55 năm thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng, chỉnh đốn Đảng

29/08/2024 06:15

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là tình thương yêu và những lời căn dặn tâm huyết Người để lại cho Đảng, cho nhân dân ta và bạn bè gần xa, thể hiện cháy bỏng một tình yêu lớn và tinh thần trách nhiệm cao với đồng chí, đồng bào toàn dân tộc, với cách mạng Việt Nam và với cách mạng thế giới.

Trong Di chúc, những lời tổng kết, căn dặn về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng giữ một vị trí vô cùng quan trọng. Người coi đó là “công việc trước tiên”, hàng đầu của Đảng. Bởi lẽ, Đảng ta là một đảng cầm quyền, để hoàn thành sứ mệnh vẻ vang đó, Đảng phải được xây dựng thật sự trong sạch, vững mạnh, đủ sức lãnh đạo nhân dân ta tiến hành cách mạng thắng lợi. Chủ tịch Hồ Chí Minh phân tích nguyên nhân, đồng thời cũng là bài học bảo đảm cho Đảng ta luôn giữ được vai trò lãnh đạo đối với toàn xã hội, đó là: “Nhờ đoàn kết chặt chẽ, một lòng một dạ phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc, cho nên từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta đã đoàn kết, tổ chức và lãnh đạo nhân dân ta hăng hái đấu tranh tiến từ thắng lợi này đến thắng lợi khác”. Do đó, Người yêu cầu mọi cán bộ, đảng viên phải bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng: “Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”. Vấn đề đoàn kết thống nhất trong Đảng chính là cơ sở để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc và đi đến gắn bó với cách mạng thế giới, mở rộng tình đoàn kết quốc tế.

Để giữ gìn sự đoàn kết thống nhất ấy, Người yêu cầu: “Trong Đảng thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết và thống nhất của Đảng. Phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau”. Người cũng không quên căn dặn: “mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đày tớ thật trung thành của nhân dân”. Đó là những vấn đề cơ bản thuộc về nguyên tắc tổ chức, hoạt động, quy luật phát triển của Đảng và là yêu cầu cơ bản về đạo đức của cán bộ, đảng viên, xuất phát từ bản chất cách mạng của Đảng, từ mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân trong sự nghiệp cách mạng.

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh tư liệu

 

Thực hiện những lời di huấn của Người, trong suốt 55 năm qua, Đảng Cộng sản Việt Nam đặc biệt coi trọng vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng, coi đó là nhiệm vụ “then chốt”, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu, bảo đảm cho Đảng hoàn thành trọng trách trước giai cấp và dân tộc.

Trong ba nhiệm kỳ liên tiếp (XI, XII, XIII), Đảng liên tục ban hành và thực hiện các nghị quyết chuyên đề về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng với tinh thần nhiệm kỳ sau quyết tâm, quyết liệt, toàn diện hơn nhiệm kỳ trước. Đại hội XIII xác định: “Trong những năm tới phải đặc biệt coi trọng và đẩy mạnh hơn nữa xây dựng, chỉnh đốn Đảng toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ”. Kết luận 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đánh giá: Sau 5 năm, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng đã được triển khai thực hiện nghiêm túc, toàn diện, đồng bộ, thống nhất, thực sự đi vào cuộc sống, có nhiều bước đột phá quan trọng, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ.

Hội nghị nhấn mạnh một số nội dung mới, chủ yếu là: Mở rộng phạm vi không chỉ xây dựng, chỉnh đốn Đảng mà còn bao gồm cả xây dựng hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; cùng với ngăn chặn, đẩy lùi thì phải chủ động phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những hành vi tham nhũng, tiêu cực; bổ sung, làm rõ hệ thống những biểu hiện của sự suy thoái về tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, “tiêu cực” sát hợp tình hình mới.

Trong đó, nhấn mạnh, sự nguy hiểm của biểu hiện phai nhạt lý tưởng cách mạng, không kiên định con đường xã hội chủ nghĩa, mơ hồ, dao động, thiếu niềm tin; nói trái, làm trái quan điểm, đường lối của Đảng; sa sút về ý chí chiến đấu, thấy đúng không dám bảo vệ, thấy sai không dám đấu tranh. Cùng với các Nghị quyết Trung ương về xây dựng Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành nhiều quy định để rèn luyện đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên như: Quy định 37-QĐ/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về “những điều đảng viên không được làm”, Quy định số 08-QĐi/TW, ngày 25/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Bí thư, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương, Quy định 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới... Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được kết hợp thực hiện một cách toàn diện, đồng bộ, hiệu quả với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên mọi phương diện, trên mọi mặt trận.

Chúng ta đã đi đến những năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII, có thể nói đây là nhiệm kỳ mà chúng ta giành nhiều thắng lợi quan trọng, vẻ vang trên tất cả các lĩnh vực, nâng cao tiềm lực, vị thế, uy tín của đất nước trên trường quốc tế, tạo đà phát triển cho những năm tiếp theo, hướng đến mục tiêu: Đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành một nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Trên con đường vinh quang đó, sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam chính là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng. Do đó, Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp tục sẽ là cương lĩnh, ngọn đuốc soi đường, chỉ dẫn cho sự nghiệp xây dựng, chỉnh đốn Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh toàn diện, ngang tầm nhiệm vụ.         

Lê Minh Phượng

Chuyên mục khác