Chuyện ông Cần “vác tù và hàng tổng”

29/12/2017 13:37

​Vợ con thường bảo ông Cần là người “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”. Riêng với ông Cần, gần 40 năm giữ chức thôn phó, thôn trưởng rồi đến tổ trưởng dân phố ông luôn coi đây là niềm vinh dự và tự hào...

Ông Lê Văn Cần (sinh năm 1940) có gần 25 năm giữ chức thôn phó rồi đến thôn trưởng thôn 3, xã Hòa Bình (thành phố Kon Tum). Năm 2004, phường Trần Hưng Đạo được thành lập (chia tách từ xã Hòa Bình), ông Cần tiếp tục được bà con nhân dân tổ dân phố 5 (thôn 3, xã Hòa Bình cũ) tín nhiệm bầu làm tổ trưởng dân phố đến nay.

Gần 40 năm làm thôn phó, thôn trưởng rồi đến tổ trưởng dân phố, ông Lê Văn Cần luôn tâm niệm lời Bác Hồ dạy “cán bộ phải gần dân, hiểu dân và sâu sát cơ sở” và phấn đấu thực hiện nên luôn được bà con nhân dân hết mực tin yêu, quý mến.

Hệ thống đường mương thoát nước song song với đường Võ Văn Tần được gia đình ông Vân tự xây dựng để bảo vệ tuyến đường chính không bị sạt lở

 

Người dân ở tổ dân phố 5 (phường Trần Hưng Đạo) mến ông Cần bởi làm việc gì ông cũng đều lo nghĩ cho dân; sâu sát cơ sở, biết lắng nghe ý kiến của bà con nhân dân. Những gì thuộc về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước mà dân chưa hiểu, ông luôn chịu khó giải thích, tuyên truyền, vận động để người dân nắm bắt đúng tinh thần, từ đó thực hiện đúng chủ trương. Siêng năng, nhiệt tình trong công việc là điểm nổi bật ở ông Cần, ông chưa bao giờ chậm trễ việc triển khai chủ trương của Nhà nước đến người dân trong tổ dân phố.

Cùng với chức danh tổ trưởng dân phố, từ năm 2004 đến nay, ông Cần còn được tín nhiệm bầu là đại biểu HĐND phường. Trách nhiệm với công việc, ông Cần luôn chịu khó lắng nghe và phản ánh kịp thời những tâm tư, nguyện vọng và cả những vấn đề bức xúc của nhân dân đến các cấp có thẩm quyền để xem xét giải quyết.

Là tổ dân phố nằm ở phường ngoại thành thành phố Kon Tum với 85% dân số làm nông nhưng nhờ sự tích cực tuyên truyền vận động của tổ trưởng dân phố Lê Văn Cần, bà con nhân dân luôn nâng cao ý thức chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; tình hình an ninh trật tự luôn được giữ vững, khối đại đoàn kết luôn được phát huy; nhiều năm liền tổ dân phố không xảy ra khiếu kiện. Từ khi thành lập phường đến nay, tổ dân phố 5 luôn giữ vững danh hiệu tổ dân phố văn hóa với 97% gia đình đạt gia đình văn hóa.

Những năm gần đây, tổ phố 5 luôn được phường Trần Hưng Đạo đánh giá là tổ dân phố đi đầu trong việc thu nộp thuế và đóng góp các loại quỹ; huy động sức dân để mở rộng các tuyến đường dân sinh, góp phần xây dựng bộ mặt khu phố ngày càng văn minh, hiện đại.

Ông Trần Thanh Vân - một hộ dân trong tổ dân phố 5 nhớ lại: Trước đây, các con đường dẫn vào khu dân cư ở tổ dân phố 5 đều là đường đất, nhỏ hẹp; nhiều tuyến đường còn bị hư hỏng nặng, xuất hiện nhiều “ổ gà”, "ổ voi" khiến bà con đi lại khó khăn. Nhưng nhờ có ông Cần đứng ra vận động, các hộ dân trong tổ dân phố đã hiến đất, đóng góp ngày công, tiền bạc để mở rộng và bê tông hóa các tuyến đường giao thông trên địa bàn, làm cho đường phố trở nên sạch đẹp, văn minh.

Theo thống kê của tổ trưởng dân phố Lê Văn Cần, đến nay có khoảng 30 gia đình trong tổ dân phố hiến cả trăm mét vuông đất, mở rộng 4 tuyến đường dẫn vào tổ dân phố gồm: Nguyễn Bình, Cù Huy Cận, Nguyễn Khắc Viện, Võ Văn Tần.

Năm 2015, khi mở rộng đường Võ Văn Tần và Nguyễn Khắc Viện, gia đình ông Vân đã tình nguyện hiến gần 160m2 đất.

Cũng trong năm 2015, tuyến đường Võ Văn Tần với chiều dài 900m đã được Nhà nước hỗ trợ bê tông hóa sạch đẹp (sau nhiều lần kiến nghị, đề xuất của ông Cần thông qua các cuộc họp tiếp xúc cử tri) khiến bà con nhân dân trong tổ dân phố càng phấn khởi.

Để bảo vệ tuyến đường  Võ Văn Tần  không bị sạt lở, theo sự vận động của ông Cần, ông Vân đã tự nguyện tiền xây dựng hệ thống đường mương thoát nước (khu vực trước nhà, sát mép đường chính). Từ hộ gia đình ông Vân, đến nay đã có 5 hộ dân hai bên tuyến đường trên cũng đã đầu tư tiền để làm đường mương bảo vệ tuyến đường chính.

Cùng với vận động bà con mở rộng đường dân sinh thông thoáng, ông Cần còn tích cực đến từng nhà để vận động các hộ gia đình trên tuyến phố Nguyễn Bình đóng góp 450.000 đồng/hộ để mắc điện chiếu sáng công lộ…

Ông Cần cho biết, làm việc xã hội phải biết hy sinh nhiều thứ, nhất là việc gia đình. Gần 40 năm qua, ông luôn hoàn thành tốt công việc được bà con nhân dân tổ dân phố tín nhiệm. Những năm gần đây, vì tuổi cao, ông Cần đã xin thôi không làm tổ trưởng dân phố nữa để nhường cho lớp người trẻ nhưng đến nay vẫn chưa được bà con nhân dân trong tổ dân phố thống nhất.

Bài, ảnh: Tú Quyên

Chuyên mục khác