07/08/2017 07:00
Là tuyến đường đèo dốc, với nhiều khúc cua gấp và bị che khuất tầm nhìn bởi con đường được đầu tư xây dựng dựa vào vách núi. Để tạo điều kiện thuận lợi, an toàn, giúp các tài xế có tầm nhìn thông thoáng và cảnh báo các điểm nguy hiểm, một loạt các biển báo, gương cầu lồi, hệ thống hộ lan được đầu tư xây dựng kiên cố, đồng bộ.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số biển báo, gương cầu lồi, hộ lan trên tuyến đường đèo này bỗng dưng… mất tích. Đặc biệt, tình trạng trên đã kéo dài trong nhiều tháng nay nhưng không thấy lực lượng chức năng khắc phục, lắp đặt lại.
Theo quan sát của phóng viên, trên tuyến đường này hiện có 4 bộ gương cầu lồi bị mất. Tại các điểm có lắp đặt gương cầu lồi chỉ còn một chiếc cọc sắt cao khoảng 5m nằm trơ trọi. Ngoài ra, nhiều hộ lan, biển báo cũng bị cong vênh, bung ốc gây mất an toàn và nguy hiểm cho người đi đường.
|
Các lái xe thường lưu thông qua khu vực này cho biết, việc thiếu hệ thống gương cầu lồi tại các khúc cua gây nguy hiểm cho họ bởi thiếu tầm nhìn. Đặc biệt, vào ban đêm, nhờ các hệ thống gương cầu lồi phản chiếu ánh đèn nên lái xe dễ dàng nhận biết được phương tiện đang đổ đèo, lên đèo là xe ô tô hay xe máy để có phương án xử lý. 4 bộ gương cầu lồi bị mất tích đều nằm ở các khúc cua gấp, tầm nhìn rất hạn chế.
Trước tình trạng trên, chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Trọng Thọ - Trưởng phòng kết cấu hạ tầng (Sở Giao thông vận tải), ông cho biết: Việc một số thiết bị cảnh báo như biển báo, gương cầu lồi, hộ lan trên tuyến đường đèo Măng Đen bị thiếu trong thời gian qua phần do bị mất, một phần do bên đơn vị thi công đang tiến hành bảo dưỡng do tuyến đường trên đang trong giai đoạn bảo hành. Việc bảo dưỡng các thiết bị trên được đơn vị thi công là Ban Quản lý dự án 85 tiến hành cũng đã lâu nhưng chưa thấy phía đơn vị báo lại là khi nào xong. Bởi vì tuyến đường đèo trên phía Sở Giao thông vận tải chưa nhận bàn giao nên chúng tôi không thể bố trí kinh phí để sửa chữa. Sắp tới chúng tôi sẽ yêu cầu phía đơn vị thi công sớm lắp đặt lại các thiết bị đang thiếu trên tuyến đường đèo này, giúp các phương tiện lưu thông qua đây được an toàn.
Tuyến đường tránh đèo Măng Đen có chiều dài gần 13km (từ km 118-km130) là đường cấp III miền núi do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư từ nguồn trái phiếu Chính phủ, tuyến đường được khởi công từ đầu năm 2009. Đây là gói thầu nằm trong Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 24 nối tỉnh Quảng Ngãi đến tỉnh Kon Tum, từ Km 8 đến Km 165.
Dự án được đầu tư xây dựng đã mở một con đường mới qua đèo Măng Đen, rút ngắn khoảng cách 3km so với đường đèo cũ. Đặc biệt, tuyến đường này được thiết kế thẳng hơn đường cũ, nhất là con đường được mở rộng kể cả mặt đường và tầm nhìn tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông. Đặc biệt, tuyến đường chính là điểm kết nối thuận tiện nhất cho tỉnh Kon Tum thông thương với các tỉnh miền Trung thông qua tuyến Quốc lộ 24.
Quang Thái