Xã Ngọc Wang: Nâng cao tỷ lệ thôn trưởng là đảng viên

21/07/2020 06:02

Thời gian qua, Đảng bộ xã Ngọc Wang (huyện Đăk Hà) quan tâm triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 03-NQ/TU, ngày 8/8/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XV về “Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở đảng và tổ chức đảng trực thuộc đảng ủy cơ sở”. Qua đó, vai trò hạt nhân lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng, đảng viên được nâng cao; nhiều đảng viên được tín nhiệm bầu giữ các chức vụ quan trọng trong chính quyền và các đoàn thể chính trị xã hội. Đặc biệt, trong kỳ bầu thôn trưởng vừa qua (nhiệm kỳ 2020 - 2023), xã Ngọc Wang có 100% thôn trưởng là đảng viên.

Theo đường tắt từ xã Đăk La khoảng hơn 10 cây số là đến UBND xã Ngọc Wang. Tại đây, tôi được cho biết hiện đã có 6/7 thôn bầu xong thôn trưởng.

“Để chuẩn bị cho kỳ bầu thôn trưởng vừa rồi, xã đã lập kế hoạch, chỉ đạo các thôn trên địa bàn xã tổ chức ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường, phối hợp với mặt trận, đoàn thể  tổ chức tuyên truyền về nội dung hội nghị tổng kết và bầu Ban quản lý thôn mới nhiệm kỳ 2020 – 2023”- anh Ngô Tấn Khoa - Chủ tịch UBND xã Ngọc Wang cho biết.

Men theo con đường làng nay đã được bê tông hóa toàn bộ, tôi được chị Lợi - cán bộ xã Ngọc Wang, dẫn đến nhà rông thôn Đăk Duông- đây là thôn “sinh sau, đẻ muộn” (được sáp nhập từ thôn 1 và thôn 2) nên điều kiện còn nhiều khó khăn.

Tại nhà rông Đăk Duông, bà con ngồi vây kín cả lối đi, lắng nghe cán bộ giải đáp các câu hỏi, thắc mắc của dân và triển khai việc bầu cử trưởng thôn mới. Đây là thôn cuối cùng của xã tiến hành bầu thôn trưởng. Anh A Bao - Bí thư Chi bộ thôn Đăk Duông cho biết: Đăk Duông là thôn mới sáp nhập, địa bàn rộng, mật độ dân cư không đều. Bên cạnh đó, phong tục tập quán của thôn cũ trước đây có chút khác nhau, một số hộ dân lại ở cách xa, vì vậy gây bất tiện trong việc huy động, tập trung người dân. Vượt qua những khó khăn đó, bà con thôn Đăk Duông rất đoàn kết, đồng lòng cùng chính quyền trong các hoạt động của thôn, làng. Thôn trưởng A Xun được bầu lần này là đảng viên, được bà con tin tưởng, ủng hộ nên việc bầu cử diễn ra thuận lợi, thực hiện đúng luật, đúng quy định về công tác bầu cử trong thôn.

Bầu cử thôn trưởng tại nhà rông thôn Đăk Duông. Ảnh: Hoàng Thanh  

 

Xã Ngọc Wang trước đây có 8 thôn, nhưng nhiệm kỳ trước không có thôn trưởng nào là đảng viên. Kỳ bầu thôn trưởng lần này, cả 7/7 thôn trên địa bàn xã thôn trưởng đều là đảng viên. Đặc biệt,  có 3 thôn (gồm Kon Gu 1, Kon Gu 2 và Kon Brông) đã thực hiện mô hình Bí thư chi bộ kiêm thôn trưởng. Đây là điều hết sức thuận lợi cho chính quyền xã Ngọc Wang trong công tác lãnh đạo, điều hành của nhiệm kỳ sắp tới, bởi công tác lãnh đạo, điều hành sẽ được thống nhất, việc triển khai các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến người dân sẽ nhanh chóng, hiệu quả hơn. Từ đó, các phong trào của quần chúng nhân dân được đẩy mạnh, củng cố sự đoàn kết, thống nhất trong nhân dân, qua đó phát huy được sự năng động, sáng tạo trong việc tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương .

Anh A Xun - Trưởng thôn Đăk Duông vừa đắc cử (nhiệm kỳ 2020-2023) chia sẻ:  Là một đảng viên giữ vị trí thôn trưởng, quá trình công tác của tôi sẽ rất thuận lợi vì được chi bộ kịp thời giám sát, phê bình, thậm chí uốn nắn những lệch lạc (nếu có, qua đó hạn chế được những thiếu sót, sai phạm. Bên cạnh đó, là đảng viên, chúng tôi phải rèn luyện, phát huy tốt vai trò tiền phong gương mẫu trong công việc và trong cuộc sống đời thường, như vậy được bà con tin tưởng, yêu mến. Nhiệm kỳ mới tôi sẽ cố gắng hoàn thành tốt vai trò của mình, cùng với bà con xây dựng lối sống đoàn kết, tương trợ nhau để cùng phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Có thể thấy thôn trưởng là đảng viên sẽ là điều kiện thuận lợi để người thôn trưởng phát huy vai trò của một người đảng viên, là đầu tàu, nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở,  các nghị quyết của Đảng được triển khai vào thực tế nhanh và hiệu quả hơn.

Anh Ngô Tấn Khoa cho biết, kỳ bầu thôn trưởng nhiệm kỳ này trùng với Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Chính vì vậy, Đảng ủy và chính quyền xã Ngọc Wang đã có những biện pháp chỉ đạo kịp thời, bám sát tinh thần Nghị quyết 03 của Tỉnh ủy trong công tác bầu thôn trưởng nhiệm kỳ 2020-2023 và đạt được những kết quả đáng mừng. Hy vọng, trong nhiệm kỳ mới, các đồng chí đảng viên giữ chức vụ thôn trưởng sẽ phát huy vai trò, trách nhiệm của người đảng viên trong việc bám sát thực tế, làm cầu nối đưa chính sách, nghị quyết của Đảng đến nhân dân, củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào Đảng và chính quyền.        

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác