Văn nghệ sĩ Kon Tum bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

08/10/2023 06:28

Những năm qua, văn nghệ sĩ Kon Tum đã sáng tạo nhiều tác phẩm bổ ích, phản ánh sinh động, kịp thời các vấn đề thời sự, được xã hội quan tâm, những đổi mới của quê hương, đất nước, lan tỏa giá trị tư tưởng nhân văn, phục vụ nhân dân, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Nhà thơ Tạ Văn Sỹ (sinh năm 1955, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam) cho biết: Thời gian qua, văn nghệ sĩ Kon Tum luôn miệt mài sáng tạo ra những đứa con tinh thần của mình, qua đó, giới thiệu cái đẹp và đấu tranh, phê phán cái xấu, thể hiện khát vọng chân, thiện, mỹ của con người. Nhiều tác giả đã thông qua các tác phẩm của mình đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc, thù địch, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tiêu biểu như các tác giả Lê Văn Thiềng, Vũ Hùng, Vũ Việt Thắng, Đinh Su Giang.

Theo Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đinh Su Giang, sáng tác cũng là cách để gìn giữ bản sắc văn hóa, phát huy truyền thống tốt đẹp của đồng bào DTTS nơi mình sinh sống, qua đó củng cố, nâng cao lòng tự hào, tự tôn dân tộc và lòng tin của đồng bào với Đảng, Nhà nước, từ đó, chung tay xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Anh là người có nhiều năm cống hiến cho văn học nghệ thuật tỉnh nhà, với hơn 100 tác phẩm, gồm truyện ngắn, tiểu thuyết, bút ký, tác phẩm nhạc và đạt nhiều giải thưởng trong tỉnh và toàn quốc. 

Cùng quan điểm đó, nhà thơ Vũ Hùng (sinh năm 1947, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, hội viên Hội Văn học nghệ thuật Kon Tum) chia sẻ: Tôi đã gắn bó với Kon Tum 53 năm, những sáng tác lúc đầu mang tính động viên chính mình trong thời kỳ chiến tranh gian khổ. Khi hòa bình lặp lại, tôi có điều kiện sáng tác tốt hơn và cảm nhận được những vẻ đẹp độc đáo, nét văn hóa đa dạng của các DTTS tại chỗ, từ đó tôi hăng say sáng tác nhiều tác phẩm về đất và người Kon Tum. Qua đó, góp phần gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa của đất nước nói chung và từng dân tộc nói riêng.

Đến nay, nhà thơ Vũ Hùng đã có 7 tập thơ được xuất bản là: Huyền thoại gió (1998), Đẻ núi (2002), Trường ca trước núi Ngọc Linh (2005), Dòng xuân (2006), Thảo dân (2010), Trăm mùa xuân Kon Tum (2016), Lửa tâm linh (2020) và đang tập trung hoàn thành 2 trường ca. Mỗi tác phẩm có những nét riêng nhưng đều thể hiện những câu chuyện, sự đổi thay của quê hương, đất nước và những cảm nhận của chính tác giả qua các thời kỳ trên đất Kon Tum.

Hội VHNT tỉnh tổ chức Đêm thơ – nhạc “Thay lời muốn nói” để tôn vinh các văn nghệ sĩ đã có nhiều đóng góp văn học nghệ thuật, tỉnh nhà. Ảnh: NB

 

Nghệ sĩ ưu tú Phạm Văn Hân- Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Nghệ thuật tỉnh, Phó Chủ tịch phụ trách Hội Văn học nghệ thuật tỉnh cho biết: Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền rất quan tâm đến văn học, nghệ thuật và luôn khuyến khích, tạo mọi điều kiện để văn nghệ sĩ sáng tác được nhiều tác phẩm có giá trị về tư tưởng. Nhận thức điều đó, các tác giả chuyên ngành văn học, nghệ thuật đã không ngừng nỗ lực, cần mẫn cho ra đời những tác phẩm phản ánh chân thực, đầy đủ về vùng đất Kon Tum. Cùng với đó, lĩnh vực sân khấu, biểu diễn, những người làm nghệ thuật của tỉnh nhà cũng đã tập trung xây dựng những tác phẩm múa, hòa tấu nhạc cụ dân tộc dựa trên nền tảng văn hóa của các dân tộc tại chỗ để tái hiện các tác phẩm một cách sinh động, sâu sắc, có sự đổi mới, sân khấu hóa về hình thức nhưng không làm thay đổi bản sắc nhằm giới thiệu cho khán giả trong và ngoài tỉnh về nét độc đáo trong kho tàng văn hóa to lớn của Kon Tum.

Hội VHNT tỉnh tổ chức chuyến đi thực tế, sáng tác cho hội viên. Ảnh: NB

 

“Hằng năm, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh và Trung tâm Văn hóa – Nghệ thuật tỉnh phối hợp các sở, ban, ngành liên quan, tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, sinh hoạt thường kỳ, các trại sáng tác văn học nghệ thuật, triển lãm các tác phẩm chuyên ngành mỹ thuật, nhiếp ảnh, hoàn thành biên tập, in ấn, phát hành Tạp chí Văn nghệ Kon Tum. Thời gian tới, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh sẽ tiếp tục phát huy tinh thần sáng tác của văn nghệ sĩ và thường xuyên tổ chức các chương trình triển lãm, tham gia các sự kiện giao lưu văn hóa để tiếp tục quảng bá hình ảnh đất nước, con người Kon Tum. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá tác phẩm về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tránh những quan điểm lệch lạc, sai trái từ những việc làm nhỏ nhất” – Nghệ sĩ ưu tú Phạm Văn Hân chia sẻ.

Nguyễn Ban

Chuyên mục khác