Xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS - Bài 2: Cần giải pháp đột phá

04/10/2024 13:08

Xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh, việc xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS đang tiếp tục được các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở quan tâm thực hiện. Tuy vậy vẫn cần những giải pháp đột phá, hiệu quả hơn nữa để nâng tầm nhiệm vụ xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS.

Như đã nói ở bài trước, hiện nay tỉnh  ta có tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức người DTTS giữ các chức danh lãnh đạo, quản lý ở cấp tỉnh đạt hơn 8,9%, cấp huyện đạt hơn 14,9% và cấp xã đạt hơn 33%. Tỷ lệ này được UBND tỉnh đánh giá là đúng lộ trình quy định và kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên, đi sâu tìm hiểu thì tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức người DTTS tại một số cơ quan, đơn vị, sở, ngành cấp tỉnh; đơn vị phòng ban chuyên môn cấp huyện, các đơn vị sự nghiệp công lập còn thấp, cơ cấu chưa đồng đều. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng cán bộ người DTTS tại một số địa phương, đơn vị chưa đồng bộ, hiệu quả chưa cao.

Cùng với đó không ít cán bộ, công chức, viên chức người DTTS đã qua đào tạo nhưng vẫn hạn chế về năng lực quản lý, chuyên môn nghiệp vụ.

Cán bộ trẻ người DTTS làm việc tại UBND xã Đăk Ring, huyện Kon Plông. Ảnh: K.Đ

 

Bà Nguyễn Thị Liên- Bí thư Huyện ủy Đăk Hà, thẳng thắn cho rằng, cùng với việc tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền, cán bộ người DTTS cần phải nỗ lực để vượt qua chính mình. 

“Thực tế tôi thấy một số cán bộ người DTTS còn thụ động, chưa phát huy tốt tinh thần trách nhiệm và hay tự ái. Rồi chất lượng một số cán bộ người DTTS thuộc Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý hạn chế năng lực lãnh đạo các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá; thiếu tính sáng tạo, nhạy bén; cần phải có sự nỗ lực nhiều hơn nữa”- bà Nguyễn Thị Liên khẳng định.

Trước yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới, vấn đề nâng cao tỷ lệ, chất lượng đội ngũ cán bộ người DTTS của tỉnh đang được đặt ra một cách cấp thiết.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy mặc dù tỉnh đang thực hiện phương châm cán bộ yếu, thiếu mặt nào thì bồi dưỡng mặt đó và chú trọng bồi dưỡng kỹ năng quản lý, lãnh đạo, điều hành, song quá trình thực hiện lại gặp một loạt vướng mắc liên quan đến chính sách đào tạo, bồi dưỡng khiến cán bộ người DTTS ít có cơ hội nâng cao khả năng chuyên môn.

Hiện nay Nghị định và Thông tư hướng dẫn là chỉ có công chức đi đào tạo, bồi dưỡng thì mới được hỗ trợ. Còn viên chức thì đơn vị phải chi kinh phí, mà bây giờ đang thực hiện tự chủ, thủ trưởng đơn vị cho anh em viên chức đi học rồi lại chi tiền của đơn vị ra là rất khó. Vướng mắc này cần phải được nhanh chóng tháo gỡ.

Trong những năm qua, một nguồn quan trọng của công tác xây dựng, tạo nguồn cán bộ DTTS tại chỗ của tỉnh là hệ thống trường dân tộc nội trú. Con em các DTTS trong tỉnh được Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương chăm nuôi, ươm mầm.

Học sinh DTTS ở thành phố Kon Tum vui hội cồng chiêng. Ảnh: KĐ

 

Tuy nhiên theo bà Y Ngọc- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, do chính sách chỉ được thực hiện đến khi các em học hết lớp 12 nên nhiều em dù có thành tích học tập tốt nhưng cũng không thể tiếp tục học lên đại học. Bởi vậy cần có chính sách ưu tiên nhằm nối dài nguồn cán bộ DTTS từ hệ thống các trường dân tộc nội trú.

“Nuôi dạy các em đến lớp 12 nhưng nhiều em không thể đi học tiếp được vì điều kiện khó khăn. Địa phương cũng không có nguồn lực để đưa đi học với số lượng lớn như vậy. Trung ương cần nghiên cứu bổ sung chính sách hỗ trợ đối với học sinh DTTS có điều kiện khó khăn theo hướng ưu tiên, hỗ trợ học phí” - bà Y Ngọc kiến nghị.       

Mới đây trong chuyến công tác giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách pháp luật về công tác cán bộ đối với đội ngũ cán bộ người DTTS giai đoạn 2016- 2023 tại tỉnh, ông Y Thanh Hà Niê Kđăm- Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội nhấn mạnh tỉnh cần tiếp tục quan tâm thu hút, bố trí sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức DTTS phù hợp.

Trong đó quan tâm đến nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy học tiếng DTTS để phát huy được tính gần dân, sát dân hiểu và chia sẻ với nhân dân. Tăng cường công tác chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, của Nhà nước, của địa phương về công tác cán bộ đối với đội ngũ cán bộ DTTS.

Để có được những cán bộ người DTTS “vừa hồng, vừa chuyên”, cùng với nỗ lực gỡ khó, tỉnh đang thực hiện công tác tuyển dụng, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ người DTTS theo nguyên tắc minh bạch, công tâm, khách quan, tạo điều kiện để cán bộ người DTTS yên tâm rèn luyện và cống hiến.      

KHOA ĐIỀM 

Chuyên mục khác