Xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ DTTS

06/09/2024 13:14

Công tác xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) người DTTS thời gian qua được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, từ đó không ngừng phát triển về số lượng và chất lượng.

Đặc biệt là từ khi Bộ Chính trị ban hành Kết luận 65-KL/TW ngày 30/10/2019 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về công tác dân tộc trong tình hình mới, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản cụ thể hóa với các nội dung về đổi mới cơ chế tuyển dụng, sử dụng và quản lý CBCCVC. Trong đó đặc biệt chú trọng tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, luân chuyển, sắp xếp, bố trí CBCCVC người DTTS.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã chủ động, kịp thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan cụ thể hóa các nhiệm vụ được giao thành nội dung chương trình, kế hoạch hành động cụ thể để từng bước hoàn thiện chính sách pháp luật về phát triển đội ngũ CBCCVC người DTTS.

Trong đó, công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bổ nhiệm CBCCVC là người DTTS luôn được quan tâm. Các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt các chính sách ưu tiên trong tuyển dụng CCVC đối với người DTTS và phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, địa phương, khắc phục tình trạng hụt hẫng cán bộ DTTS ở một số ngành, lĩnh vực.

CB,CCVC người DTTS luôn được quan tâm tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bổ nhiệm. Ảnh: DN

 

Đối với tuyển dụng công chức, mặc dù không có quy định riêng, nhưng trong các đợt tuyển dụng công chức, UBND tỉnh yêu cầu tuyển dụng một số vị trí việc làm là người DTTS. Cụ thể, từ năm 2020 đến năm 2023 đã tuyển dụng 13 chỉ tiêu biên chế công chức.

Đối với tuyển dụng viên chức, UBND tỉnh phân cấp cho các đơn vị, địa phương căn cứ vào số lượng người làm việc được cấp có thẩm quyền giao để đề xuất nhu cầu và xây dựng kế hoạch tuyển dụng viên chức, đảm bảo tuyển dụng hết số lượng người làm việc được cấp có thẩm quyền giao, phù hợp với cơ cấu đội ngũ viên chức, vị trí việc làm, trong đó có xác định rõ chỉ tiêu, số lượng vị trí việc làm cần tuyển đối với người DTTS. Từ năm 2020 đến nay, đã tuyển dụng được 672 người (năm 2020 tuyển dụng 182 người, năm 2021 tuyển dụng 146 người, năm 2022 tuyển dụng 176 người và năm 2023 tuyển dụng 168 người.)

Đến nay, toàn tỉnh có 4.276 CBCCVC người DTTS, chiếm 24% tổng biên chế toàn tỉnh, trong đó có 1.298 cán bộ, công chức (215 nữ, 1.084 đảng viên) và 2.978 viên chức (2.039 nữ, 686 đảng viên).

Cán bộ công chức xã Mường Hoong trao đổi với bà con thôn Làng Mới. Ảnh: DN

 

Trong công tác cán bộ, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tiến hành quy trình quy hoạch, cơ cấu cán bộ là người DTTS theo đúng quy định, trình tự, thủ tục, tiêu chuẩn, bảo đảm được tính kế thừa và liên tục trong đội ngũ cán bộ, không để bị thiếu, bị hụt cán bộ người DTTS. Định kỳ hàng năm rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, quan tâm quy hoạch cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ người DTTS.

Trong 4.276 CBCCVC người DTTS của tỉnh, có 29 CBCCVC là lãnh đạo, quản lý cấp sở, ngành, huyện và tương đương (chiếm tỷ lệ 25,21%); 157 CBCCVC là lãnh đạo, quản lý cấp phòng thuộc sở, ngành, huyện và tương đương (chiếm tỷ lệ 18,36%) và 601 cán bộ cấp xã, chiếm tỷ lệ 55,39%; 3/6 đại biểu Quốc hội, 25/51 đại biểu HĐND tỉnh, 140/316 đại biểu HĐND huyện và 1.035/2.165 đại biểu HĐND cấp xã.

Nhìn chung, công tác phát triển nguồn nhân lực và xây dựng đội ngũ CBCCVC người DTTS trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai. Từ đó, đội ngũ CBCCVC là người DTTS của tỉnh không ngừng phát triển cả về lượng và chất, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Dương Nương

Chuyên mục khác