Vận động đồng bào Rơ Măm tham gia bảo vệ an ninh, trật tự

14/09/2024 06:34

Trong tình hình mới, công tác bảo vệ an ninh, trật tự không chỉ là trách nhiệm của lực lượng công an, mà còn đòi hỏi sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng. Nhận thức được tầm quan trọng này, Công an xã Mô Rai (huyện Sa Thầy) đã xác định rõ, sự tham gia của cộng đồng, đặc biệt là đồng bào Rơ Măm (một trong hai dân tộc rất ít người của Việt Nam đang sinh sống trên địa bàn tỉnh), là yếu tố then chốt trong việc giữ vững an ninh, trật tự tại địa phương.

Mô Rai là xã vùng sâu, vùng xa, biên giới của tỉnh. Xã hiện có 1.636 hộ với 5.815 nhân khẩu, trong đó đồng bào Rơ Măm có 192 hộ, với 662 nhân khẩu, sinh sống tại làng Le. 

Trong nhiều năm qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, địa phương, đời sống bà con trên địa bàn xã Mô Rai nói chung và đồng bào Rơ Măm ở làng Le nói riêng không ngừng được cải thiện, nâng cao. Cùng với nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình, chính sách, hạ tầng giao thông trên địa bàn được đầu tư, giúp người dân nơi đây đi lại thuận tiện hơn, từ đó tạo động lực cho phát triển kinh tế và xã hội.

Đồng chí Dương Văn Trang- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh thăm người dân làng Le. Ảnh: Báo Tiền Phong

 

Đến nay, người dân ở làng Le đã tiếp cận được với các mô hình sản xuất mới và hiệu quả, đặc biệt là phát triển các mô hình trồng cao su, điều, cà phê với tổng diện tích lên đến hơn 260ha.

Không chỉ dừng lại ở trồng trọt, bà con làng Le còn phát triển mạnh mẽ chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng sản xuất hàng hóa, góp phần tăng thu nhập và nâng cao đời sống.

Nhờ những nỗ lực này, số hộ nghèo trong làng đã giảm đáng kể, chỉ còn 46 hộ nghèo và 27 hộ cận nghèo. Điều đáng mừng hơn là làng Le đã đạt 4/10 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

Cùng với phát triển kinh tế, nhận thức và trình độ của đồng bào Rơ Măm cũng được nâng cao. Ngày càng có nhiều con em trong làng không chỉ hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông mà còn đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp cả trong và ngoài tỉnh.

Người dân làng Le luôn biết ơn Đảng và Nhà nước; luôn đoàn kết, chủ động tham gia vào các phong trào xây dựng nông thôn mới, bảo vệ an ninh trật tự và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tuy nhiên, đời sống của nhân dân các DTTS trên địa bàn xã còn nhiều khó khăn; thu nhập chủ yếu dựa vào nông nghiệp; trình độ dân trí chưa cao; nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến an ninh, trật tự đã và đang phát sinh. Trong đó đáng chú ý là các thế lực thù địch không ngừng thực hiện các âm mưu lôi kéo, dụ dỗ, kích động, gây rối nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, làm suy yếu lòng tin vào Đảng và Nhà nước.

Người Rơ Măm trong Lễ hội Mở cửa kho lúa. Ảnh: Báo Quân đội nhân dân

 

Đại úy Nguyễn Minh Việt- Trưởng Công an xã Mô Rai chia sẻ: “Trước thực tế này, Công an xã đã xác định rõ, sự tham gia của cộng đồng các DTTS, đặc biệt là đồng bào Rơ Măm, là yếu tố then chốt trong việc giữ vững an ninh, trật tự tại địa phương. Từ đó không ngừng nỗ lực trong công tác vận động, tuyên truyền để huy động sự tham gia tích cực của đồng bào Rơ Măm vào việc bảo vệ an ninh, trật tự trên địa bàn. Một trong những yếu tố quan trọng trong công tác vận động là tôn trọng và thấu hiểu văn hóa, phong tục, tập quán của đồng bào. Theo đó, Công an xã đã chủ động tìm hiểu, học hỏi và lắng nghe; thường xuyên bám làng sát hộ để thăm hỏi, trò chuyện cùng bà con, tạo mối quan hệ gần gũi, tin tưởng lẫn nhau. Điều này đã giúp xóa bỏ khoảng cách giữa lực lượng chức năng và người dân, đồng thời tạo nền tảng cho sự hợp tác hiệu quả”.

Bên cạnh đó, Công an xã Mô Rai cũng đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho đồng bào Rơ Măm thông qua các hình thức phù hợp, như hội nghị, tọa đàm và các chương trình văn nghệ. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các vấn đề như phòng, chống tội phạm; bảo vệ rừng; giữ gìn trật tự an toàn giao thông.

Những buổi tuyên truyền này không chỉ cung cấp kiến thức pháp luật mà còn khơi dậy ý thức trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ an ninh, trật tự tại địa phương.

Cũng theo Đại úy Nguyễn Minh Việt, điểm nhấn quan trọng trong công tác vận động là việc xây dựng các tổ tự quản an ninh trật tự tại thôn làng. Những tổ tự quản này được hình thành từ chính những người dân trong cộng đồng, giúp họ tự quản lý và bảo vệ khu vực sinh sống của mình.

Để hoạt động hiệu quả, Công an xã đã hỗ trợ đào tạo, hướng dẫn và cung cấp các công cụ cần thiết. Nhờ đó, tình hình an ninh, trật tự tại xã Mô Rai đã được cải thiện đáng kể; nhiều vụ việc liên quan đến an ninh trật tự đã được phát hiện và xử lý kịp thời nhờ sự tham gia tích cực của người dân.

Công an xã Mô Rai phối hợp với UBND xã tổ chức Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở. Ảnh: Công an xã Mô Rai

 

Ông A Thái- Bí thư chi bộ làng Le chia sẻ: Công tác vận động được Công an xã triển khai dưới nhiều hình thức đa dạng và linh hoạt, phù hợp với đặc thù văn hóa, tâm lý của đồng bào Rơ Măm. Các buổi họp dân, sinh hoạt cộng đồng và giao lưu văn hóa được tổ chức thường xuyên đã tạo điều kiện để bà con hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc bảo vệ an ninh, trật tự. Công an xã không chỉ là những người bảo vệ mà còn là người bạn, người đồng hành cùng bà con trong cuộc sống hàng ngày. Qua những câu chuyện gần gũi, giản dị, bà con được lắng nghe, chia sẻ và cảm nhận rõ ràng rằng sự an toàn của chính mình và cộng đồng phụ thuộc vào sự chung tay của tất cả mọi người”.

Theo đánh giá của đồng chí Ngô Văn Phương- Bí thư Đảng ủy xã Mô Rai, những việc làm ý nghĩa của Công an xã Mô Rai đã giúp người dân trên địa bàn xã nói chung và bà con đồng bào Rơ Măm nói riêng nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn an ninh, trật tự, từ đó chủ động tham gia vào các hoạt động bảo vệ thôn làng. Các phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Tự quản an ninh, trật tự” đã nhận được sự ủng hộ từ cộng đồng, tạo nên một mạng lưới an ninh nhân dân vững chắc. Nhiều vụ việc liên quan đến trộm cắp, xâm phạm tài sản và các hành vi vi phạm pháp luật khác đã được phát hiện và ngăn chặn kịp thời nhờ sự tham gia tích cực của bà con.

“Người dân xã Mô Rai nói chung và đồng bào Rơ Năm nói riêng, với niềm tin vững chắc vào Đảng và lòng biết ơn sâu sắc đối với những chính sách đúng đắn, đã cảnh giác và kiên quyết không để các thế lực thù địch lôi kéo, kích động. Bà con luôn sát cánh cùng chính quyền địa phương trong việc bảo vệ an ninh trật tự, giữ vững khối đại đoàn kết và kiên quyết đấu tranh chống lại mọi âm mưu chia rẽ, phá hoại của các thế lực thù địch”- ông A Thái, Bí thư chi bộ làng Le nói.

Công tác vận động đồng bào DTTS Rơ Măm tham gia bảo vệ an ninh, trật tự của Công an xã Mô Rai đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào việc giữ vững an ninh, trật tự tại vùng biên giới này. Sự hợp tác giữa lực lượng công an và người dân không chỉ tạo nên một môi trường sống an toàn mà còn củng cố niềm tin, tình đoàn kết trong cộng đồng, là nền tảng vững chắc để xây dựng một xã hội phát triển bền vững.

Tuy nhiên theo Đại úy Nguyễn Minh Việt, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số khó khăn nhất định như: Đồng bào Rơ Măm có ngôn ngữ, phong tục, tập quán riêng biệt, dẫn đến khó khăn trong việc truyền đạt thông tin và tuyên truyền pháp luật; sự khác biệt về văn hóa cũng làm cho việc thấu hiểu và tiếp cận người dân trở nên phức tạp, đòi hỏi các cán bộ công an phải có kiến thức sâu rộng về văn hóa dân tộc và khả năng giao tiếp linh hoạt.

Cán bộ Công an xã Mô Rai phổ biến kiến thức về an ninh mạng và an toàn giao thông đường bộ tại Trường THCS Nguyễn Huệ. Ảnh: TYQN

 

Bên cạnh đó, lực lượng công an xã thường xuyên đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực và trang thiết bị, gây khó khăn trong việc triển khai đồng bộ các chương trình, kế hoạch vận động. Xã biên giới Mô Rai thường xuyên phải đối mặt với các yếu tố phức tạp từ bên ngoài như tệ nạn buôn lậu, vượt biên trái phép, tác động tiêu cực đến một bộ phận người dân, khiến công tác vận động gặp nhiều khó khăn hơn...

Theo Đại úy Nguyễn Minh Việt, với quyết tâm giữ gìn an ninh trật tự vùng biên, Công an xã Mô Rai sẽ tăng cường tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp với đời sống và văn hóa của đồng bào Rơ Măm, như qua hình ảnh, phim tài liệu và kể chuyện theo phương thức truyền miệng; giao lưu, gặp gỡ, thăm hỏi đời sống của người dân, đặc biệt là những người có uy tín trong cộng đồng.

Tích cực phối hợp với bí thư chi bộ, trưởng thôn, già làng để vận động người dân tham gia vào các tổ tự quản, tổ tuần tra an ninh. Tiếp tục hỗ trợ, đào tạo và cung cấp các phương tiện cần thiết cho các tổ tự quản để hoạt động hiệu quả hơn. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành và tổ chức xã hội khác để triển khai các chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, giáo dục, y tế cho đồng bào Rơ Măm, vừa giúp cải thiện đời sống bà con vừa gắn kết người dân với các hoạt động bảo vệ an ninh, trật tự.

Tran Y Quỳnh Như

Chuyên mục khác