"Bác bắt nhịp bài ca kết đoàn"

07/02/2024 13:15

Trong niềm hân hoan đón chào xuân mới, mỗi người dân Kon Tum vẫn như được có Bác ở bên, được “Bác bắt nhịp” để tất cả cùng hát vang “bài ca kết đoàn”. Ai nấy đều tâm niệm, ở đâu có yêu thương, có đoàn kết thì ở đó có sức mạnh vươn lên bền bỉ, ở đâu luôn làm theo lời căn dặn của Bác “phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình” đều góp sức hiện thực mong muốn xây dựng quê hương, đất nước “ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.

Đã qua tuổi 33 kể từ ngày chia tách từ tỉnh Gia Lai – Kon Tum cũ, sức mạnh của đoàn kết đã đưa Kon Tum từ những bước đi chập chững đầu tiên trong bộn bề gian khó sang sải bước đầy tự tin trên con đường đổi mới, phát triển. Thời gian như một phép thử đối với những lựa chọn và hơn hết, Bác Hồ đã dạy “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”, từ những người nắm giữ trọng trách của tỉnh, cho đến mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người dân đều luôn tâm niệm, phải cùng nhau đoàn kết, cùng nhau chung sức, đồng lòng mới có thể bước những bước đi vững chắc, bền vững trong quá trình dựng xây và phát triển.

Đồng chí Dương Văn Trang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao tặng nhà tình thương, quà cho hộ nghèo ở Làng Mới, xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei. Ảnh: NP

 

Trong suốt cả hành trình đó, mỗi người dân Kon Tum luôn vẳng bên lời Bác dặn. Lời Bác chính là lời thiêng sông núi, là hiệu lệnh xung phong. Mỗi người nghĩ về Bác, học tập và làm theo Bác để giàu thêm nghị lực, giàu thêm tư duy sáng tạo và động viên cùng nhau kết đoàn, chung sức dựng xây những vườn cây trái ngát mùa xuân.

Bài ca kết đoàn đã giúp Kon Tum ngày càng có nhiều hơn những ngôi nhà tình nghĩa, ngôi nhà tình thương, những điểm trường, những thư viện ấm áp nghĩa tình. Sống là hành động, sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình, những câu nói ấy không phải ai cũng thực hiện được khi chủ nghĩa cá nhân đang ngự trị trong mỗi con người. Muốn sống đẹp, muốn sống nghĩa tình, muốn sống vì cộng đồng đòi hỏi mỗi người phải không ngừng đấu tranh, rèn luyện từ thực tiễn. Và tất nhiên, khi vượt qua được chủ nghĩa cá nhân, khi luôn nỗ lực vì việc chung, khi luôn có ý thức xây dựng mối đoàn kết ngay từ chính trong mỗi gia đình, trong mỗi cộng đồng làng, cộng đồng cơ quan, đơn vị và rộng hơn là cả xã, cả huyện, rồi cả tỉnh đều thấm hiểu “sức mạnh bó đũa” mang lại những bữa cơm đủ đầy cho gia đình mình, mang lại những ngôi nhà khang trang trên những góc phố, những thôn, làng nông thôn mới trù phú, ấm no.

Tiếp nối truyền thống đoàn kết, qua hơn nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 -2025, cán bộ, đảng viên, quân và dân các dân tộc trong tỉnh đã chung sức, đồng lòng, quyết tâm thực hiện đạt và vượt một số chỉ tiêu, một số chỉ tiêu xấp xỉ đạt kế hoạch của cả giai đoạn 2021 -2025. Đáng mừng hơn cả, liên tục trong những năm gần đây, Kon Tum đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, nhiều lĩnh vực nâng cao điểm số, thứ hạng trong khu vực và cả nước như: chỉ số PCI năm 2022 đạt 64,89 điểm, xếp thứ 37/63 tỉnh, thành phố, tăng 24 bậc so với năm 2021; mức độ chuyển đổi số tăng nhanh, từ năm 2020 đạt 0,24 điểm, xếp thứ 58 trong cả nước và xếp thứ 5 khu vực Tây Nguyên, đến năm 2022 đã đạt 0,54 điểm, vươn lên xếp thứ 45 trong cả nước và xếp thứ 2 trong khu vực Tây Nguyên; năm 2023, tốc độ tăng trưởng đạt 7,32%, đứng thứ 22 cả nước và đứng thứ nhất khu vực Tây Nguyên.

Dân làng Măng Búk (xã Măng Bút, huyện Kon Plông) vui mừng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Ảnh: NP

 

Mấu chốt cho những thành quả đáng tự hào ấy là trong suốt thời gian qua, Đảng bộ tỉnh luôn ghi nhớ lời căn dặn của Bác “phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”. Với quan điểm lấy đại đoàn kết dân tộc làm động lực, lợi ích của nhân dân làm điểm tương đồng, mục tiêu và nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh làm nội dung, sự tiến bộ nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân ở cộng đồng dân cư làm mục đích, lấy sức dân chăm lo cuộc sống cho dân, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy trong các cuộc làm việc với các cấp, các ngành luôn nhấn mạnh đến yếu tố đoàn kết, khơi gợi, xây dựng sự đoàn kết, nhất trí trong toàn thể cán bộ, đảng viên, quân và nhân dân trong tỉnh. Mọi chủ trương, chính sách của Đảng bộ tỉnh ban hành đều xuất phát từ lòng dân, từ chính thực tiễn cuộc sống đang diễn ra sôi động. Và từ thực tiễn cuộc sống sôi động, từ chính tâm tư, ý nguyện của lòng dân kết tinh lại, gửi gắm đến Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy trong các nghị quyết, các chỉ thị, các kết luận.

Sự giao thoa lòng Dân – ý Đảng, ý Đảng – lòng Dân tạo sức mạnh đoàn kết, trên dưới đồng lòng để cán bộ, đảng viên, quân và dân trong tỉnh cùng nhau chia ngọt sẻ bùi, có thêm niềm tin sắt son, thêm năng động, sáng tạo, lãnh đạo quân và dân các dân tộc tỉnh ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Và cũng chính ý lớn và chí lớn của Đảng bộ tỉnh, của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh gặp ý chí đoàn kết, sức mạnh vô địch của toàn dân đã thức dậy tiềm năng, thức dậy trí tuệ, thức dậy khát vọng để viết nên những bản anh hùng ca vĩ đại.

Chẳng nói đâu xa, nhìn ngay ở từng thôn, từng xóm, chính tinh thần đoàn kết, tình làng nghĩa xóm, sẵn sàng góp của, góp công mới có những con đường giao thông liên thôn, liên xã thẳng tắp, rộng mở, mới làm nên được những con kênh mương nội đồng. Người sẵn sàng hiến hàng trăm mét vuông đất trong thời buổi “tấc đất tấc vàng”. Người thì chỉ cần được thông tin, vậy là đúng giờ, đúng hẹn, cầm chổi, cầm cuốc, cầm xẻng chung sức tham gia bê tông hóa đường giao thông nông thôn, khai hoang cánh đồng lúa nước, nạo vét kênh mương, trồng cây phủ xanh đất trống đồi trọc.

Từ các Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh về phát triển dược liệu, về phát triển nông nghiệp công nghệ cao, về phủ xanh đất trống đồi trọc, cấp ủy, chính quyền các cấp đã cụ thể hóa thành các mục tiêu, kế hoạch phù hợp với thực tiễn của chính địa phương, đơn vị, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, quần chúng nhân dân nắm rõ chủ trương, chính sách cùng tích cực tham gia. Và từ đó, cuộc cách mạng phủ xanh đất trống đồi núi trọc, dồn điền đổi thửa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tập trung phát triển các loại cây thế mạnh như cao su, cà phê, mắc ca, các loại cây ăn quả, sâm Ngọc Linh và các loại cây dược liệu được đưa ra bàn thảo sôi nổi. Với quyết tâm chính trị cao, với tinh thần đoàn kết một lòng, tất cả cùng nhìn về một hướng, đó là làm sao diện mạo từng thôn, làng, khu phố ngày một khởi sắc, thu nhập bình quân đầu người ngày một tăng, số hộ nghèo ngày một giảm, đời sống của từng hộ gia đình ngày càng cải thiện để cùng hành động quyết liệt.

Mùa Xuân nối tiếp mùa Xuân, tất cả dần hiện rõ, những đường nét, sắc màu được âm thầm vẽ nên trên bức tranh đa sắc của tỉnh nhà. Những cung đường mới mở như những dải lụa mềm mại len lỏi giữa màu xanh những rẫy mì, rừng cao su, vườn cây ăn quả trập trùng tựa vào dãy núi Ngọc Linh vững chãi, nối làng gần với phố, nối Kon Tum gần hơn với các tỉnh trong khu vực. Lắng nghe những câu chuyện nhắc nhủ nhau cho các con học hành, chuyện chỉ bày cho nhau cách trồng giống cây này, chăm sóc loại vật nuôi kia cho năng suất cao hơn, chuyện ngày mai, ngày kia cả làng sắp xếp việc nhà giúp cho hộ gia đình mới ra riêng dựng ngôi nhà mới mới thấy sợi dây đoàn kết, nghĩa tình bền chặt thấm đẫm ngay từ những thôn, xóm nhỏ.

Xuân về càng nhớ đến những lời căn dặn của Bác về đoàn kết. Lắng nghe bài ca kết đoàn đang hát vang trên những cánh đồng, trên những cánh rừng, vang lên ở những vùng đất từng chịu nhiều đau thương, mưa bom, bão đạn trong chiến tranh, vang lên trong những căn nhà mới ấm tình yêu thương của cộng đồng chung tay hỗ trợ mà lòng rộn ràng vui. Ai nấy đều hiểu rằng, ở đâu có yêu thương, có đoàn kết thì ở đó có sức mạnh vươn lên bền bỉ, ở đâu biết thức dậy tiềm năng, thức dậy trí tuệ, thức dậy khát vọng lòng dân sẽ sớm hiện thực khát vọng đưa Kon Tum phát triển nhanh và bền vững.

Nguyên Phúc

Chuyên mục khác