Chuyển biến trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ở Ngọc Hồi

15/05/2021 06:07

Với những giải pháp, cách làm cụ thể, sáng tạo và linh hoạt, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên địa bàn huyện Ngọc Hồi đã đi vào nề nếp, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Ngọc Hồi Trần Thị Phụng cho biết, thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII), những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Ngọc Hồi đã ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Trong đó, chỉ đạo các tổ chức đảng trực thuộc đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình công tác hàng năm, gắn với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương, theo phương châm học tập đi đôi với làm theo, nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của người  đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Theo đó, hàng năm, Huyện ủy Ngọc Hồi tổ chức triển khai, quán triệt các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến cán bộ, đảng viên, đội ngũ báo cáo viên toàn huyện bằng nhiều hình thức khác nhau.

Trong gần 5 năm qua (từ 2016-2020) huyện Ngọc Hồi tổ chức 6 hội nghị trực tuyến và 45 lớp trực tiếp với 13.919 lượt cán bộ, đảng viên và quần chúng tham gia. Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã chủ trì, hướng dẫn việc triển khai, tổ chức thực hiện và đẩy mạnh công tác tuyên truyền ở các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, địa phương. Huyện ủy Ngọc Hồi cũng lấy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại cán bộ, công chức, viên chức hàng năm.

Khen thưởng các tập thể, cá nhân 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Ảnh: Đ.V

 

Sau mỗi đợt học tập chuyên đề, các chi bộ, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy Ngọc Hồi tổ chức triển khai cho cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên viết bài thu hoạch. Nhờ vậy, nhận thức của mỗi cá nhân về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được nâng lên rõ rệt.

Hàng năm, ngay sau khi có các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, Huyện ủy Ngọc Hồi đã xây dựng kế hoạch bám sát nội dung các chuyên đề để quán triệt, triển khai với tỷ lệ cán bộ, đảng viên, quần chúng cấp huyện tham gia học tập đạt trên 97,2%, cấp xã đạt trên 86,7%. Đưa nội dung học và làm theo Bác theo từng chuyên đề vào sinh hoạt chi bộ, cơ quan, đơn vị theo định kỳ và kiểm điểm đánh giá công tác cuối năm.

Từ việc nắm vững và hiểu sâu các nội dung chuyên đề học tập hàng năm, các địa phương, cơ quan, đơn vị đã xây dựng chương trình hành động, kế hoạch cụ thể về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về xây dựng chỉnh đốn Đảng. Nhiều địa phương xác định nội dung mang tính đột phá gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng của Bác; lựa chọn một số công việc quan trọng trong chương trình, kế hoạch hành động gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong xã hội được đông đảo người dân quan tâm.

UBND huyện Ngọc Hồi cũng ban hành các văn bản chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị. Trong đó, chú trọng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; xây dựng nông thôn mới; cải cách hành chính; thực hiện tiết kiệm chống lãng phí; bảo vệ và phát triển rừng; chỉnh trang đô thị; thực hiện văn hóa công sở; trách nhiệm nêu gương...

Qua triển khai, các địa phương, đơn vị trên địa bàn huyện Ngọc Hồi đều thực hiện nghiêm theo sự chỉ đạo. Hàng năm, nhiều chỉ tiêu kinh tế- xã hội đạt và vượt kế hoạch đề ra, nhiều vụ việc nổi cộm người dân quan tâm được giải quyết, từ đó góp phần củng cố thêm niềm tin của người dân và tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Không chỉ chú trọng triển khai thực hiện các nội dung được nêu trong Chỉ thị 05- CT/TW, công tác kiểm tra giám sát, biểu dương, khen thưởng cũng được các cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Hàng năm, Huyện ủy Ngọc Hồi tiến hành thành lập nhiều đoàn kiểm tra, giám sát chuyên đề hoặc lồng ghép với các nội dung khác qua đó kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, chấn chỉnh những sai sót, hạn chế tại các cơ quan đơn vị, địa phương.

Nhờ thế, sau gần 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII), huyện Ngọc Hồi xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, trong đó có 2 tập thể và 5 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen và Thư khen. Hàng năm, huyện Ngọc Hồi kịp thời biểu dương, tặng Giấy khen cho các tập thể, cá nhân, hộ gia đình  có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên địa bàn huyện Ngọc Hồi trong thời gian qua không chỉ tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân mà còn tạo sự đồng thuận, củng cố lòng tin của người dân đối với Đảng và chính quyền. Đây là động lực quan trọng để huyện Ngọc Hồi tiếp tục thực hiện có hiệu quả hơn nữa việc đẩy học tập và làm theo Bác trong thời gian tới, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra.

Đắc Vinh

Chuyên mục khác