Các cấp Hội LHPN huyện Sa Thầy: Gắn việc thực hiện nhiệm vụ chính trị với học tập và làm theo lời Bác

19/09/2019 06:01

Gắn thực hiện nhiệm vụ chính trị với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp Hội LHPN huyện Sa Thầy tạo ra những chuyển biến tích cực trong việc nâng cao đời sống cho hội viên và xây dựng nông thôn mới.

Theo bà Lê Thị Hạnh - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Sa Thầy, trong những năm qua, Hội LHPN huyện gắn thực hiện nhiệm vụ chính trị với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc gắn thực hiện nhiệm vụ chính trị thông qua các phong trào thi đua, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” với chương trình xây dựng nông thôn mới... tạo ra những chuyển biến tích cực ở địa phương trên nhiều phương diện.

Bà Hạnh đưa chúng tôi đi thực tế để “kiểm nghiệm” các công việc do Chi hội Phụ nữ các thôn, làng đã xây dựng. Vào tuyến đường thôn 3, thị trấn Sa Thầy, chúng tôi ngỡ ngàng trước con đường hoa rực rỡ. Hoa ở đây được các chị tự xây bồn, trồng dọc theo mép lề đường; hoa được trồng trong các bình nhựa dọc theo cổng ngõ, tường rào. Các loại hoa được các chị trồng nhiều là hoa cúc, hoa mười giờ...

Phấn khởi trước thành quả lao động, chị Huỳnh Thị Thanh Hoa - Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Sa Thầy cho biết, gắn học tập và làm theo lời Bác với thực hiện nhiệm vụ của Hội LHPN huyện đề ra, đến nay, trên địa bàn thị trấn xây dựng 3 tuyến đường hoa do các chị em làm. Đây là việc làm thiết thực trong khâu đột phá chỉnh trang đô thị theo chủ trương của cấp trên, góp phần làm đẹp môi trường, xây dựng nông thôn khang trang hơn.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” và xây dựng nông thôn mới, từ 3 năm nay, 30 chị em phụ nữ thôn Bình Sơn (xã Sa Bình) xây dựng mô hình tổ liên kết trồng nghệ. Theo chị Nguyễn Thị Lý - Chủ tịch Hội LHPN xã Sa Bình, các chị em phụ nữ không những trồng nghệ mà còn chế biến được tinh bột nghệ. Năm nay, các chị em liên kết trồng 6ha nghệ. Cây nghệ phát triển tốt. Giá trị nghệ qua chế biến nâng cao hơn nhiều lần so với nghệ củ và hiệu quả kinh tế cao hơn so với một số cây trồng khác. Trồng và chế biến nghệ giúp cho các gia đình chị em có cuộc sống ổn định và nâng cao hơn trước. Trồng nghệ và chế biến nghệ còn là phương thức hiện thực hóa chủ trương phát triển cây dược liệu gắn với xây dựng liên kết chuỗi giá trị và phát triển thương hiệu.

Chị em phụ nữ Sa Thầy chăm sóc đường hoa. Ảnh: VN

 

Ở thôn Anh Dũng, xã Sa Nghĩa, Hội LHPN các cấp phối hợp với các ngành chuyển giao kỹ thuật cho nhiều chị em phụ nữ trồng nấm. Từ nghề trồng nấm, nhiều hộ gia đình vươn lên có cuộc sống ổn định và khá giả; điển hình là gia đình chị Phan Thị Toàn với mức thu nhập bình quân từ 4-5 triệu đồng/tháng. 

Theo chị Phan Thị Toàn, nguyên liệu chính làm nấm là mùn cưa, cám gạo, cám bắp... Mọi công đoạn từ phối, trộn nguyên liệu, vào bì (đóng bịch), hấp (thanh trùng), cấy giống, nuôi sợi… đều do bàn tay vợ chồng chị tự làm. “Gia đình có thêm nghề trồng nấm này là nhờ huyện, xã mở lớp dạy nghề cho phụ nữ vào cuối năm 2015. Hiện nay, sản phẩm làm ra của gia đình không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường” - chị Toàn chia sẻ. 

Bằng những nỗ lực trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp Hội LHPN huyện xây dựng và duy trì các mô hình điển hình, gương tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nổi bật, các cấp hội trên địa bàn huyện đã vận động chị em thực hành tiết kiệm chi tiêu hợp lý; xây dựng nhóm phụ nữ tiết kiệm, mô hình nuôi “heo đất” tiết kiệm, hũ gạo tình thương; liên kết vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Không tính việc vay vốn phát triển sản xuất, chỉ tính số tiền tiết kiệm, các cấp hội trên địa bàn huyện quản lý và sử dụng hiệu quả trên 2 tỷ đồng tiết kiệm cho 4.435 hội viên phụ nữ tham gia sản xuất, kinh doanh; sửa chữa và xây dựng 9 “mái ấm tình thương” cho hội viên...

Qua việc thực hiện nhiệm vụ chính trị gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp Hội LHPN huyện Sa Thầy góp phần tạo ra những chuyển biến quan trọng trong việc giảm nghèo, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho hội viên và xây dựng nông thôn mới ở địa phương.        

Văn Nhiên

Chuyên mục khác