Cựu chiến binh A Vơn gương mẫu

26/07/2023 13:23

Phát huy phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ”, trong vai trò là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Đăk Rơ Ông (huyện Tu Mơ Rông), ông A Vơn luôn gương mẫu, nhiệt tình, có trách nhiệm với công việc được giao; tập hợp, đoàn kết hội viên, vận động hội viên tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động của các cấp Hội, các cấp chính quyền trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị “về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do tỉnh tổ chức vừa qua, tôi được gặp ông A Vơn, 1 trong 26 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022.

Qua trao đổi, ông A Vơn tâm sự về công việc của mình: Là người DTTS nên tôi hiểu rất rõ về những thói quen, nếp sống của bà con nơi đây. Chính vì vậy, trong công tác Hội, tôi thường xuyên vận động hội viên Hội Cựu chiến binh DTTS xóa bỏ dần phong tục, tập quán lạc hậu; phát huy vai trò, sự gương mẫu của người cựu chiến binh, năng nổ đi đầu trong lao động, sản xuất xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Ông A Vơn (bên trái) năng nổ trong công tác. Ảnh: T.T

 

Và để hội viên làm theo, ông A Vơn luôn luôn gương mẫu trong sinh hoạt, tận tụy với công việc. Trong công tác Hội, ông A Vơn chú trọng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên; đóng góp những ý kiến tâm huyết, có trách nhiệm trong các hoạt động của Hội. Nhờ đó, ông A Vơn tạo được sự tin tưởng, tín nhiệm của các hội viên, từ đó tích cực tham gia các hoạt động do Hội CCB tổ chức và các phong trào thi đua yêu nước.

Tiêu biểu như phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được các hội viên hưởng ứng và duy trì liên tục trong các năm qua. Bên cạnh việc chăm lo chỉnh trang bộ mặt thôn làng, các hội viên tích cực giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống mới. Theo đó, từng năm, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trong hội viên trên địa bàn xã đều giảm mạnh, đời sống hội viên ngày càng được nâng cao. Trong đó, nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn đã vươn lên thoát nghèo bền vững, ổn định cuộc sống.

 Trong các buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng, ông A Vơn thường xuyên lồng ghép, thông tin cho hội viên về các mô hình hay, cách làm hiệu quả, gương hội viên tiêu biểu để các hội viên cùng học tập, nhân rộng phong trào.

Sâu sát cơ sở, gần gũi hội viên, từ nhiều năm nay, ông A Vơn hiểu rõ hoàn cảnh của mỗi hộ gia đình hội viên. Nhờ đó, bên cạnh định hướng hội viên phát triển kinh tế, ông chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các tổ chức đoàn thể khác trên địa bàn để xây dựng kế hoạch giúp đỡ các hộ hội viên nghèo, cận nghèo sao cho hiệu quả nhất.

Theo đó, ông cùng cán bộ hội thường xuyên xuống thôn, làng để hướng dẫn hội viên nghèo và cận nghèo sử dụng có hiệu quả nguồn lực của gia đình, nguồn vốn vay để phát triển kinh tế. Ông tích cực vận động hội viên chuyển đổi các loại cây trồng, vật nuôi kém hiệu quả sang các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao; tham gia các tổ hợp tác, hợp tác xã. Nhiều hội viên đã tích cực tham gia các mô hình, như: Trồng cây dược liệu, phát triển nông nghiệp sạch, hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, tích cực tham gia trồng rừng, bảo vệ và quản lý rừng.

Không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, ông A Vơn luôn quan tâm, bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên. Đơn cử như trong năm 2022, Hội Cựu chiến binh xã Đăk Rơ Ông đã tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền địa phương giải quyết chế độ mai táng phí cho 3 hội viên với số tiền gần 45 triệu đồng.

“Cựu chiến binh là lực lượng trải qua thời kỳ chiến tranh gian khổ, do đó cần giải quyết các quyền lợi theo từng đối tượng cụ thể, phù hợp. Với trách nhiệm là Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh xã Đăk Rơ Ông, bản thân tôi luôn xác định bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp cho hội viên theo Điều lệ Hội” - ông A Vơn tâm sự.

Bằng sự nỗ lực và những cống hiến của mình, ông A Vơn luôn được các hội viên và nhân dân địa phương yêu quý và nể phục. Năm 2022, ông A Vơn được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác và phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” nhiệm kỳ 2017 - 2022; Hội Cựu chiến binh xã Đăk Rơ Ông được nhận Bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào thi đua “Cựu Chiến binh gương mẫu” nhiệm kỳ 2017 - 2022.

TẤT THÀNH

Chuyên mục khác