Xây dựng đội ngũ cán bộ người DTTS - Bài 1: Những kết quả đáng ghi nhận

04/10/2024 06:04

Tỉnh Kon Tum có tỷ lệ đồng bào DTTS hơn 54% dân số, trong đó có 7 dân tộc tại chỗ, gồm: Xơ Đăng, Gié- Triêng, Ba Na, Gia Rai, Brâu, Rơ Măm và Hrê. Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên quan tâm đến việc xây dựng đội ngũ và nâng cao chất lượng cán bộ người DTTS.

Tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Luật kinh tế năm 2021, với nhiều hoạt động sôi nổi, tháng 7 cùng năm anh A Nguyên, dân tộc Ba Na, làng Kon Gung (xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà) được tín nhiệm bầu bổ sung làm Phó Bí thư Đoàn xã Đăk Mar.

Bản thân là người Công giáo, phát huy nhiệt huyết và sức trẻ, tháng 10/2022, tại thôn Đăk Mút, anh A Nguyên thành lập Câu lạc bộ Thanh niên tôn giáo phát triển kinh tế quy tụ 15 thành viên.

Ông Lê Xuân Hưng- Bí thư Đảng ủy xã Đăk Mar, cho biết, Đảng ủy xã đánh giá cao hiệu quả hoạt động của Câu lạc bộ Thanh niên tôn giáo phát triển kinh tế. Từ mô hình chăn nuôi, cải tạo vườn tạp, chăm sóc cây cà phê, trồng cây ăn quả theo hướng hữu cơ, Câu lạc bộ đã mang lại thu nhập cho các thành viên cũng như tạo được hiệu ứng tích cực đối với cộng đồng.

Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS. Ảnh: K.Đ

 

“Qua theo dõi kiểm tra tôi thấy Câu lạc bộ hoạt động rất hiệu quả. Các thành viên Câu lạc bộ cũng như các bạn đoàn viên, thanh niên thôn Đăk Mút hướng dẫn cho nhau về chăm sóc cây trồng, vật nuôi cũng như kiến thức về phát triển kinh tế và lan tỏa ra cả cộng đồng. Mô hình hoạt động này của Câu lạc bộ đã được Đảng ủy chỉ đạo nhân rộng ra 2 thôn trong xã. Huyện đoàn Đăk Hà cũng đã nhân rộng mô hình Thanh niên tôn giáo phát triển kinh tế ra toàn huyện”- ông Lê Xuân Hưng khẳng định.

Được Đảng ủy xã Đăk Mar phát hiện, bồi dưỡng, bản thân anh A Nguyên không ngừng tu dưỡng, rèn luyện. Tháng 7/2023, A Nguyên được tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn Đăk Mút. Đây là trường hợp duy nhất ở tỉnh vừa làm phó bí thư đoàn xã vừa làm trưởng thôn. Cũng thời gian này, A Nguyên vinh dự chính thức được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Anh A Nguyên, cho biết, bản thân sẽ tiếp tục phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn và gắn bó chặt chẽ hơn nữa với nhân dân.           

Nhận thức đúng mục đích, yêu cầu và tầm quan trọng, các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở luôn quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ người DTTS, nhất là ở cấp cơ sở. Hiện, trong hơn 2.000 cán bộ công chức công tác tại 102 xã, phường, thị trấn của tỉnh có gần 1.400 cán bộ công chức là người DTTS, chiếm tỷ lệ gần 68%.

Anh A Nguyên, Phó Bí thư Đoàn xã Đăk Mar, Thôn trưởng Đăk Mút, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thanh niên tôn giáo phát triển kinh tế giới thiệu mô hình cải tạo vườn tạp. Ảnh: KĐ

 

Điển hình như xã Măng Bút, huyện Kon Plông, trong tổng số 22 cán bộ công chức xã có tới 17 cán bộ công chức người DTTS. Anh A Dân- Phó Chủ tịch UBND xã Măng Bút cũng trưởng thành từ Dự án thí điểm tuyển chọn 600 trí thức trẻ có trình độ đại học về làm phó chủ tịch UBND xã thuộc 63 huyện nghèo trong cả nước.

Anh A Dân cho biết: “Được Đảng, Nhà nước quan tâm xây dựng là đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ DTTS kế cận dự nguồn, tôi luôn tin tưởng phấn đấu và được bầu làm phó chủ tịch xã nhiệm kỳ thứ 2. Tôi đã học qua lớp đào tạo trung cấp lý luận chính trị, lớp chuyên viên. Hiện tại đang được cấp ủy đảng và chính quyền xã Măng Bút quan tâm tạo điều kiện học lớp cao cấp lý luận chính trị”. 

Theo Sở Nội vụ, công tác tạo nguồn, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ DTTS luôn được Tỉnh ủy và UBND tỉnh quan tâm chú trọng. Tỉnh đã ban hành đề án về xây dựng đội ngũ cán bộ người DTTS; các cấp ủy đảng ban hành văn bản chỉ đạo để trong công tác quy hoạch, bổ nhiệm quan tâm đến đội ngũ cán bộ công chức là người DTTS.

Đến nay sau 33 năm thành lập lại, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh là hơn 18.000 người, trong đó người DTTS hơn 4.100 người, chiếm tỷ lệ hơn 22%. Đối với cấp tỉnh có 82 cán bộ DTTS giữ chức vụ từ phó trưởng phòng và tương đương trở lên; cấp huyện có 225 cán bộ DTTS giữ chức vụ từ phó trưởng phòng và tương đương trở lên; cấp xã có 397 cán bộ DTTS giữ chức vụ bí thư, phó bí thư; chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, UBND và cấp trưởng, cấp phó tổ chức chính trị xã hội.

Ông Nguyễn Thanh Long (đảng viên 57 tuổi Đảng, ở tổ 4, khối phố 3, thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô) cho rằng, một trong những thành công lớn nhất của Đảng bộ tỉnh là đã quan tâm đào tạo, xây dựng được đội ngũ cán bộ, đảng viên người DTTS tại chỗ. Đây là lực lượng rất quan trọng để thời gian qua tỉnh Kon Tum triển khai thực hiện, đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh mà Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh và Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.     

(Còn nữa)

Khoa Điềm

Chuyên mục khác