Chi bộ Trường Tiểu học Rờ Kơi: Xây dựng ý thức tôn trọng phụ huynh, nâng cao chất lượng dạy và học

05/06/2020 13:04

Với nhiều giải pháp thiết thực, Chi bộ Trường Tiểu học (TH) xã Rờ Kơi (thuộc Đảng bộ xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy) đã thực hiện hiệu quả chuyên đề “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Do đó, nhà trường luôn được nhân dân, trong đó có phụ huynh học sinh tin yêu, tạo động lực để nhà trường phát triển ngày càng vững mạnh.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Rờ Kơi - Trần Lệnh Tuyến đánh giá, Chi bộ Trường TH xã Rờ Kơi là đơn vị thực hiện tốt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, chi bộ đã có nhiều giải pháp hiệu quả để cụ thể hóa Chuyên đề “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, nhất là xây dựng ý thức tôn trọng phụ huynh học sinh.

Trao đổi với chúng tôi, thầy A Quyên - Bí thư Chi bộ, Phó hiệu trưởng Trường TH xã Rờ Kơi tâm sự, thực ra không phải đợi năm 2019 khi thực hiện Chuyên đề “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, chi bộ mới xây dựng ý thức tôn trọng phụ huynh mà đã có từ trước. Thực chất, việc xây dựng ý thức tôn trọng phụ huynh là sự cụ thể hóa chuyên đề, làm rõ thêm. Bởi ở xã vùng biên, đời sống người dân còn khó khăn, nếu không có sự gần gũi, quan tâm phụ huynh, thương yêu các em học sinh thì khó có thể vận động học sinh ra lớp học chuyên cần và học tốt.

Tiết học của các em học sinh Trường TH xã Rờ Kơi. Ảnh: VN

 

Việc xây dựng ý thức tôn trọng phụ huynh nhà trường gắn với việc thực hiện chuyên môn. Trong chuyên môn, các thầy cô xác định, việc tôn trọng phụ huynh, gần gũi phụ huynh, sẽ nắm được hoàn cảnh của từng học sinh, để có sự động viên chia sẻ kịp thời, giúp các em đi học chuyên cần, học tập tốt, không bỏ học đi lên rẫy trong ngày mùa. Nếu các thầy cô không gần gũi, không hiểu tâm tư, không chia sẻ những khó khăn với các bậc phụ huynh thì khó có thể tiếp cận khi các em học sinh bỏ học.

Thực hiện chủ trương của chi bộ và bằng kinh nghiệm trong nhiều năm giảng dạy, cô giáo Dương Thị Anh  (dạy lớp 4 A) cho rằng, nhờ kết nối được với phụ huynh, các thầy cô có thể nắm bắt từng hoàn cảnh của các em học sinh. Thông qua đó, có sự hỗ trợ, chia sẻ, động viên các bậc phụ huynh quan tâm đến việc học của con em mình. Vì vậy, các em học sinh đi học chuyên cần và chịu khó học tập. 

Tuy nhiên, các thầy cô giáo trong trường không chủ quan mà luôn có sự chủ động, nhất là vào đầu năm học và mùa rẫy. “Ví dụ như vào đầu năm học mới, một số em thường chậm ra lớp, giáo viên chủ nhiệm phối hợp với giáo viên bộ môn,  Tổng phụ trách đội và chính quyền địa phương đến nhà em học sinh nghỉ học tìm hiểu nguyên nhân để có biện pháp hỗ trợ, động viên phù hợp. Bằng tình yêu thương và chia sẻ, các thầy cô trong trường luôn vận động các em ra lớp đầy đủ” - cô Anh chia sẻ.

Bí thư chi bộ A Quyên còn cho biết, để góp phần nâng cao nhận thức cho các thầy cô, trong sinh hoạt định kỳ hàng tháng, chi bộ nhà trường phân công đảng viên kể chuyện “Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; thực hiện sinh hoạt chuyên đề học tập và làm theo làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các nội dung cụ thể, sát với công tác chuyên môn và nhiệm vụ. Nhờ vậy, cán bộ, đảng viên, viên chức và người lao động nhà trường đều có ý thức rèn luyện đạo đức và học tập nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ.  

Những nỗ lực trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của chi bộ nhà trường chính là nền tảng xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; chất lượng giáo dục ở trường ngày càng được nâng lên. Năm học 2018-2019, trường có 555 học sinh đạt kiến thức, chiếm tỷ lệ trên 95% và 100% học sinh hoàn thành chương trình bậc tiểu học; không có học sinh tự ý bỏ học giữa chừng; 15/37 giáo viên đạt danh hiệu dạy giỏi các cấp; chi bộ được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.       

Văn Nhiên

Chuyên mục khác