Chú trọng nêu gương người tốt, việc tốt

08/02/2017 13:59

Triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, huyện Đăk Hà đã thay đổi thời gian, nội dung sinh hoạt tư tưởng hàng tuần; chú trọng nêu gương người tốt việc tốt…

Ông Chu Văn Hiền – Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đăk Hà cho biết, triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đăk Hà đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo thực hiện nghiêm việc tuyên truyền, quán triệt nội dung Chỉ thị; thay đổi cách thức tổ chức sinh hoạt tư tưởng đối với các cơ quan, đơn vị cấp huyện và các đảng ủy xã, thị trấn.

Nếu như trước đây, các cơ quan cấp huyện, một tuần tổ chức sinh hoạt tư tưởng một lần thì hiện nay đã chuyển sang một tháng sinh hoạt một lần (sáng thứ hai trong tuần đầu tiên của tháng). Theo ông Chu Văn Hiền, việc làm này góp phần quan trọng cải cách thủ tục hành chính trong Đảng; giảm hội họp, tốn nhiều thời gian nhưng mang lại hiệu quả công việc không cao.

Sinh hoạt tư tưởng sáng thứ 2 hàng tuần ở xã Đăk Mar. Ảnh: T.Q

 

Theo đó, nội dung sinh hoạt tư tưởng hàng tháng đối với cấp huyện tập trung tuyên truyền văn bản pháp luật; nêu gương người tốt việc tốt, những điển hình tiên tiến trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tuyên truyền những nội dung cơ bản về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với chủ đề, chủ điểm hàng tháng; báo cáo một số nhiệm vụ trọng tâm trong tháng và định hướng nhiệm vụ trọng tâm trong tháng tới.

Đối với đảng ủy các xã, thị trấn, do gắn với việc công việc sát cơ sở nên tiếp tục duy trì sinh hoạt tư tưởng vào sáng thứ 2 hàng tuần; riêng với các thôn, tổ dân phố, đảng ủy các xã, thị trấn căn cứ vào điều kiện, tình hình của các thôn, tổ dân phố chỉ đạo tổ chức sinh hoạt tư tưởng hàng tuần cho phù hợp.

Về nội dung sinh hoạt tư tưởng tại các xã, thị trấn, Ban Thường vụ Huyện ủy Đăk Hà đã chỉ đạo trong tuần đầu tiên của tháng, các đảng ủy cơ sở tập trung thông tin văn bản pháp luật và các chế độ, chính sách mới; tuần thứ hai tập trung liên hệ về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hoặc nêu gương người tốt, việc tốt, các mô hình điển hình tiên tiến; tuần thứ ba quán triệt các nội dung theo đề cương tuyên truyền về các sự kiện chính trị, các nhân vật lịch sử… theo chủ đề, chủ điểm hàng tháng; tuần cuối cùng của tháng, tổng hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong tháng và định hướng công tác tháng tiếp theo của đảng ủy.

Cách thức triển khai việc nêu gương người tốt việc tốt hoặc các điển hình tiên tiến tại các buổi sinh hoạt tư tưởng hàng tuần (cấp xã), hàng tháng (đối với cấp huyện) theo hình thức gương điển hình sẽ được báo cáo trực tiếp tại các buổi sinh hoạt tư tưởng hoặc thông qua các phóng sự (do Đài Truyền thanh-Truyền hình huyện thực hiện, trong đó các gương điển hình phải được cơ sở giới thiệu và có sự kiểm định của Ban Tuyên giáo Huyện ủy).

Ông Nguyễn Chí Ánh – Bí thư Đảng ủy xã Đăk Mar (huyện Đăk Hà) cho rằng, triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị điểm nhấn đặc biệt quan trọng đó là việc nêu gương. Bên cạnh nêu gương cán bộ, đảng viên, nhất là những người đứng đầu, Đảng ủy xã cũng chỉ đạo các chi bộ triển khai việc nêu gương người tốt việc tốt ở khu dân cư để qua đó mọi người học hỏi và làm theo.

Triển khai thực hiện Chỉ thị 05, Đảng ủy xã xác định nhiệm vụ quan trọng nhất là tập trung quán triệt chính trị tư tưởng cho đảng viên, công chức, người lao động trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đối với cán bộ cấp xã, qua thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được giao, cán bộ có những ưu điểm nổi bật trong giải quyết công việc, được dân tin yêu, quý mến sẽ được tập thể giới thiệu nêu gương để cán bộ, đảng viên khác cùng học tập theo. Đối với thôn làng, chi bộ, thôn trưởng, già làng chịu trách nhiệm giới thiệu các gương điển hình được tập thể nhân dân đồng tình thống nhất – ông Nguyễn Chí Ánh cho biết.

Từ khi được học tập, quán triệt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, chị Y Kha – Phó Chủ tịch HĐND xã kiêm Bí thư chi bộ thôn Kon Klốc (xã Đăk Mar) đã xác định bản thân phải nỗ lực hơn nữa để hoàn thành xuất sắc trọng trách được giao; phải gương mẫu đi đầu trong tất cả các lĩnh vực để bà con tin theo, làm theo. Mặc dù bận rộn với công việc xã hội nhưng những ngày cuối tuần chị cùng chồng tích cực trồng và chăm sóc gần 5ha cây công nghiệp gồm 2ha cà phê, 2ha cao su, 1ha bời lời. 4 người con của chị đến nay cũng đã có 3 người học đại học, cao đẳng. Bản thân chị Y Kha còn có nhiều đóng góp trong việc truyền dạy cồng chiêng và bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số.

Trên cơ sở hướng dẫn của cấp trên, chị Y Kha triển khai trong chi bộ và thôn làng 5 tiêu chuẩn xây dựng gương điển hình tiên tiến (gồm: không vi phạm pháp luật, không bạo lực gia đình, không trốn tránh trách nhiệm và nghĩa vụ người công dân, không vi phạm những quy định việc cưới và tang lễ, làm kinh tế giỏi) để mọi người dân trong thôn cùng nỗ lực phấn đấu trở thành những tấm gương tiêu biểu; qua đó đề nghị cấp trên biểu dương, khen thưởng. 

Để triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05, Đăk Hà chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt định kỳ của chi bộ và của cơ quan đơn vị; gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, trong đó lựa chọn một số lĩnh vực để tạo bước chuyển biến rõ nét trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, như: tập trung triển khai việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, tái canh cây cà phê…; xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức có đủ năng lực, trình độ, phẩm chất, đạo đức, nhất là việc hướng xây dựng đội ngũ cán bộ gần dân, sát việc, sát cơ sở và tập trung giải quyết những  vấn đề khó khăn, vướng mắc của người dân ngay tại cơ sở…

Tú Quyên

Chuyên mục khác