Xây dựng và phát triển toàn diện xã Đăk Ang

10/10/2020 13:09

Thực hiện Nghị quyết 02, ngày 27/7/2016 của BCH Đảng bộ huyện Ngọc Hồi “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với xây dựng và phát triển toàn diện xã Đăk Ang đến năm 2020”, Đảng ủy, UBND xã Đăk Ang đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đạt được những kết quả nhất định.

Đăk Ang là xã đặc biệt khó khăn của huyện Ngọc Hồi, với trên 93% dân số là đồng bào DTTS. Trên cơ sở Nghị quyết 02 của BCH Đảng bộ huyện, từ năm 2016 đến nay, UBND huyện Ngọc Hồi đã lồng ghép nhiều nguồn vốn từ các chương trình, dự án gần 40 tỷ đồng để đầu tư kết cấu hạ tầng trên địa bàn xã Đăk Ang. Kết cấu hạ tầng được đầu tư nâng cấp đã từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và phục vụ đời sống nhân dân.

Ông Nguyễn Ngọc Thất - Chủ tịch UBND xã Đăk Ang cho biết: Từ thực hiện Nghị quyết 02, kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ, bà con rất vui mừng, nhất là những tuyến đường ra khu sản xuất được đầu tư xây dựng, giúp việc vận chuyển hàng hóa của bà con được thuận tiện hơn.

Trước chưa có đường sá đi lại thì nông sản làm ra bán giá thấp vì tư thương ép giá, bây giờ Nhà nước đầu tư mở đường, làm ăn thuận lợi hơn, nông sản bán được giá hơn - anh A Ly ở thôn Long Dôn chia sẻ.

Cán bộ xã Đăk Ang hướng dẫn gia đình anh A Ly ở thôn Long Dôn kỹ thuật chăm sóc cây cà phê. Ảnh: PN

 

Song song với đầu tư kết cấu hạ tầng, xã Đăk Ang còn tập trung triển khai thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế, nâng cao hiệu quả sản xuất trên địa bàn. Từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất gần 3 tỷ đồng, xã đã xây dựng 15 mô hình giảm nghèo, tập trung hỗ trợ cây, con giống để nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa. Đến nay, diện tích gieo trồng cây hằng năm trên địa bàn xã hơn 1.450 ha, diện tích cây công nghiệp gần 900 ha; góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người (năm 2019) đạt hơn 22 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ hơn 60% (năm 2015) xuống còn hơn 27%.

Anh A Bia ở thôn Đăk Sút phấn khởi: Từ khi Nhà nước hỗ trợ cây giống cà phê, rồi được tham gia tập huấn, cán bộ hướng dẫn cách trồng, chăm sóc nên 0,5 ha cà phê của gia đình phát triển tốt và cho thu nhập cao; gia đình tự mua cây giống trồng thêm được hơn 1 ha. Hy vọng sau này sẽ cho thu nhập cao hơn nữa.

Lĩnh vực y tế, giáo dục trên địa bàn xã Đăk Ang cũng được huyện quan tâm đầu tư, đến nay, xã đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, tỷ lệ huy động trẻ em đúng độ tuổi đạt 100%. Công tác xóa nhà tạm cho hộ nghèo, gia đình chính sách được thực hiện có hiệu quả. Hiện, xã đã đạt được 9/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Ông A Ja Mar (thôn Đăk Giá II) cho biết: Gia đình tôi thuộc đối tượng có công cách mạng nên vừa rồi được xã hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng nhà mới, gia đình rất vui, có chỗ ở ổn định rồi, giờ chỉ lo làm ăn và vận động con cháu cố gắng phát triển kinh tế gia đình.

Tuy đã đạt được những kết quả nhất định, nhưng hiện nay tình hình kinh tế xã Đăk Ang phát triển vẫn còn chậm; sản xuất còn phân tán, nhỏ lẻ; một bộ phận người dân còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, chưa chịu khó lao động, vươn lên thoát nghèo.

“Ngoài những giải pháp xã đang triển khai, chính quyền, nhân dân trên địa bàn xã cũng mong muốn các cấp, ngành tiếp tục quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng trên địa bàn xã, nhất là sửa chữa, khắc phục những đường liên thôn, liên xã đã xuống cấp do xây dựng từ lâu; hỗ trợ xóa nhà tạm và tiếp tục hỗ trợ phát triển sản xuất để bà con tăng thu nhập, đời sống ngày một nâng lên” - ông Nguyễn Ngọc Thất đề nghị.

Phạm Nguyên

Chuyên mục khác