Xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực và uy tín

03/08/2020 13:07

Xác định “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ huyện Kon Rẫy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và xây dựng đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị đề ra.

Tính đến tháng 7/2020, tổng số cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và người lao động hưởng lương từ ngân sách Nhà nước trong toàn huyện Kon Rẫy là 314 người. Cụ thể, cấp huyện có 178 người; trong đó trình độ chuyên môn sau đại học 7,3%, đại học 78,66 %, cao đẳng 3,9%, trung cấp 6,7%; trình độ lý luận chính trị cử nhân và cao cấp 28,66%, trung cấp 64,83%. Cán bộ, công chức cấp xã có 136 người; trong đó trình độ chuyên môn đại học 80,9%, cao đẳng 0,7%, trung cấp và sơ cấp 11,8%; trình độ lý luận chính trị cử nhân và cao cấp 8,1%, trung cấp 87,5%.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Thanh Tùng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Kon Rẫy cho biết, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chú trọng đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh;  kết hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa đào tạo với rèn luyện trong thực tiễn; đồng thời rà soát, bổ sung và hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ ở từng địa phương, đơn vị… Bên cạnh đó, thực hiện đúng quy trình, bảo đảm chặt chẽ, dân chủ và chất lượng đánh giá cán bộ qua các năm sát với thực tế. Trong đó, kết quả kiểm điểm của cán bộ luôn gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII); coi đây là căn cứ để thực hiện công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, điều động, luân chuyển, bố trí sử dụng, thực hiện chính sách đối với cán bộ, cũng như giúp cán bộ phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm, tiến bộ không ngừng trong việc nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, năng lực và hiệu quả công tác tại cơ quan, đơn vị.

Cán bộ Phòng NN-PTNT huyện hướng dẫn người dân chăm sóc và thu hoạch cà phê. Ảnh: T.V.P

 

“Ban Thường vụ Huyện ủy đã chú trọng tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đảm bảo về số lượng, chất lượng, độ tuổi, tỉ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ người DTTS cũng như tiêu chuẩn chính trị. Quá trình thực hiện đều kết hợp chặt chẽ việc đánh giá đúng cán bộ với phương châm cán bộ trong quy hoạch phải có chiều hướng, triển vọng phát triển, khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ khi được bố trí vào chức vụ cao hơn, sát với thực tiễn và có tính khả thi. Vì thế, công tác quy hoạch cán bộ không khép kín mà thực hiện công khai, dân chủ, lấy ý kiến giới thiệu rộng rãi; đồng thời xem xét toàn diện, coi trọng đảm bảo tiêu chuẩn chức danh cán bộ, sự kế thừa giữa 3 độ tuổi, quan tâm cơ cấu cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người DTTS, những nhân tố mới có triển vọng, mỗi chức danh quy hoạch đều có từ 2-3 cán bộ, bảo đảm phương châm “động” và “mở” trong công tác cán bộ”- ông Trương Thanh Tùng cho biết thêm.

Ban Thường vụ Huyện ủy Kon Rẫy còn quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ toàn diện cả về lý luận chính trị, kỹ năng lãnh đạo quản lý, cập nhật kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ. Trong đó, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ trong diện quy hoạch và cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ người DTTS; từng bước xây dựng đội ngũ CBCCVC đủ về số lượng, đảm bảo trình độ, năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

Từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy và cấp ủy cơ sở trên địa bàn huyện Kon Rẫy đã cử đi đào tạo, bồi dưỡng 3.349 lượt CBCCVC; trong đó, có 2 thạc sỹ, 17 đại học, 3.227 lượt người được cử đi bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, 28 người học cao cấp lý luận chính trị, 122 người học trung cấp lý luận chính trị và 147 người học sơ cấp lý luận chính trị. Qua đó, đã góp phần nâng cao trình độ chung của đội ngũ CBCCVC đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Đối với việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại và giới thiệu cán bộ ứng cử, Ban Thường vụ Huyện ủy Kon Rẫy đã xem xét, quyết định một cách dân chủ trên cơ sở phát huy đầy đủ trách nhiệm, quyền hạn của từng thành viên trong cấp ủy, tập thể lãnh đạo, nhất là trách nhiệm và quyền hạn của người đứng đầu. Từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thực hiện bổ nhiệm 49 đồng chí, bổ nhiệm lại 14 lượt đồng chí và giới thiệu cán bộ ứng cử 11 lượt đồng chí. Nhìn chung, cán bộ được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại và giới thiệu ứng cử đều xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ của địa phương, đơn vị và trong nguồn quy hoạch cán bộ, đã phát huy được năng lực, sở trường khi được bổ nhiệm và phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị được giao.

Cùng đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Kon Rẫy đã thực hiện tốt công tác luân chuyển cán bộ nhằm kịp thời bổ sung đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý ở địa phương và tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện, thử thách cán bộ trong thực tiễn, giúp cho cán bộ có thêm kiến thức thực tế và phát triển nhanh, toàn diện, vững vàng hơn, đáp ứng yêu cầu cán bộ trước mắt và lâu dài của địa phương.

Từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy Kon Rẫy đã thực hiện luân chuyển 28 đồng chí; trong đó từ huyện về xã 13 đồng chí và từ xã về huyện 15 đồng chí. Qua kết quả luân chuyển cán bộ đã góp phần tạo bước đột phá nhất định trong công tác cán bộ, làm cho việc luân chuyển cán bộ trở thành việc làm thường xuyên.

Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Kon Rẫy Trương Thanh Tùng khẳng định, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Thường vụ Huyện ủy Kon Rẫy đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện nghiêm túc công tác rà soát tiêu chuẩn, thẩm định tiêu chuẩn lịch sử chính trị và chính trị hiện nay để phục vụ công tác cán bộ, nên hầu hết cán bộ đã trưởng thành về nhiều mặt. Trong đó, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác được nâng lên và phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, sâu sát hơn; qua đó góp phần xây dựng và làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện và làm tiền đề để tạo nguồn cán bộ cho nhiệm kỳ tới được tốt hơn.

Vĩnh Hà

Chuyên mục khác