Ủy ban Kiểm tra Trung ương triển khai nhiệm vụ quý II/2022

25/04/2022 13:32

Sáng 25/4, Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKT) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc giao ban công tác kiểm tra, giám sát quý I/2022 và triển khai nhiệm vụ quý II/2022. Đồng chí Trần Cẩm Tú- Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương chủ trì Hội nghị.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Kon Tum. Ảnh: DĐN

 

Dự Hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương, lãnh đạo các Ban Đảng Trung ương, bộ, ngành, UBKT của các đảng ủy trực thuộc.

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có các đồng chí: A Pớt- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Y Thị Bích Thọ- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; các đồng chí chủ nhiệm, phó chủ nhiệm UBKT các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy.

Để hoàn thành chương trình, kế hoạch công tác năm 2022 đã đề ra, UBKT Trung ương yêu cầu cấp ủy, UBKT các cấp cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trong thời gian tới. Cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp phải chủ động, tích cực và quyết liệt hơn trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật, góp phần tích cực vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Tập trung chỉ đạo, thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng, đảng viên có liên quan đến vi phạm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; khắc phục những vi phạm, khuyết điểm đã được UBKT Trung ương kết luận. Tham mưu giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư thực hiện có hiệu quả Chương trình kiểm tra năm 2022.

Tiếp tục tham mưu xây dựng, hoàn thiện thể chế về công tác kiểm tra, giám sát, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đảm bảo khoa học, chặt chẽ, đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tiễn. Tổ chức quán triệt, triển khai Kết luận của Bộ Chính trị về Chiến lược kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2030; Quy định xử lý kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm; ban hành Hướng dẫn thực hiện Quy định xử lý kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm.

UBKT các cấp cần tập trung triển khai thực hiện toàn diện, có hiệu quả các nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch công tác năm 2022 đã đề ra với quyết tâm chính trị cao hơn, hành động quyết liệt, mạnh mẽ hơn. Tập trung kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa, vi phạm những điều đảng viên không được làm; kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, những nơi mất đoàn kết nội bộ, vi phạm nguyên tắc, quy định của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ; những nơi có vụ, việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân…

Tăng cường sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát của UBKT cấp trên đối với cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT cấp dưới về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng… UBKT Trung ương và UBKT các cấp chủ động thực hiện công tác quy hoạch, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp, xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp thật sự có chất lượng, có phẩm chất đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị, có nghiệp vụ, phương pháp công tác khoa học, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao… Tăng cường công tác tuyên truyền kết quả kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật, công khai các quyết định, kết luận của UBKT trên các phương tiện thông tin đại chúng, góp phần giáo dục, răn đe ngăn chặn, phòng ngừa các hành vi vi phạm…

Đối với công tác kiểm tra, giám sát ở tỉnh Kon Tum, trong quý I/2022, các cấp ủy trên địa bàn tỉnh đã lãnh đạo UBKT các cấp chủ động tham mưu cho cấp ủy ban hành, triển khai chương trình kiểm tra, giám sát năm 2022 của cấp ủy, đồng thời UBKT các cấp đã ban hành, triển khai thực hiện chương trình kiểm tra giám sát, chương trình công tác của UBKT năm 2022. UBKT Tỉnh ủy đã triển khai 2 cuộc kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng đối với các tổ chức đảng theo chương trình và các cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đảng viên; UBKT các cấp đã kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức đảng; kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ thi hành kỷ luật đảng đối với các tổ chức đảng; kiểm tra tài chính cấp ủy cấp dưới đối với các tổ chức đảng; giám sát chuyên đề đối với các tổ chức đảng và đảng viên…

Trong quý II/2022, bên cạnh việc triển khai thực hiện những nội dung đã được xác định tại Chương trình công tác và Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2022, cấp ủy và UBKT các cấp trên địa bàn tỉnh sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm: Tăng cường giám sát thường xuyên đối với cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy các cơ quan bảo vệ pháp luật trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc vi phạm Luật Lâm nghiệp. Tổ chức kiểm tra đối với các tổ chức đảng có liên quan trong việc lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của UBKT Trung ương. Tăng cường giám sát thường xuyên đối với cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, nhất là các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực. Tiếp tục rà soát để sửa đổi các quy chế phối hợp giữa UBKT Tỉnh ủy với các cơ quan liên quan trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng.

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác