Vững chắc niềm tin

27/01/2021 08:49

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã trọng thể khai mạc sáng 26/1 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Thủ đô Hà Nội). Đại hội có chủ đề: "Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; khơi dậy ý chí và quyết tâm phát triển đất nước, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại; tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phấn đấu để đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành một nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa".

1.587 đại biểu ưu tú nhất đến từ 67 đoàn, đại diện cho hơn 5,1 triệu đảng viên trong cả nước về dự đại Đại hội Đảng. Đây cũng là kỳ đại hội có số lượng đại biểu đông nhất trong 13 kỳ Đại hội.

Trong phiên khai mạc, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng đọc báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương về các văn kiện trình bày tại đại hội với 3 phần: về quá trình chuẩn bị các văn kiện; về tổng kết nhiệm kỳ XII và nhìn lại quá trình 35 năm đổi mới, rút ra bài học kinh nghiệm và phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ Đại hội XIII và những năm tiếp theo.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là một sự kiện chính trị trọng đại của Đảng ta, đất nước ta và dân tộc ta, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong quá trình tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển của đất nước; cán bộ, đảng viên và nhân dân ta đang náo nức chờ mong, tin tưởng và đặt nhiều kỳ vọng vào những quyết sách đúng đắn, mạnh mẽ, sáng suốt của Đảng…

Cũng trong phiên khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu bật ý nghĩa đặc biệt quan trọng của sự kiện chính trị trọng đại này. Đại hội lần thứ XIII của Đảng có trách nhiệm lịch sử, to lớn đối với Tổ quốc, đồng bào và dân tộc ta, không chỉ trong giai đoạn 5 năm 2021-2025 mà cho cả những thập niên tới, cho thế hệ tương lai. Đại hội có nhiệm vụ kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng gắn với đánh giá 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới; 30 năm thực hiện Cương lĩnh năm 1991, 10 năm thực hiện Cương lĩnh (bổ sung, phát triển năm 2011), Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm 2011-2020; đề ra phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025, xác định mục tiêu, phương hướng đến năm 2030 và tầm nhìn phát triển đất nước đến năm 2045. Đồng thời, Đại hội kiểm điểm sâu sắc, toàn diện công tác xây dựng Đảng và sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; xác định phương hướng, nhiệm vụ xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ mới; đánh giá việc thi hành Điều lệ Đảng; đặc biệt là bầu Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII gồm những đồng chí thực sự tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, năng lực lãnh đạo, bản lĩnh và trí tuệ đủ sức đáp ứng ngày càng cao của sự nghiệp đổi mới, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện những nhiệm vụ to lớn, nặng nề nhưng cũng vẻ vang được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó…

Sau phát biểu khai mạc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đặc biệt là báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trình bày tại phiên khai mạc, nhiều đại biểu bày tỏ niềm phấn khởi, tin tưởng khi được về dự Đại hội và vững tin về những triển vọng mới của đất nước mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

Phóng viên phỏng vấn đại biểu tại Đại hội. Ảnh: VP

 

Nói về sự chuẩn bị các văn kiện đại hội, đại biểu Dương Văn Thái-Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Giang bày tỏ niềm vui, ấn tượng, các dự thảo Văn kiện trình Đại hội. Đại biểu Dương Văn Thái đánh giá: Các dự thảo Văn kiện trình Đại hội, đặc biệt là dự thảo Báo cáo Chính trị là sản phẩm kết tinh trí tuệ của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta. Báo cáo Chính trị đã đề cập toàn diện các lĩnh vực với 6 nhiệm vụ trọng tâm và 3 khâu đột phá cần tập trung thực hiện trong giai đoạn tới. Đảng ta đã xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Nói về nhiệm vụ trọng tâm, bài học kinh nghiệm mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại phiên khai mạc Đại hội, đại biểu Đặng Xuân Phong, Đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai nêu rõ niềm tin tưởng, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chu đáo, Đại hội lần này sẽ thành công tốt đẹp. Đại biểu Đặng Xuân Phong mong muốn, với sự thống nhất, đoàn kết và trách nhiệm, bản thân và các đại biểu sẽ lựa chọn bầu Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII gồm những đồng chí thực sự tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, năng lực lãnh đạo, bản lĩnh và trí tuệ để lãnh đạo đất nước ta ngày một phát triển.

Đại biểu Đỗ Tiến Đông-Đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai chia sẻ: “Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là sự kiện chính trị trọng đại của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Công tác chuẩn bị Đại hội hết sức kỹ càng, chu đáo và thận trọng. Tôi tin rằng Đại hội sẽ thành công tốt đẹp. Đại hội sẽ vạch ra đường hướng phát triển kinh tế -xã hội của đất nước phù hợp cùng với đó bầu ra Ban Chấp hành Trung ương mới với đầy đủ năng lực, bản lĩnh, trí tuệ để đưa đất nước phát triển ngày càng bền vững.

Đại biểu Dương Đức Huy-Đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai cũng tin tưởng và cho rằng: Trong dự thảo báo cáo chính trị, Đảng ta cũng nêu ra những khó khăn, thách thức trong tương lai, nhất là trong bối cảnh an ninh trong khu vực cũng như trên thế giới diễn biến phức tạp, cùng với đó công nghệ 4.0, công nghệ số sẽ tác động không nhỏ đến sự phát triển. Vì thế, chúng ta cần có giải pháp để chủ động, không bị bất ngờ trước mọi tình huống. Tôi tin rằng, với sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự đoàn kết thống nhất, đồng sức, đồng lòng của cả dân tộc và đặc biệt là những định hướng, chủ trương mà Nghị quyết đại hội XIII của Đảng đề ra sẽ xây dựng đất nước ta ngày càng phát triển.

Phải nói rằng, qua ghi nhận ý kiến các đại biểu tham dự đại hội XIII của Đảng, tất cả đều luôn vững tin Đại hội sẽ thành công tốt đẹp.

Văn Phương

Chuyên mục khác