Bí thư Đoàn học và làm theo lời Bác

03/02/2022 13:17

“Luôn cố gắng bảo vệ nhân dân, ra sức phục vụ nhân dân để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trong cuộc sống” – đây chính là kim chỉ nam mà anh Trần Khánh Duy - Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh luôn khắc ghi bên mình. Không chỉ bằng trách nhiệm của một chiến sĩ lực lượng Công an nhân dân, thông qua công tác Đoàn, anh còn tích cực hỗ trợ, giúp đỡ người dân với nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa.

Tham gia công tác Đoàn từ năm 2006, trải qua nhiều năm làm cán bộ Đoàn, anh Trần Khánh Duy luôn xác định rằng, vai trò của đoàn chính là giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho thanh niên. Qua công tác đoàn, thanh niên có niềm tin, lý tưởng vững vàng, kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc. Bên cạnh đó, công tác Đoàn còn là sợi dây gắn kết yêu thương, là môi trường cho thế hệ trẻ phát huy hết tinh thần xung kích, nhiệt huyết giúp đỡ những mảnh đời cơ cực, yếu thế trong xã hội. Thông qua các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, thanh niên có thể cống hiến hết mình để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng tươi đẹp. 

Trao quà cho hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: TT

 

Theo anh Duy chia sẻ, trách nhiệm của người “nhạc trưởng” vốn không hề dễ dàng. Người cán bộ Đoàn nói chung và Bí thư Đoàn nói riêng phải thực sự là những thủ lĩnh thanh niên, có khả năng dẫn dắt tập thể, duy trì tổ chức phát triển vững mạnh. Thông qua các chương trình, hoạt động được triển khai, bản thân anh luôn phải nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Đồng thời, trong mỗi lần hoạt động như vậy, vai trò “nhạc trưởng” còn luôn phải quan sát, đánh giá đúng vai trò năng lực của mỗi người để bố trí công việc sao cho hợp lý, phát huy được sức mạnh của tập thể trong hoàn thành công việc chung, đạt hiệu quả cao nhất.

Trong năm 2021, anh Duy cùng Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Công an tỉnh xây dựng chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên với nhiều hoạt động xuyên suốt, cụ thể theo hàng tháng, hàng quý. Trong đó, nhiều hoạt động lớn trong năm được tổ chức, triển khai như: “Tháng Thanh niên”, “Hành quân xây dựng cơ sở”, “Nâng bước em đến trường”, “24 giờ trải nghiệm”, “Tình nguyện mùa Đông – Xuân tình nguyện”, các chuỗi hoạt động hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19…

Theo đó, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, động viên; tặng vật tư y tế, nhu yếu phẩm và vật dụng sinh hoạt cần thiết cho đơn vị tuyến đầu tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 với kinh phí gần 80 triệu đồng; thăm hỏi, động viên và trao tặng các phần hỗ trợ cho lực lượng làm công tác tuyến đầu và nhân dân tại các cơ sở cách ly tập trung với kinh phí hơn 180 triệu đồng; trao tặng 500 túi an sinh cho các hộ nghèo, hộ gia đình khó khăn bị ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn xã Rờ Kơi (huyện Sa Thầy), xã Đăk Hà (huyện Tu Mơ Rông), xã Đăk Ruồng (huyện Kon Rẫy), xã Sa Loong (huyện Ngọc Hồi) với kinh phí 125 triệu đồng.

Động viên các em nhỏ tại xã vùng sâu, vùng xa. Ảnh: TT

 

Phần lớn các chương trình của Đoàn Thanh niên Công an tỉnh là hướng về các địa bàn vùng sâu, vùng xa. Trong các hoạt động hướng về cơ sở, anh Duy nhớ nhất là Chương trình “Hỗ trợ nhân dân tiêu thụ nông sản và gửi tặng rau, củ, quả, thịt cho lực lượng tuyến đầu tại Thành phố Hồ Chí Minh”. Dưới tiết trời mưa dầm, mặt đất bùn lầy, trơn lún, các đoàn viên, thanh niên hối hả vác những bao củ, quả cho kịp chuyến xe di chuyển vào Thành phố Hồ Chí Minh. “Dù trượt ngã, bùn cùng mồ hôi và nước mưa lấm lem khắp người, nhưng đằng sau Chương trình chính là nụ cười rạng rỡ của tất cả mọi người. Cùng nhau, bọn mình đã làm nên những điều thật ý nghĩa”- anh Duy bộc bạch.

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đã cận kề, cũng là lúc nhiều chương trình, hoạt động tình nguyện được triển khai. Anh Duy cùng Đoàn Thanh niên Công an tỉnh thực hiện hàng loạt các chương trình, hoạt động. trong đó nổi bật là Chương trình “Tình nguyện mùa Đông – Xuân tình nguyện” do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát động. Thông qua chương trình, đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh trao tặng phần quà cho các em nhỏ và những suất hỗ trợ cho các hộ gia đình chính sách tại các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh với kinh phí gần 200 triệu đồng.

Học tập và làm theo lời Chủ tịch Hồ Chí Minh, anh Duy cùng Đoàn Thanh niên Công an tỉnh có nhiều việc làm có ý nghĩa. Và tôi vẫn còn nhớ mãi câu nói của anh Duy trước khi chia tay: “Đối với mình, công tác Đoàn cũng giống như một bản nhạc vậy! Càng có sự đầu tư, chỉn chu, chất lượng cao từ nội dung, hình thức thì sẽ được mọi người đón nhận, lắng nghe và có sức lan toả cao. Mình luôn cho rằng, tuổi thanh xuân là khoảng thời gian đẹp nhất trong cuộc đời mỗi người. Và tuổi thanh xuân đó sẽ đẹp hơn nếu biết vì mọi người”.  

Tất Thành

Chuyên mục khác