Cựu chiến binh gương mẫu học tập và làm theo Bác

20/05/2024 06:06

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ông Lê Văn Y - Chi hội trưởng Cựu chiến binh (CCB) thôn Đăk Tin, xã Đăk Ngọk (huyện Đăk Hà) luôn gương mẫu và có nhiều việc làm thiết thực, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Sinh ra và lớn lên tại xã Xuân Trường, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa; năm 1974, ông Lê Văn Y (sinh năm 1955) nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc lên đường nhập ngũ. Đến năm 1984, xuất ngũ trở về địa phương, ông Y quyết định vào Kon Tum để lập nghiệp.

Về với đời thường, ông Y luôn giữ vững phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, hăng hái lao động sản xuất ổn định kinh tế gia đình và nhiệt tình hưởng ứng, tham gia các phong trào ở địa phương. Năm 1997, ông được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội CCB tổ dân phố 11, thị trấn Đăk Hà (lúc bấy giờ xã Đăk Ngọk chưa được thành lập). Đến năm 2014, sau khi xã Đăk Ngọk được thành lập, ông Y tiếp tục được hội viên CCB tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Đăk Tin cho đến nay.

Với vai trò là chi hội trưởng, ông Y luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, xây dựng chi hội vững mạnh về mọi mặt. Ông luôn làm tốt công tác phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động hội viên, người dân tích cực học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ gắn với việc làm cụ thể như: phát triển kinh tế gia đình, chung tay xây dựng nông thôn mới, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.

Ông Y (thứ 3 từ trái sang) thường xuyên thăm hỏi, nắm bắt tình hình kinh tế, đời sống hội viên. Ảnh: Y.Đ

 

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, ông Y đã vận động hội viên hiến đất, góp công, góp của để sửa chữa và làm đường giao thông nông thôn; vận động hội viên thực hiện tuyến đường “CCB tự quản” dài hơn 1km, trồng hoa và cây xanh, góp phần làm đẹp cảnh quan môi trường. Mới đây, vào tháng 12/2023, ông đã vận động hội viên đóng góp kinh phí lắp đặt camera an ninh để phối hợp giám sát, phòng ngừa và ngăn chặn tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Học tập ở Bác tinh thần đoàn kết, tương trợ nhau trong cuộc sống, ông Y triển khai thành lập mô hình “Quỹ xoay vòng giúp nhau phát triển kinh tế”, vận động sự đóng góp của hội viên và cho nhau vay với lãi suất thấp để đầu tư phát triển kinh tế, nhất là giúp đỡ đồng đội khó khăn có điều kiện mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Ban đầu, mỗi hội viên tham gia đóng góp chỉ vài trăm ngàn đồng, đến nay có 71 hội viên tham gia, mức đóng góp đã lên 2 triệu đồng/người/năm, tổng vốn đạt 160 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, đã có 20 lượt hội viên vay để đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, cuộc sống trở nên ổn định hơn.

Bên cạnh đó, ông Y cũng thường xuyên đến thăm hỏi, quan tâm đời sống hội viên, giới thiệu các mô hình kinh tế hiệu quả để khuyến khích hội viên áp dụng vào phát triển kinh tế gia đình, như chăn nuôi bò, trồng cà phê, sầu riêng, trồng lúa, nuôi cá. Nhờ đó, hiện nay 71 hội viên trong chi hội đều đã thoát nghèo, nhiều gia đình hội viên có cuộc sống khá giả.

Với những đóng góp của mình, ông Y được các cấp hội CCB, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tặng Giấy khen, Bằng khen. Ảnh: Y.Đ

 

Ông Y chia sẻ: Với tôi, việc học tập và làm theo Bác là công việc thường xuyên, liên tục, cả trong công việc và đời sống hằng ngày. Hơn nữa, là người lính thì luôn giữ vững phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, còn sức khỏe là còn cống hiến, đóng góp xây dựng cho quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp.

Nói về ông Y, ông Hà Văn Thiện - Chủ tịch Hội CCB xã Đăk Ngọk chia sẻ: Ông Lê Văn Y là một trong những cán bộ hội luôn hăng hái, nhiệt tình và có trách nhiệm cao trong công việc. Các hoạt động, phong trào do hội, địa phương phát động, ông luôn tích cực triển khai tuyên truyền, vận động hội viên hưởng ứng tham gia và đạt hiệu quả cao. Với những đóng góp quan trọng cho công tác của hội và địa phương, ông Y được các cấp hội CCB, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tặng giấy khen, bằng khen. Ông là tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, là tấm gương sáng, mẫu mực để thế hệ trẻ noi theo.

Y ĐÔ

Chuyên mục khác