26/11/2024 06:03
Ấp ủ ước mơ trở thành cô giáo mầm non từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, năm 2020 sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum, Y Văn xin về làm giáo viên Trường Mầm non xã Pờ Y (huyện Ngọc Hồi). Ngoài kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ thì đối với cô giáo Y Văn điều quan trọng nhất một giáo viên mầm non phải có đó là tình thương yêu, lòng nhân ái, tính chịu khó, sự kiên trì và bền bỉ. Chính vì vậy, từ khi gắn bó với nghề, cô giáo Y Văn luôn đem hết tình yêu thương, tâm huyết và kiến thức của mình dành cho trẻ, vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ, cô xem trẻ như con của mình, tận tụy dạy dỗ. Với cô, tất cả trẻ đều được đối xử công bằng, luôn dành nhiều tình cảm, tâm huyết để quan tâm, chăm sóc các em.
|
Hơn 4 năm gắn bó với nghề nuôi dạy trẻ, cô giáo Y Văn luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp của một nhà giáo vùng đồng bào DTTS. Cô luôn suy nghĩ mình là giáo viên mầm non, ngoài kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ thì điều quan trọng nhất là phải có tình thương yêu, lòng nhân ái và kiên nhẫn và luôn nhỏ nhẹ đối với các em. Vì theo cô Y Văn, trẻ ở trường cả ngày, thời gian tiếp xúc, trò chuyện với cô giáo còn nhiều hơn với gia đình. Do vậy, trách nhiệm đồng hành cùng trẻ lớn khôn của cô giáo mầm non rất lớn. Cô Y Văn không chỉ chú trọng phát triển nhận thức, thẩm mỹ, ngôn ngữ, tình cảm xã hội, thể chất cho trẻ mà còn tạo môi trường học tập thuận lợi cho trẻ, giúp phụ huynh an tâm, tin tưởng cô giáo và nhà trường.
Để trở thành giáo viên mầm non giỏi, cô giáo phải kiên trì, nỗ lực, nhẹ nhàng và hết lòng vì sự phát triển của trẻ. Đặc biệt, với những trẻ quá hiếu động hoặc quá thụ động, cô Y Văn có những giải pháp hiệu quả giúp trẻ ngày càng tiến bộ. Cô vừa là cô giáo, vừa là mẹ, vừa là bạn của trẻ, luôn chú trọng việc chia sẻ, lắng nghe và nắm bắt tâm lý của trẻ, từ đó, có những phương pháp chăm sóc, giáo dục phù hợp, giúp trẻ phát triển tốt nhất và yêu thích đến trường. Cô Y Văn luôn sử dụng các đồ dùng dạy học, đồ chơi, ứng dụng công nghệ thông tin để tổ chức hoạt động học, hoạt động chơi cho trẻ và lấy trẻ làm trung tâm trong tất cả hoạt động. Cô Văn luôn nghĩ cách sáng tạo trong từng tiết học nhằm giúp cho trẻ ngày càng tự tin, mạnh dạn tham gia phát biểu bằng các hình thức. Cô thường xuyên khích lệ, động viên khi trẻ xung phong phát biểu, thực hành. Với hình thức học mà chơi, chơi mà học, tạo không khí lớp học luôn vui vẻ, sôi nổi, giúp trẻ hứng thú và chủ động khám phá kiến thức mới. Bằng sự chân thành, hết lòng yêu thương trẻ, nên tất cả các lớp mà cô chủ nhiệm luôn duy trì được sĩ số huy động trẻ ra lớp, không có trẻ bỏ học, các em ngoan ngoãn, lễ phép.
|
Cô Y Văn chia sẻ, trước đây nhiều gia đình trong thôn chưa coi trọng việc học của con, giáo viên phải rất vất vả vận động phụ huynh. Việc vận động trẻ đến lớp đã khó, nhưng để giữ chân trẻ ở lại lớp, tạo cho trẻ hứng thú khi đến lớp còn khó khăn hơn. Chính vì thế các giáo viên chúng tôi luôn tìm cách nuôi dạy linh hoạt làm cho trẻ hào hứng hơn trong quá trình học. Nhờ thế, tỷ lệ sĩ số học sinh đến lớp luôn được đảm bảo.
Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Nhung-Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Pờ Y, cho biết: Cô Y Văn là một trong những giáo viên dạy giỏi của trường. Cô còn nhiệt tình tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động do trường, ngành Giáo dục và địa phương phát động, tham gia các hội thi và các hoạt động của nhà trường. Bản thân cô Văn luôn cố gắng trong công việc và sống gần gũi với đồng nghiệp, được nhiều phụ huynh, học sinh quý mến, tin tưởng.
ĐẮC VINH