19/09/2023 06:09
Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Văn Thuần- Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: Qua theo dõi nhiều năm, mưa lũ ngày càng phức tạp, khó lường và ảnh hưởng tới các công trình giao thông cũng như sự an toàn của người dân, nên ngay từ đầu năm, ngành GTVT đã chủ động xây dựng phương án ứng phó với thiên tai, đảm bảo an toàn, giao thông thông suốt trên các tuyến đường trong mọi tình huống. Trong đó, đã thành lập, kiện toàn và phân công cụ thể cho từng thành viên ban chỉ đạo phụ trách các tuyến đường phối hợp chặt chẽ với đơn vị quản lý đường triển khai các phương án phòng chống hiệu quả. Sở yêu cầu đơn vị được giao quản lý đường tăng cường tuần tra, rà soát, xác định những vị trí thường xuyên xảy ra sạt lở trên tất cả các tuyến đường, cắm biển cảnh báo cho người dân biết đề phòng; đồng thời, tập kết vật liệu tại những vị trí xung yếu, có nguy cơ sạt lở, mất an toàn giao thông để sẵn sàng ứng phó kịp thời, nhanh khi xảy ra sự cố. Ngoài ra, Sở cũng yêu cầu các đơn vị quản lý chủ động chuẩn bị sẵn máy móc, nhân lực kịp thời ứng cứu, khắc phục sự cố khi có mưa bão, không để ách tắc giao thông kéo dài.
|
Theo tìm hiểu của chúng tôi, những đơn vị quản lý lo ngại nhất là các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ trên địa bàn như tỉnh lộ 673, 676, 678, đường Ngọc Hoàng-Măng Bút-Tu Mơ Rông-Ngọc Linh và các tuyến quốc lộ 40B, 14C, 24 trong mùa mưa bão năm nay. Đây là những tuyến đường có nguy cơ sạt lở cao nhất bởi những tuyến đường này những năm trước thường xuyên xảy ra sạt lở, hơn nữa, có một số tuyến mới thi công xong, nền đất chưa ổn định và địa chất yếu nên rất dễ xảy ra sạt lở, ách tắc giao thông. Đơn cử như tuyến Tỉnh lộ 676 có 6 điểm, đường Ngọc Hoàng-Măng Bút-Tu Mơ Rông-Ngọc Linh có 6 điểm và Quốc lộ 24 có 7 điểm có nguy cơ sạt lở cao nhất. Đặc biệt, theo Công ty Cổ phần Xây dựng và quản lý công trình giao thông Kon Tum (đơn vị được giao quản lý QL 24), thì QL24 là tuyến đường huyết mạch, có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông nhiều, trong khi đó, tuyến đường mới được đầu tư xây dựng, có nhiều vách núi dựng đứng với ta luy dương cao hàng chục mét chưa ổn định nên rất dễ xảy ra sạt lở khi có mưa lớn kéo dài.
Theo Công ty Cổ phần Xây dựng và quản lý công trình giao thông Kon Tum, trong 7 vị trí có nguy cơ sạt lở cao trên QL24 thì lo ngại nhất là tại vị trí đoạn km 112, đầu thị trấn Măng Đen. Đoạn này dài khoảng 200m trên ta luy dương đất yếu, hầu như năm nào cũng xảy ra sạt lở. Nếu mưa kéo dài, nguy cơ hàng trăm mét khối đất trên đổ sụp xuống đường là rất cao. Ngoài ra, một điểm nguy cơ sạt lở cao nữa trên QL24 là khu vực dốc đa tầng trên địa bàn xã Hiếu. Vì vậy, trên tuyến đường này, đơn vị quản lý đường đã chuẩn bị sẵn máy móc, thiết bị, đá hộc, rọ đá tập kết tại các vị trí xung yếu để sẵn sàng ứng phó.
|
Ông Trần Kim Tuấn- Hạt trưởng Hạt Quản lý đường bộ 24 cho biết: Ngoài việc xây dựng phương án phòng chống chi tiết theo phương châm “4 tại chỗ” thì đơn vị cũng đã chuẩn bị sẵn sàng lực lượng máy móc, thiết bị và vật tư để ứng phó, không để ách tắc giao thông. Ngoài ra, đơn vị cũng thường xuyên tăng cường tuần tra, kiểm tra, phát hiện sớm các vị trí nguy cơ sạt lở dẫn đến tắc đường để tổ chức khắc phục kịp thời nhằm đảm bảo giao thông thông suốt trong mùa mưa bão.
Cùng với các phương án chống sạt lở, tắc đường, ngành GTVT cũng xây dựng phương án cụ thể về hướng tránh khi một số tuyến đường xảy ra ách tắc nhằm đảm bảo giao thông thông suốt. Riêng đối với những tuyến đường không có tuyến tránh hoặc không có đường khác để lưu thông, khi xảy ra sự cố sạt lở sẽ huy động thiết bị, máy móc của các đơn vị xây dựng trên địa bàn tổ chức khắc phục để sớm thông đường, đảm bảo giao thông.
Ngành GTVT cũng chuẩn bị sẵn vật tư gồm gần 354 rọ đá, hơn 1.426m3 đá hộc và 1 dàn cầu treo, 2 dàn cầu thép Bailei để sẵn sàng ứng cứu khi xảy ra sạt lở, ách tắc giao thông.
Phúc Nguyên