Xây dựng, chỉnh đốn Đảng vì đất nước, vì nhân dân

22/10/2022 13:01

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng không chỉ vì bản thân Đảng, làm cho Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, mà vì đất nước, nhân dân. Đất nước giàu mạnh, nhân dân hạnh phúc chính là thước đo năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng và cũng là kết quả của xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Xây dựng Đảng và chỉnh đốn Đảng luôn là nhiệm vụ trọng tâm được Đảng bộ tỉnh Kon Tum tập trung triển khai trong những năm qua. Thông qua đó, Đảng bộ tỉnh tiếp tục nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên để đủ sức đảm nhận, hoàn thành các nhiệm vụ đặt ra, nhất là trong xây dựng và đưa Kon Tum ngày càng phát triển.

Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI nhiệm kỳ 2020-2025 xác định “tiếp tục xây dựng Đảng bộ, hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ”.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu trên, trong gần 2 năm qua, Đảng bộ tỉnh đã kết hợp chặt chẽ, hài hòa, hiệu quả giữa xây dựng và chỉnh đốn Đảng, trong đó, xây dựng Đảng được tập trung đẩy mạnh, chỉnh đốn Đảng được chú trọng, tăng cường.

Theo đó, tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả NQTW 4 khóa XII “về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Nâng cao chất lượng tổ chức đảng tại khu dân cư. Ảnh: Tú Quyên

 

Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình hằng năm đảm bảo phát huy dân chủ, nghiêm túc, chân thành, thẳng thắn. Sau kiểm điểm, từng tập thể và cá nhân đã nghiêm túc xây dựng kế hoạch phát huy ưu điểm và khắc phục sửa chữa khuyết điểm, nhất là chú trọng xác định những việc cần làm ngay và những việc thực hiện theo lộ trình.

Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng tiếp tục được thực hiện thường xuyên, đúng quy trình, quy định. Riêng trong 9 tháng năm 2022, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã tiến hành kiểm tra 562 đảng viên và 425 tổ chức đảng; giám sát 436 đảng viên và 200 tổ chức đảng. Đã xem xét, thi hành kỷ luật 157 đảng viên, 2 tổ chức đảng (giảm 15 đảng viên, tăng 2 tổ chức đảng so với cùng kỳ năm trước).

Qua đó phát huy ưu điểm, khắc phục các khuyết điểm, ngăn ngừa sai phạm, đề xuất sửa đổi, bổ sung những vấn đề còn bất cập, xử lý kỷ luật nghiêm đối với tổ chức đảng và đảng viên vi phạm, góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật trong Đảng.

Đã triển khai thực hiện tốt Kết luận số 21-KL/TW Hội nghị lần thứ tư, Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII “về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo  đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa””.

Rà soát, kiện toàn mô hình tổ chức cơ sở đảng đúng quy định và tình hình thực tế của địa phương. Thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng sinh hoạt của cấp ủy, chi bộ. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và đảng viên được nâng lên.

Công tác phát triển tổ chức cơ sở đảng, kết nạp đảng viên được thực hiện có hiệu quả, đảm bảo chất lượng. Đến nay, toàn Đảng bộ tỉnh có 665 tổ chức cơ sở đảng với 1.867 tổ chức đảng trực thuộc đảng ủy cơ sở; khắc phục được tình trạng chi bộ thôn, tổ dân phố không có tổ chức đảng; tổng số đảng viên toàn Đảng bộ là 30.637 đảng viên.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng còn những hạn chế, khuyết điểm về xây dựng, chỉnh đốn Đảng cần được nghiêm túc khắc phục. Đó là việc cụ thể hóa một số nghị quyết của Đảng còn chậm, tổ chức thực hiện vẫn là khâu yếu. Đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy ở một số nơi thực hiện chưa quyết liệt, chưa đạt mục tiêu đề ra.

Tự phê bình và phê bình ở nhiều nơi còn hình thức. Thực hiện trách nhiệm nêu gương, nhất là của người đứng đầu, chưa tạo được sự lan tỏa sâu rộng. Công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí chưa chuyển biến rõ rệt; một số cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện, vi phạm nguyên tắc của Đảng; sức chiến đấu của tổ chức đảng ở một số nơi, lĩnh vực còn hạn chế.

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng không chỉ vì bản thân Đảng, làm cho Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, mà vì đất nước, nhân dân. Vì vậy, trong thời gian tới, cần tập trung đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức công tác tư tưởng, uốn nắn những biểu hiện lệch lạc, sai trái; nâng cao trình độ lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên.

Tăng cường kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng trong Đảng bộ nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Thực hiện nghiêm túc, thực chất việc tự phê bình và phê bình hằng năm. Rà soát, xử lý, miễn nhiệm, thay thế, cho từ chức những trường hợp suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”; kiên quyết đưa những người không còn đủ tư cách đảng viên ra khỏi Đảng mà không chờ hết nhiệm kỳ, hết tuổi công tác.

Tiếp tục đổi mới, củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng, nhất là chi bộ thôn (làng), tổ dân phố. Đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ. Coi trọng công tác phát triển đảng viên, bảo đảm số lượng, chất lượng.

Các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, bảo đảm đoàn kết nội bộ; mạnh dạn chỉ ra những nơi có dấu hiệu mất đoàn kết nội bộ để soi rọi, khắc phục.

Sông Côn

Chuyên mục khác