10/10/2016 09:06
Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố chính thức phương án tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia, các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu chủ động đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra và đánh giá học sinh khối lớp 12. Riêng các em học sinh, được các thầy cô giáo hướng dẫn, hỗ trợ làm quen với các dạng bài tập, bài kiểm tra theo hướng trắc nghiệm khách quan theo đề mẫu kỳ thi đã được ban hành, nhằm đáp ứng tốt nhất cho kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2017.
Theo công bố của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2017 sẽ diễn ra vào tháng 6. Các thí sinh dự kỳ thi thực hiện làm bài thi trong 2 ngày, bao gồm các bài thi bắt buộc: Môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; bài thi tự chọn khối khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học), hoặc khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Trong số đó, bài thi môn Ngữ văn thực hiện theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại theo hình thức trắc nghiệm.
Trước những điểm mới này, các trường đã khẩn trương tổ chức tiết học minh họa từng môn học. Ông Nguyễn Ngọc Duyệt – Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Kon Tum cho biết: Hiện tại, công tác tổ chức dạy và học vẫn thực hiện đúng theo kế hoạch năm học mới được Ủy ban nhân dân tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo. Nhà trường đang tổ chức dạy minh họa ở các môn học được chọn tổ chức kỳ thi sắp đến dành cho giáo viên, học sinh khối lớp 12, nhằm nâng cao chất lượng dạy học hiệu quả nhất, đáp ứng đổi mới kỳ thi. Qua theo dõi các bộ đề thi mẫu lần lượt các môn thi, trừ môn Ngữ văn thì các môn còn lại đều làm bài dưới dạng trắc nghiệm, nhà trường chủ động yêu cầu giáo viên nghiên cứu, thực hiện soạn thảo giáo án, cách thức ra bài tập, tổ chức kiểm tra đánh giá học sinh theo hướng trắc nghiệm nhiều hơn, phù hợp hơn ở mỗi môn học.
Còn theo ông Trần Ngọc Lâm – Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Phan Bội Châu (thành phố Kon Tum), thời gian qua, nhà trường đã nỗ lực đổi mới hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra cho học sinh khối lớp 12. Toàn trường có hơn 85% số học sinh khối lớp 12 là người dân tộc thiểu số, nên việc định hướng học tập cho các em đối với các môn học đáp ứng kỳ thi bằng hình thức trắc nghiệm vẫn là áp lực. Ban giám hiệu nhà trường luôn động viên, khuyến khích giáo viên mạnh dạn trao đổi chuyên môn, linh hoạt trong phương pháp và cách thức tổ chức dạy học, nhằm tạo môi trường học tập thoải mái cho học sinh có thể nắm được nhiều kiến thức nhất.
Đối với giáo viên có môn học được chọn tham gia kỳ thi trung học phổ thông, ông Nguyễn Duy Quốc – Tổ trưởng chuyên môn Tổ Địa lý (Trường Trung học phổ thông Kon Tum) chia sẻ, phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp năm 2017 có nhiều yếu tố tích cực, giúp học sinh có thái độ học tập toàn diện hơn. Tuy nhiên, hình thức thi trắc nghiệm đòi hỏi học sinh có kiến thức rộng hơn. Vì vậy, giáo viên phải nghiên cứu, đầu tư tư duy rất nhiều cho công tác soạn thảo giáo án, bài học trên lớp, các câu hỏi thi.
“Ở từng môn thi có tổng số lượng câu hỏi nhiều 50 – 120 câu và mỗi câu hỏi được đặt có thể nằm ở bất kỳ chỗ nào, phần nào của chương trình kiến thức lớp 12. Hơn nữa, kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2017 diễn ra vào tháng 6, trong khi kỳ thi năm ngoái tổ chức vào tháng 7 nên thời gian ôn tập sẽ rút ngắn lại, đòi hỏi thí sinh phải có thái độ học tập tích cực, tập trung hơn” - ông Quốc nói.
Ông Nguyễn Hóa – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo nhận định: Phương án tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2017 có nhiều đổi mới tạo thuận lợi cho ngành giáo dục địa phương. Cụ thể, kỳ thi diễn ra trong 2 ngày sẽ giảm các nguồn chi tập trung, chưa kể thời gian, công sức mà người thân thí sinh và cộng đồng hỗ trợ đi lại, như trước đây kỳ thi diễn ra 4 ngày. Đối với các trường, kỳ thi này tạo điều kiện để thực hiện mục đích giáo dục toàn diện cho học sinh. Mặt khác, phía thí sinh tránh kiểu học tủ, học lệch, do phải thi theo bài thi khối khoa học tự nhiên, hoặc khoa học xã hội.
Để đáp ứng theo định hướng kỳ thi trên, ngành Giáo dục tỉnh đã có sự chuẩn bị như: Chỉ đạo các trường đánh giá năng lực học tập của học sinh lớp 12 (dựa vào kết quả năm học lớp 11), tổ chức thăm dò nguyện vọng của học sinh 12 chọn bài thi khoa học tự nhiên hay khoa học xã hội, chọn mục đích thi chỉ để xét tốt nghiệp trung học phổ thông, hoặc xét tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng để có hướng giảng dạy và ôn tập phù hợp từng đối tượng.
Ngành cũng yêu cầu các trường tăng cường dạy môn tiếng Anh vì đây môn thi bắt buộc trong xét tốt nghiệp, đảm bảo kiến thức cơ bản, đủ điều kiện xét tốt nghiệp; bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu môn tiếng Anh để những học sinh này có thể dùng môn tiếng Anh để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng. Bên cạnh đó, đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo cách ra đề trắc nghiệm khách quan, tích cực vận dụng các đề thi tham khảo của Bộ.
Ông Hóa cho biết thêm, dự kiến cuối học kì I năm học 2016 – 2017, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức hội thảo về việc vận dụng cách dạy học, cách kiểm tra, đánh giá theo định hướng thi trung học phổ thông quốc gia năm 2017, nhằm tìm ra phương pháp tối ưu trong điều kiện hiện tại, hỗ trợ các trường học trên địa bàn đáp ứng kỳ thi quan trọng trên.
Mai Trâm