Cán bộ Mặt trận tiêu biểu làm theo lời Bác

19/01/2021 13:02

Giai đoạn 2016-2020, chị Mai Thị Kim Dung - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Duy Tân (thành phố Kon Tum) đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Cán bộ Mặt trận làm theo lời Bác”. Chị được các cấp đánh giá là cán bộ Mặt trận tiêu biểu, sáng tạo trong xây dựng khối đại đoàn kết và cổ vũ nhân dân tham gia tích cực các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do các cấp phát động.

Chị Dung chia sẻ: Để các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả cao nhất, tôi đã nghiên cứu, vận dụng, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, nắm bắt thông tin, đọc báo, xem truyền hình về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng trong tình hình mới, hay các phong trào, hoạt động mặt trận điển hình ở các địa phương, qua đó rút ra bài học kinh nghiệm, cách làm hay trong vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân.

Qua thực tiễn công tác và những kinh nghiệm học hỏi được, chị Dung đã áp dụng nhiều cách làm mới có hiệu quả cao trong tuyên truyền, vận động, tập hợp quần chúng nhân dân ở cơ sở, điển hình như: Tổ chức nói chuyện với bà con ở khu dân cư; thực hiện tuyên truyền trực tiếp thu, phát sóng trên hệ thống loa phát thanh; lồng ghép sinh hoạt sân khấu hóa của các tổ chức đoàn thể ở phường gắn với các hội thi có chủ đề tuyên truyền về những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước… 

Chị Dung (thứ hai từ trái sang) nhận Bằng khen của UBND tỉnh. Ảnh: M.T 

 

Trong năm 2020, với sự chủ trì của chị Dung, Mặt trận phường đã đề xuất sáng kiến và được Thường trực Đảng ủy phường thống nhất tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” hàng năm theo hướng liên tổ dân phố. Cách tổ chức này vừa đảm bảo tiết kiệm chi phí vừa thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Cũng tại đây, những gia đình tiêu biểu, tập thể tiêu biểu trên các lĩnh vực được lãnh đạo địa phương tuyên dương, khen thưởng; nhiều kinh nghiệm hay trong phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con ngoan, gia đình hòa thuận, con cháu hiếu thảo được chia sẻ.

Trong quá trình triển khai công tác, để phát huy vai trò của cán bộ mặt trận ở khu dân cư, chị Dung luôn quan tâm động viên đội ngũ này tham gia góp ý, đề xuất cách làm hay trong triển khai các hoạt động của Mặt trận phường. Mặt khác, chị huy động cán bộ Mặt trận ở các tổ dân phố tích cực tham gia Hội thi cán bộ mặt trận tổ dân phố giỏi hàng năm; thông qua đó, để mọi người trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng vận động, thuyết trình, tổ chức, tập hợp sức mạnh đoàn kết nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua từ cơ sở; đồng thời nắm vững hơn chủ trương, chỉ đạo của các cấp trong công tác, phong trào Mặt trận cũng như chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Với sự tham gia tích cực, hiệu quả của cán bộ Mặt trận ở các khu dân cư, Mặt trận phường đã huy động được sức mạnh đại đoàn kết của cộng đồng trong thực hiện các nhiệm vụ, kế hoạch đề ra. Điển hình, Mặt trận phường đã phối hợp với chính quyền địa phương thành công trong tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng các tổ, nhóm giúp nhau về kinh tế như ươm cây giống, thu mua chế biến hàng nông sản, chăn nuôi gà theo hướng an toàn sinh học (ở tổ 4, tổ 10); mô hình chăn nuôi bò lai (ở tổ 2, tổ 3, tổ 10)... Mặt trận phường cũng đã vận động xây dựng được Quỹ “Vì người nghèo” với tổng số tiền gần 140 triệu đồng. Nguồn kinh phí được Ban Mặt trận khu dân cư phối hợp tổ trưởng tổ dân phố tổ chức bình xét công khai và tiến hành hỗ trợ 52 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn đột xuất. Qua các năm, cũng từ các nguồn kinh phí vận động được, Mặt trận phường đã hỗ trợ 4 hộ nghèo sửa chữa nhà ở và tặng quà, hỗ trợ hơn 100 hộ khó khăn trong các dịp lễ, tết.

Nổi bật hơn nữa, các năm qua, Mặt trận phường đã phối hợp tích cực với chính quyền địa phương vận động nhân dân đóng góp hơn 2 tỷ đồng để bê tông hóa 24 tuyến đường, đường hẻm.

Ông Hà Đường - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Kon Tum nhận xét: Chị Dung là một cán bộ Mặt trận tâm huyết, làm tốt vai trò nêu gương, thực hiện xuất sắc công tác dân vận, xây dựng vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân ở địa phương. Từ đây, đã góp phần tạo nhiều dấu ấn nổi bật trong các phong trào, cuộc vận động trên địa bàn phường nói riêng, thành phố Kon Tum nói chung.

Với những đóng góp tích cực ấy, năm 2020, chị Mai Thị Kim Dung đã được Thành ủy Kon Tum đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác mặt trận giai đoạn 2016 - 2020; nhiều năm liền được Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Kon Tum tặng giấy khen.      

Mai Trâm

Chuyên mục khác