Đăk Glei: Nâng cao chất lượng học sinh DTTS

30/11/2024 13:15

Qua hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 6/5/2021 của Tỉnh ủy “về nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh DTTS tính đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng giáo dục học sinh DTTS nói riêng của huyện Đăk Glei có nhiều chuyển biến tích cực.

Đăk Glei là huyện có tỷ lệ học sinh người DTTS cao; đời sống người dân còn nhiều khó khăn; một bộ phận đồng bào DTTS còn chưa quan tâm đến chuyện học hành của con cái. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giáo dục và đào tạo còn thiếu thốn. Từ đó có ảnh hưởng không nhỏ tới nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nói chung, chất lượng giáo dục đối với học sinh người DTTS nói riêng.

Vì vậy, việc triển khai hiệu quả Nghị quyết số 02-NQ/TU của Tỉnh ủy được xác định là một trong những "đòn bẩy" đặc biệt quan trọng để huyện Đăk Glei giải các "bài toán khó" trong phát triển giáo dục và đào tạo trên địa bàn. 

Nhằm cụ thể hóa và triển khai thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU đạt hiệu quả, Huyện ủy Đăk Glei đã ban hành Chương trình số 46CTr/HU ngày 25/10/2021 chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương triển khai thực hiện và tăng cường kiểm tra, giám sát.

Đồng thời, Huyện ủy Đăk Glei tiếp tục lãnh đạo triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương và nhân dân, nhất là cha mẹ học sinh trong việc nâng cao chất lượng giáo dục học sinh DTTS. Từ đó, thực hiện hiệu quả việc vận động học sinh DTTS đi học, nâng cao tỷ lệ chuyên cần, hạn chế nghỉ học, bỏ học.

 
Chất lượng giáo dục học sinh DTTS tại các cấp học của huyện Đăk Glei được nâng lên rõ rệt. Ảnh: D.N

 

Ngoài ra, rà soát, bổ sung một số nhiệm vụ và giải pháp tại Nghị quyết 02 vào chương trình, kế hoạch của cấp ủy hàng năm, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị để triển khai thực hiện; tăng cường kiểm tra, giám sát và chú trọng công tác đánh giá việc thực hiện, nhất là ở các xã, phường, thị trấn và các cơ sở quản lý giáo dục, trường học.

Từ “sức bật” Nghị quyết, sau 3 năm, cơ sở vật chất trường lớp trên địa bàn huyện được cải thiện, chất lượng giảng dạy và học tập của học sinh DTTS được nâng cao; tỷ lệ huy động học sinh DTTS ra lớp ở các cấp học tăng; tỷ lệ bỏ học giảm đáng kể.

Giai đoạn 2021-2024, huyện đã huy động các nguồn lực tập trung đầu tư xây mới và sửa chữa 166 phòng học; 30 công trình vệ sinh, nước sạch; 36 phòng ở cho giáo viên, học sinh; 17 phòng học bộ môn, 3 nhà hành chính - quản trị, 2 nhà ăn, nhà bếp, 2 sân chơi, bãi tập và 12 hạng mục khác.

Các trường học được bổ sung 706 máy vi tính, 332 ti vi, 14.000 máy tính bảng, 25 bộ thiết bị thư viện và các thiết bị khác, với tổng nguồn vốn 58,23 tỷ đồng; 100% các trường, điểm trường mầm non, phổ thông có công trình vệ sinh nước sạch, đạt mục tiêu đề ra.

Toàn huyện có 33% trường PTDTBT và trường có học sinh bán trú vùng DTTS đảm bảo điều kiện chăm sóc giáo dục đặc thù học sinh DTTS; 98% giáo viên vùng DTTS đạt chuẩn; 99,8% học sinh DTTS được học tin học và 99,6% học sinh được học ngoại ngữ.

Năm học 2024 – 2025, toàn huyện có 30 trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở với 524 lớp và 14.600 học sinh (9.666 học sinh DTTS được thụ hưởng chính sách hỗ trợ chi phí học tập). Hiện có 33,3% trường mầm non, 71,4% trường tiểu học và gần 38,5% trường trung học cơ sở thuộc vùng DTTS đạt chuẩn quốc gia.

Qua công tác tuyên truyền, vận động của các cấp, ngành, nhận thức của cha mẹ học sinh trong việc chăm lo giáo dục có chuyển biến căn bản. Các trường học đã xây dựng được một số mô hình như “Bán trú dân nuôi”, “Bữa ăn trưa yêu thương”, “Cặp lồng cơm đến trường” góp phần duy trì sĩ số học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục học sinh DTTS.

So với năm học 2020-2021, đến nay, tỷ lệ huy động trẻ em người DTTS đến nhà trẻ đạt 12,6% (tăng 4,46%), tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo DTTS đạt 97,35% (tăng 4,75%), tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo DTTS 5 tuổi đạt 100%, tỷ lệ trẻ DTTS 6 tuổi được huy động vào lớp 1 đạt 100%, tỷ lệ trẻ DTTS hoàn thành chương trình tiểu học vào học lớp 6 đạt tỷ lệ 99,8 (tăng 0,8%).

Đánh giá về hiệu quả của Nghị quyết 02, cô Nguyễn Thị Thanh Hòa - Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Đăk Glei cho rằng, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 02 là một trong những động lực thúc đẩy nhà trường nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học, đặc biệt chú trọng công tác duy trì sĩ số học sinh DTTS. Đến nay, tỷ lệ học sinh DTTS được học tin học và ngoại ngữ từ lớp 3 đạt 100%; tỷ lệ học sinh DTTS cấp tiểu học được đánh giá hoàn thành chương trình lớp học đạt trên 99%. Đây là cơ sở để nhà trường xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia vào năm 2025.

Cô Y Hải - Phó trưởng Phòng GD-ĐT huyện Đăk Glei cho biết, trong triển khai thực hiện Nghị quyết 02, Phòng thường xuyên cử cán bộ đi các đơn vị trường học để tư vấn phương pháp dạy học, kỹ thuật dạy học, trao đổi và có hướng cùng đơn vị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Do đó, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên, đặc biệt cấp mầm non, học sinh dưới 3 tuổi ra lớp đạt 22%, vượt Nghị quyết 02 đề ra; chất lượng chung 3 cấp học ngày càng được nâng lên rõ rệt.

Tuy đã đạt được những kết quả nhất định, song thực tế chất lượng giáo dục học sinh DTTS trên địa bàn huyện Đăk Glei chưa đồng đều giữa các địa phương; việc huy động học sinh ra lớp, duy trì sĩ số, nâng cao tỷ lệ chuyên cần ở một số địa phương còn thấp, nhất là tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ ra lớp; cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu nâng cao chất lượng giáo dục.

Bởi vậy, trong thời gian tới, các cấp, ngành huyện Đăk Glei xác định tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục học sinh DTTS, đảm bảo thực hiện tốt các mục tiêu Nghị quyết 02-NQ/TU đề ra.

Dương Nương

Chuyên mục khác