A Chinh làm theo lời Bác

11/07/2018 07:01

​Trong những năm qua, trên địa bàn huyện Sa Thầy xuất hiện nhiều nông dân tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác qua những việc làm cụ thể trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Gia đình ông A Chinh, dân tộc Xơ Đăng (nhánh Hà Lăng) ở thôn Khúc Na, xã Sa Bình là một điển hình như thế.

Sinh ra trong một gia đình nông dân, cũng như nhiều gia đình khác ở thôn Khúc Na, trước đây hoàn cảnh gia đình của A Chinh (sinh năm 1955) rất khó khăn.

Sau khi lập gia đình và ra ở riêng, vợ chồng A Chinh liên tiếp sinh hạ 5 người con, bởi vậy dù rất cố gắng trong lao động sản xuất nhưng cái nghèo cứ mãi đeo bám gia đình.

Ông A Chinh chăm sóc cà phê trong vườn nhà. Ảnh: B.C

 

Làm thế nào để vượt qua đói nghèo - đó là điều A Chinh trăn trở, nghĩ suy. Một mặt, A Chinh động viên mọi người trong gia đình cố gắng lao động sản xuất, thực hiện phương châm “tích tiểu thành đại, lấy ngắn nuôi dài”... Mặt khác, A Chinh ra sức học hỏi, tích lũy kinh nghiệm qua các lớp tập huấn kỹ thuật do địa phương tổ chức, qua sách vở, báo đài và kinh nghiệm của những người xung quanh nhằm tích lũy kiến thức cho bản thân, dần ứng dụng vào thực tế sản xuất, chăn nuôi.

Thông qua các buổi tham quan học hỏi mô hình làm kinh tế từ các địa phương, ông A Chinh về bàn bạc với gia đình tập trung mọi nguồn vốn tiết kiệm và bán thêm con bò để đầu tư trồng 2ha cao su. Nhờ biết tính toán trong sản xuất và áp dụng chặt chẽ quy trình xuống giống cao su nên tỷ lệ cây sống đạt trên 90%.

Ngoài 2ha cao su, A Chinh mạnh dạn liên hệ với Trung tâm Cung ứng giống cây trồng tỉnh Đăk Lăk để mua giống cà phê robusta có năng suất cao, chất lượng sản phẩm được ưa chuộng hiện nay để đưa vào trồng.

“Lấy ngắn nuôi dài”, A Chinh trồng thêm mì, bắp, đậu để đầu tư cho cây cà phê và kết hợp với chăn nuôi bò, heo, gà. Số tiền sau khi thu hoạch từ mì, bắp, bò, heo, gà... A Chinh tiếp tục đầu tư cho cà phê, cao su và trang trải trong gia đình, nuôi 5 con ăn học.

Sau nhiều năm lao động miệt mài, đến nay, gia đình ông A Chinh đã có 2ha cà phê, 2ha cao su đang thời kỳ khai thác, 1,5ha mì, 4 sào lúa nước. Ngoài ra, gia đình ông chăn nuôi bò từ 5 đến 10 con vừa tăng thu nhập cho gia đình, vừa tận dụng nguồn phân sẵn có để bón cho cây trồng. Tính bình quân, mỗi năm gia đình A Chinh thu nhập khoảng 200 triệu đồng. Ông A Chinh từng được chọn là nông dân tiêu biểu của tỉnh Kon Tum tham dự Hội nghị nông dân điển hình tiên tiến toàn quốc. Nhiều năm liền gia đình ông đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh.

Ông A Chinh chia sẻ: Là hội viên nông dân, được tham dự các hội nghị của Hội Nông dân xã Sa Bình, nghe triển khai nội dung các chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, hưởng ứng việc học tập và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực, gia đình tôi đã đạt được một số thành quả trong phát triển kinh tế…

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế, ông A Chinh còn là thôn trưởng có năng lực và uy tín với gần 30 năm kinh nghiệm. Bản thân A Chinh luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, các phong trào thi đua do địa phương phát động, chăm lo xây dựng gia đình hạnh phúc, động viên giáo dục con cháu chăm học, chăm làm...

Gia đình ông A Chinh còn được biết đến là tấm gương gia đình hiếu học của địa phương. Tất cả 5 người con của ông đều theo học cao đẳng, đại học. Hiện đã có 2 người con là bác sĩ công tác trong ngành Y tế của tỉnh, 1 người tốt nghiệp Đại học Sư phạm Quy Nhơn, 2 người con đang học tại Trường Đại học Tây Nguyên và Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum...

Ông A Chinh thực sự là một trong những tấm gương sáng cho người dân ở xã Sa Bình noi theo trong phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói - giảm nghèo. Với những thành tích đạt được, ông A Chinh đang được UBND huyện Sa Thầy đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”...

Bảo Châu 

Chuyên mục khác