A Rỏi – Đảng viên, già làng gương mẫu

10/07/2017 19:21

Bà con dân làng Điek Tem, xã Ngọc Tem (huyện Kon Plông) ai cũng quý mến già làng A Rỏi (63 tuổi). Không chỉ là đảng viên cao niên tuổi Đảng (gần 30 tuổi Đảng) gương mẫu đi đầu trong các phong trào, già còn tích cực vận động bà con dân làng học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy, lao động sản xuất, xây dựng đời sống ngày một phát triển.

Bí thư chi bộ thôn Điek Tem – A Ba đưa chúng tôi vượt qua con đường dốc thoai thoải ở đầu làng mới được bê tông hóa để đến thăm già làng A Rỏi.

Dù đang là mùa mưa nhưng ở xã phía Đông Trường Sơn của huyện Kon Plông mùa này nắng, nóng rất gay gắt. Từ con đường trục chính của xã rẽ lên nhà già A Rỏi không xa nhưng chúng tôi ai nấy đều ướt đẫm mồ hôi. Leo lên hết con dốc, căn nhà sàn bằng ván của già A Rỏi nằm trên một khuôn đất bằng phẳng, xung quanh trồng rất nhiều cau và chuối tạo cho chúng tôi cảm giác mát mẻ hẳn.

Già làng A Rỏi bảo, sáng giờ chực chờ đoàn đến, chứ không già đã đi rẫy rồi. Già rót ly nước chè xanh mời khách uống giải khát. Câu chuyện đầu tiên mà chúng tôi được già A Rỏi kể bắt đầu là câu chuyện nông thôn mới và những đổi thay ở làng Điek Tem.

Ngồi trong nhà sàn, già chỉ tay ra con đường bê tông mà chúng tôi vừa mới tản bộ rồi nói: Có được con đường này, thôn Điek Tem thay đổi hẳn bộ mặt nông thôn. Bởi trước đây, những tháng mưa nhiều, bà con dân làng nơi đây gần như không đi đâu được; nông sản làm ra phải vất vả lắm mới có thể gùi về được đến nhà, còn bây giờ thì xe máy có thể chạy bon bon...

Bí thư chi bộ A Ba tiếp lời: Để làm được con đường ấy, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, phải kể đến vai trò của già làng A Rỏi trong việc tuyên truyền bà con dân làng hiểu được mục đích và chủ trương xây dựng nông thôn mới của Nhà nước, từ đó bà con tích cực hiến đất để mở đường, rồi cả làng cùng góp ngày công xây dựng. Vì vậy, chỉ trong vòng 1 tháng triển khai, tuyến đường nội thôn dài 450m ở vùng xa này đã nhanh chóng được hoàn thành.

Già làng A Rỏi (thứ 3, từ trái sang) là 1 trong 3 điển hình làm kinh tế giỏi ở thôn Điek Tem

 

Già A Rỏi chia sẻ, sinh ra trên quê hương cách mạng nên từ nhỏ già đã đi theo Đảng, theo Bác Hồ. Già A Rỏi nhớ như in giây phút thiêng liêng của ngày kết nạp Đảng, đứng trước cờ Đảng, già đã tuyên thệ suốt đời trung thành với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Lúc bấy giờ đảng viên A Rỏi bắt tay vào làm ăn phát triển kinh tế gia đình, đồng thời vận động bà con dân làng cùng làm theo.

Thực hiện lời Bác Hồ căn dặn, “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”; gia đình ông phát triển được 1ha lúa, chăn nuôi đàn bò gần chục con và là đảng viên tiên phong của chi bộ thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng và đã trồng được 3 sào bời lời, 4ha keo.

Không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước, với phương châm lấy ngắn nuôi dài, tích góp được đồng nào ông đều đầu tư để mở rộng diện tích đất sản xuất.

Gần 2 năm nay, già A Rỏi còn xây dựng thêm mô hình trồng chuối (chuối mốc) để tăng thu nhập cho gia đình. Đưa chúng tôi ra xem vườn chuối cả trăm gốc được trồng xung quanh vườn nhà che bóng mát rợi, già A Rỏi cho biết: Ngọc Tem rất hợp với cây chuối nên từ mô hình trồng chuối của già mà bây giờ cả làng gần như nhà nào cũng trồng theo; vừa có cái để ăn, hàng tháng lại vừa có khoản thu nhập để mua nhu yếu phẩm cho gia đình nên chất lượng cuộc sống của bà con cũng từng bước được nâng lên.

Hiện tại, già làng A Rỏi là một trong 3 hộ nông dân sản xuất kinh giỏi ở Điek Tem với mức thu nhập bình quân hàng năm từ 100-150 triệu đồng.

Năm 2013, già làng A Rỏi vinh dự là 1 trong 2 đảng viên thuộc Đảng bộ xã Ngọc Tem được công nhận là đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (2008-2012). Già A Rỏi bảo, làm già làng cần phải uy tín nhưng già làng là đảng viên càng phải uy tín hơn. Vì vậy, bản thân già đã không ngừng nỗ lực học tập và làm theo lời Bác, phát huy tinh thần gương mẫu của người đảng viên, nói đi đôi với việc làm, để bà con dân làng tin theo, làm theo.

Bài, ảnh: Mai Ly

Chuyên mục khác