Xây dựng Đảng về đạo đức

09/11/2022 13:00

Xây dựng Đảng về đạo đức được Đại hội XII của Đảng đặt ra ngang với xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đến Đại hội XIII tiếp tục được kế thừa, bổ sung, hoàn thiện với nhiều nội dung, giải pháp đồng bộ, có ý nghĩa cả về lý luận và thực tiễn hết sức to lớn trong giai đoạn hiện nay.

Qua các kỳ Đại hội Đảng và qua nhiều nghị quyết chuyên đề về những vấn đề cần đặt ra trong công tác xây dựng Đảng ta (Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, Kết luận số 21 - KL/TW, khóa XIII “về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa””…), đã liên tiếp nhấn mạnh sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng thẳng thắn chỉ rõ: “Một số tổ chức cơ sở đảng, một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chưa gương mẫu (…)  Một bộ phận cán bộ, đảng viên phai nhạt lý tưởng, giảm sút ý chí, ngại khó, ngại khổ, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa””.  Điều này còn thể hiện qua các con số mà ủy ban kiểm tra các cấp thông tin, qua các vụ việc vi phạm của đảng viên phải đến mức xử lý, kỷ luật ngày càng tăng, thậm chí có những trường hợp đảng viên giữ các chức vụ cao bị xử lý hình sự, chịu án tù giam…

Đẩy mạnh học tập và làm theo Bác để tự soi, tự sửa. Ảnh: N.P

 

Đơn cử ngay trên địa bàn tỉnh ta. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy các cấp đã xem xét xử lý kỷ luật 21 tổ chức đảng (tăng 16 tổ chức đảng so với nhiệm kỳ 2010-2015); cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy, tổ chức đảng và ủy ban kiểm tra các cấp đã xem xét thi hành kỷ luật 887 đảng viên (tăng 381 đảng viên so với nhiệm kỳ 2010-2015). Trong những năm đầu nhiệm kỳ 2020-2025, cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy, tổ chức đảng và ủy ban kiểm tra các cấp đã xem xét kỷ luật các tổ chức đảng, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ các cương vị lãnh đạo chủ chốt ở các địa phương.

Chưa đến mức phải xử lý kỷ luật nhưng trên thực tế vẫn có những đảng viên thiếu trách nhiệm với công việc được giao, lối sống thiếu trong sáng, bè phái, cơ hội... gây nên dư luận xấu. Với những đảng viên đảm nhận các công việc tiếp dân, giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến người dân còn có thái độ cửa quyền, thậm chí gây phiền hà, sách nhiễu khiến cho người dân phàn nàn, khó chịu.

Việc nhận diện và thẳng thắn công khai sự suy thoái về đạo đức, lối sống, chỉ rõ những hạn chế, công khai các vi phạm và các hình thức xử lý kỷ luật cán bộ, đảng viên, các tổ chức cơ sở đảng đến đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân được biết cho thấy Đảng ta luôn nhất quán quan điểm không né tránh, nói thẳng, nói thật và luôn cầu thị để tìm hướng giải quyết hiệu quả, tạo sự chuyển biến rõ rệt trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Bác Hồ đã căn dặn: “Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân”. Tình trạng tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, quan liêu, cục bộ, bè phái, rồi nạn chạy chức chạy quyền...  chỉ có thể bị đẩy lùi khi ngăn chặn được tình trạng suy thoái  về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong đảng viên, cán bộ. Vì suy thoái đạo đức, vì căn bệnh chủ nghĩa cá nhân, lợi ích nhóm, cơ hội, thực dụng nên bị cám dỗ trước tiền tài, danh vọng mà quên mất bổn phận, trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, dùng quyền lực nhân dân trao cho để vun vén, trục lợi. Thiếu đạo đức, không giữ được đạo đức dễ đánh mất tư cách của người đảng viên. Đặc biệt, với những đảng viên nắm giữ các cương vị trong Đảng nếu thiếu đạo đức sẽ làm mất niềm tin của nhân dân với Đảng, với chế độ.

Những vấn đề mà thực tiễn đặt ra đòi hỏi công tác xây dựng Đảng về đạo đức càng trở nên cấp thiết, nhằm góp phần rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân, những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Trong nhiều giải pháp đang được Đảng ta triển khai nhằm đẩy mạnh xây dựng Đảng về đạo đức thì giải pháp được xem là đầu tiên và cốt yếu nhất vẫn chính là tự thân mỗi đảng viên nhận thức rõ trách nhiệm, bổn phận trong việc nêu cao danh dự, “tự soi”, “tự sửa”, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phải coi tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng là việc làm thường xuyên, suốt đời.

Nguyên Phúc

Chuyên mục khác