27/11/2024 06:00
Ngày 28/2/2022, UBND tỉnh phê duyệt Phương án và Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) thực hiện thí điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên địa bàn tỉnh.
Sau hơn 1 năm thí điểm, tháng 9/2023, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 511/QĐ-UBND chính thức phê duyệt Danh mục TTHC thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả không phụ thuộc vào địa giới hành chính.
Theo Quyết định này, có 39 TTHC thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết không phụ thuộc vào địa giới hành chính, gồm 31 thủ tục cấp tỉnh; 8 thủ tục cấp huyện, thuộc các lĩnh vực tư pháp, nông nghiệp, đất đai, môi trường, tài chính doanh nghiệp, giáo dục, quy hoạch, xây dựng, lưu thông hàng hóa.
|
Đối với 31 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan cấp tỉnh được tiếp nhận tại 3 địa điểm, gồm: Trung tâm Phục vụ hành chính công; bộ phận một cửa cấp huyện và bộ phận một cửa cấp xã. Đối với 8 TTHC cấp huyện, tiếp nhận tại bộ phận một cửa cấp huyện và bộ phận một cửa cấp xã.
UBND tỉnh giao Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn các đơn vị, địa phương quy trình tiếp nhận, xử lý, trả kết quả TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính gắn với việc gắn kết số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC.
Đây được xem là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách TTHC, hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp. Bởi người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện các TTHC trong Danh mục tại bất kỳ địa điểm nào thuận tiện trong phạm vi tỉnh, không phụ thuộc vào nơi cư trú hay đăng ký kinh doanh.
Theo ông Trịnh Văn Minh- Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bản chất của mô hình này là tập trung vào việc phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, thay vì bị ràng buộc bởi các ranh giới hành chính truyền thống.
Việc giải quyết TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính giúp tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Thay vì phải quay về nơi cư trú, nơi đăng ký hoạt động kinh doanh, hoặc phải đến trụ sở cơ quan có thẩm quyền để thực hiện thủ tục, họ có thể nộp hồ sơ và nhận kết quả tại nơi gần nhất.
Ví dụ, người dân có đất ở huyện Đăk Hà muốn đăng ký biến động về sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp giấy chứng nhận (đổi tên hoặc giấy tờ pháp nhân, giấy tờ nhân thân, địa chỉ); thay đổi về hạn chế quyền sử dụng đất; thay đổi về tài sản gắn liền với đất so với nội dung đã đăng ký, cấp giấy chứng nhận có thể nộp hồ sơ ở bộ phận một cửa của xã, hay ở thành phố Kon Tum để tránh đông đúc, quá tải.
Hay công dân Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp có thể nộp hồ sơ ở Trung tâm Phục vụ hành chính công, hoặc bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã nào thay vì đến Sở Tư pháp.
Điều này đặc biệt hữu ích đối với người dân ở vùng nông thôn, vùng đồng bào DTTS, những người làm việc xa nơi cư trú, thường xuyên di chuyển từ địa phương này sang địa phương khác.
Bên cạnh đó còn giúp cơ quan thực hiện TTHC phân bổ đều khối lượng công việc, giảm bớt áp lực cho các cơ quan, đơn vị.
|
Sau hơn 1 năm chính thức thực hiện đã đạt được một số kết quả nhất định. Trong năm 2023, đã có hàng trăm hồ sơ thuộc 3 lĩnh vực đất đai, cấp Phiếu lý lịch tư pháp và cấp giấy phép xây dựng được tiếp nhận xử lý không phụ thuộc địa giới. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, tiếp nhận và trả kết quả 82 hồ sơ TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính đối với 5/39 TTHC trong Danh mục.
Mặc dù việc giải quyết thủ tục hành chính phi địa giới mang lại nhiều lợi ích, nhưng vẫn còn đó những trở ngại khiến dịch vụ công chưa thể vượt khỏi địa giới hành chính. Số lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết chưa nhiều cho thấy điều đó.
Có thể nhận thấy một bất cập là, công tác tuyên truyền, phổ biến Danh mục các TTHC thực hiện không phụ thuộc địa giới hành chính ở cơ sở chưa hiệu quả, dẫn đến người dân chưa nắm rõ TTHC nào được thực hiện, TTHC nào không.
Một cán bộ ở bộ phận một cửa thành phố Kon Tum từng chia sẻ rằng, có trường hợp người dân đến nộp hồ sơ liên quan địa giới hành chính huyện Đăk Hà, nhưng khi kiểm tra lại nằm ngoài Danh mục, ngược lại rất nhiều người phải từ xã về nộp hồ sơ, trong khi có thể nộp ngay ở xã.
Một khó khăn nữa khi giải quyết TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính là cơ sở hạ tầng công nghệ số của một số địa phương chưa đồng bộ. Trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ tiếp nhận, xử lý hồ sơ còn có những hạn chế nhất định.
Vì vậy, để có thể vận hành thông suốt đòi hỏi sự thay đổi căn bản trong cách thức tổ chức và vận hành của bộ máy hành chính, từ việc xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung đến việc thiết lập các quy trình xử lý liên thông giữa các cơ quan, đơn vị.
Các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Danh mục TTHC đươc thực hiện không phụ thuộc địa giới. Có cơ chế đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn cho đội ngũ công chức, viên chức cấp huyện, cấp xã làm nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý, trả kết quả hồ sơ, TTHC.
Tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số trong giải quyết TTHC. Thay vì giải quyết thủ tục hành chính trên “giấy trắng mực đen” thì cán bộ sẽ xử lý hồ sơ dưới dạng kỹ thuật số. Như vậy, thay vì phải có mặt trực tiếp, người dân được cung cấp dịch vụ công bất kỳ ở đâu thuận lợi cho mình.
Và mô hình giải quyết TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính mới thực sự phát huy hiệu quả.
Thành Hưng