Cựu chiến binh A Lễ làm theo lời Bác

11/10/2017 13:04

​Chúng tôi theo đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Huyện ủy Kon Plông đến thăm gia đình ông A Lễ năm nay 61 tuổi, dân tộc Xê Đăng (nhánh Mơ Nâm) trú tại thôn Kon Chênh, xã Măng Cành. Ông là một trong những đảng viên, cựu chiến binh gương mẫu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tiếp đón chúng tôi, ông A Lễ kể: Năm 1974, ông tham gia chiến đấu tại các đơn vị của Tỉnh đội. Trong muôn vàn khó khăn của chiến tranh, ông không nao núng tinh thần, nguyện một lòng đi theo Đảng và Bác Hồ. Sau ngày đất nước hoàn toàn giải phóng, ông vẫn nêu cao hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, quyết sống, chiến đấu, lao động vì quê hương giàu đẹp.

Ông A Lễ chăm sóc cây cà phê catimo

 

Đến năm 1980, do điều kiện gia đình, ông về hưu và cùng vợ con bắt tay vào lao động sản xuất, phát triển kinh tế tại quê nhà. Với bản tính cần cù, chất phác, ông luôn được bà con tín nhiệm bầu giữ các chức vụ ở thôn. Qua quá trình công tác ở trong quân đội, ông đã rèn cho mình tính kỷ luật khá cao, nên công việc gia đình và xã hội ở thôn ông đều chu toàn. Năng nổ, nhiệt tình trong công tác, năm 1987, ông được Đảng ủy-HĐND-UBND xã phân công làm cán bộ xã và đến năm 2010, ông nghỉ hưu với cương vị là Phó Chủ tịch HĐND xã.

Với trách nhiệm là một cán bộ đảng viên, từ khi trở về cuộc sống đời thường cho đến nay, ông luôn chăm lo dạy dỗ con cái và nâng cao chất lượng cuộc sống của gia đình. Hiện nay, gia đình ông có gần 4ha đất, trong đó trồng 7 sào cà phê catimo, 2 sào sâm đương quy, 1 ha mì, 1 ha lúa nước, 7 sào bời lời, 500 gốc chè, 600 gốc dứa, 60 gốc tre lấy măng và nuôi 3 con trâu. Nhờ biết áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật nên các loại cây trồng và vật nuôi của ông luôn đạt năng suất cao.

Ông A Lễ giải thích: Mình nuôi trâu chủ yếu để cày ruộng trồng lúa và lấy phân bón cho các loại cây trồng. Trong vườn, mình trồng xen canh các loại cây như măng, dứa, chè, bời lời, cà phê catimo… nên khi nào cũng có thu hoạch, nhờ vậy hằng tháng đều có tiền trang trải công việc gia đình. Hằng năm, gia đình mình tích lũy bình quân trên 65 triệu đồng, đồng thời tạo điều kiện cho 3 người trong nhà và từ 10-12 lao động trong thôn thường xuyên có việc làm ổn định.

Ông A Lễ còn chú trọng việc dạy dỗ con cái nên người. Hiện nay, 5 người con của ông đã trưởng thành, trong đó 1 người đang làm cán bộ Hội Nông dân xã Măng Cành; 1 người là bí thư chi bộ thôn 6, xã Đăk Kôi, huyện Kon Rẫy; 2 người làm nông ở cùng thôn với ông có kinh tế ổn định và đứa út hiện đang học Trường Trung học phổ thông dân tộc nội trú huyện Kon Plông.

Bà Y The - Bí thư Chi bộ thôn Kon Chênh, xã Măng Cành cho biết: Ông A Lễ hiện là Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn. Trong nhiều năm qua, ông là một trong những tấm gương sáng về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và được quần chúng nhân dân trong thôn học tập, làm theo. Chúng tôi rất tin tưởng ở ông vì tính gương mẫu, chịu khó làm ăn và hết mình giúp đỡ bà con xóm làng.

Nhờ biết áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật nên các loại cây trồng và vật nuôi của ông luôn đạt năng suất cao

 

Tâm sự với chúng tôi, ông A Lễ cho biết thêm: Dù mình đã già, nhưng mình cũng phải cố gắng làm lụng chăm chỉ để cho con cháu trong làng học tập và noi theo. Đặc biệt, mình phải biết kết hợp kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi của ông cha để lại với các tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi, từ đó mới có thu nhập cao, có tiền tích lũy để xây dựng gia đình khang trang, sạch đẹp.

Vui mừng cho hạnh phúc của gia đình ông, chúng tôi trở về huyện lỵ Kon Plông trong lòng mang theo bao điều mến phục về một cựu chiến binh đầy nghị lực. Không chỉ sống và làm việc cho chính ông và gia đình ông, mà ông đã, đang và sẽ sống bằng cả trái tim, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” cho cộng đồng làng xóm noi theo.

Bài và ảnh: Vĩnh Hà

Chuyên mục khác