trường, xây dựng nông thôn mới, đất đai, chính sách đối với các cán bộ, công chức... Qua đối thoại, người dân phấn khởi trước sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong triển khai thực hiện tốt các chính sách của Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức yên tâm công tác, nhân dân ổn định nơi ở, tập trung lao động sản xuất, phát triển kinh tế, góp phần xây dựng quê hương Đăk Tô ngày càng giàu đẹp.

Bên cạnh đó, UBND huyện Đăk Tô tổ chức thực hiện tốt việc tiếp công dân định kỳ hàng tháng và trong các ngày làm việc. Qua công tác tiếp công dân, đã tiếp nhận, xử lý các nội dung kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân theo thẩm quyền; đồng thời giải thích những vướng mắc và hướng dẫn cho công dân thực hiện đúng theo các quy định của Nhà nước.

Theo ông Phạm Như Tứ, trong quá trình thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, nhiều tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị ở huyện Đăk Tô đã lựa chọn những vấn đề trọng tâm, bức xúc, nổi cộm để đăng ký và tổ chức thực hiện nhằm tạo bước đột phá trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cụ thể như: Đảng bộ xã Ngọc Tụ đã đăng ký và thực hiện nội dung tập trung lãnh đạo thực hiện đạt bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đến năm 2020 là xã nông thôn mới; Đảng ủy quân sự huyện chọn nội dung thường xuyên tổ chức đối thoại dân chủ, giải đáp thắc mắc trên các mặt công tác giữa thủ trưởng đơn vị với cán bộ, nhân viên trong đơn vị nhằm tạo sự đồng thuận, đồng lòng nhất trí cao trong thực hiện nhiệm vụ chính trị; Chi bộ Tòa án huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phấn đấu giải quyết loại án tranh chấp đất đai đảm bảo tính chính xác cao và kịp thời.

Với việc triển khai chủ động, sáng tạo và bằng những mô hình, công việc cụ thể, huyện Đăk Tô đã triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách hiệu quả.

Văn Phương

Chuyên mục khác