Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh

01/01/2024 14:15

Trong năm 2023, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy hết sức chú trọng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng.

Trong năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Theo đó, tổ chức tốt hội nghị trực tuyến quán triệt, triển khai Chuyên đề năm 2023 của tỉnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về tận tâm, tận tụy, góp phần xây dựng tỉnh Kon Tum phát triển nhanh và bền vững; sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “về kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” và phổ biến, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng.

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy tại buổi làm việc với Ban cán sự đảng UBND tỉnh. Ảnh: Văn Phương

 

Đáng chú ý là Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 81-KH/TU, ngày 6/2/2023 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh;  sơ kết việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023”. Đồng thời tuyên truyền, hưởng ứng cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ III năm 2023; tổ chức Giải báo chí về công tác xây dựng Đảng tỉnh Kon Tum lần thứ III năm 2023.

Nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng như nỗ lực của các tổ chức đảng, trong năm 2023, toàn Đảng bộ kết nạp được 1.002 đảng viên mới, đạt 100% kế hoạch, nâng tổng số đảng viên của Đảng bộ tỉnh lên 31.762 đồng chí. Có 693/756 thôn trưởng, tổ trưởng dân phố là đảng viên, chiếm 91,67%, đạt 106,59% kế hoạch; 410/756 bí thư chi bộ kiêm thôn trưởng, tổ trưởng tổ dân phố, chiếm 54,23%, đạt 108,46% kế hoạch.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong năm 2023, các cơ quan chức năng của tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Các ngành chức năng đã triển khai 167 cuộc thanh tra, kiểm tra. Đến thời điểm hiện tại đã kết thúc 120 cuộc thanh tra, kiểm tra trên nhiều lĩnh vực như tài chính- kế toán; quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý sử dụng đất với tổng số tiền sai phạm được phát hiện là 3,158 tỷ đồng. Các thiếu sót, sai phạm, khuyết điểm còn tồn tại cũng được chỉ đạo khắc phục và kiến nghị tổ chức kiểm điểm đối với các đơn vị, cá nhân có liên quan.

Hội nghị kiểm điểm sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh sau nửa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Ảnh: DĐN

 

Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng cũng được triển khai thực hiện nghiêm theo các quy định, hướng dẫn của Trung ương. Cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp ủy các cấp đã kiểm tra đối với 996 đảng viên, 1.056 tổ chức đảng và 1 đơn vị sự nghiệp thuộc Tỉnh ủy; giám sát chuyên đề đối với 955 đảng viên và 480 tổ chức đảng; giải quyết tố cáo đối với 10 đảng viên và 1 tổ chức đảng; giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng đối với 4 đảng viên; xem xét thi hành kỷ luật 180 đảng viên và 2 tổ chức đảng.

Quan tâm xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao; triển khai kịp thời, chất lượng công tác tuyên truyền, nghiên cứu, quán triệt, sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; tăng cường công tác tuyên truyền, công tác thông tin đối ngoại.

Đồng thời tiếp tục lãnh đạo thực hiện nghiêm Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) “về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị “về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tạo sự chuyển biến rõ nét trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, tiếp tục lãnh đạo thực hiện kiên quyết và đồng bộ các giải pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thực hiện nghiêm các quy định về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, kiểm soát tài sản, thu nhập của cán bộ thuộc diện quản lý của cấp ủy các cấp; tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và của cấp ủy các cấp.                                                            

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác