Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy: Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022

05/01/2022 19:21

Chiều 5/1, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng năm 2021, đồng thời triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022.
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: TVP

 

Đến dự Hội nghị có các đồng chí: A Pớt - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Huỳnh Tấn Phục - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Y Thị Bích Thọ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo Vụ 5-UBKT Trung ương; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố.

Năm 2021, tổ chức, bộ máy và đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra các cấp từ tỉnh đến cơ sở từng bước được củng cố, kiện toàn, chất lượng hoạt động tiếp tục được nâng lên. Qua đó, đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo phổ biến, quán triệt, cụ thể hóa và triển khai thực hiện nghiêm các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; đồng thời, chủ động xây dựng và triển khai thực hiện tốt chương trình kiểm tra, giám sát năm 2021. Việc kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm có chuyển biến tích cực; trong đó cấp ủy, UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra, giám sát 465 tổ chức đảng và 774 đảng viên.

Việc xem xét giải quyết tố cáo, khiếu nại, thi hành kỷ luật Đảng được thực hiện kịp thời, chặt chẽ, đúng quy định. Năm 2021, cấp ủy, UBKT các cấp đã tiếp nhận 281 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trong đó, UBKT Tỉnh ủy tiếp nhận 73 đơn và đã thành lập đoàn giải quyết tố cáo 2 đơn, chuyển cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết 13 đơn, người tố cáo rút 1 đơn, lưu 57 đơn; các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy tiếp nhận 36 đơn và đã xử lý 29 đơn, thành lập đoàn giải quyết 2 đơn tố cáo, lưu 5 đơn. Cấp ủy, UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật đối với 1 tổ chức đảng và 167 đảng viên, qua đó góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, xây dựng các tổ chức cơ sở đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Năm 2022, ngành Kiểm tra Đảng của tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh về công tác kiểm tra, giám sát; tham mưu cho cấp ủy tổ chức quán triệt, cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận, hướng dẫn của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng. Triển khai thực hiện Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2022 của cấp ủy và UBKT các cấp. Tăng cường công tác giám sát thường xuyên; trong đó, tập trung kiểm tra, giám sát việc chấp hành Điều lệ Đảng, việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, thực hiện nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng, công tác tổ chức cán bộ; rà soát, đôn đốc việc thực hiện các thông báo kết luận kiểm tra, thông báo kết quả giám sát của cấp ủy và UBKT các cấp; giám sát, đôn đốc cấp ủy, UBKT các cấp triển khai thực hiện tốt việc xem xét, giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại kỷ luật đảng; chủ động, kịp thời kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

Đồng thời, tham mưu ban hành quy chế phối hợp giữa UBKT cấp ủy với các cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy, các đơn vị liên quan. Tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung quy trình, quy định trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng. Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan UBKT Tỉnh ủy; chỉ đạo cấp ủy các cấp quan tâm kiện toàn nhân sự UBKT các cấp; thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác kiểm tra các cấp để nâng cao trình độ; phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền kết quả kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng bằng các hình thức phù hợp.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy A Pớt đề nghị, trong thời gian tới UBKT các cấp của tỉnh tập trung triển khai thực hiện nghiêm Điều lệ Đảng, các quy định, hướng dẫn của Trung ương về kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng; bám sát chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa của cấp ủy và chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm để tham mưu, triển khai thực hiện có hiệu quả. Cấp ủy, UBKT các cấp phải thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát theo chức năng, nhiệm vụ và tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn cấp ủy, UBKT cấp dưới thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, rõ rệt hơn trong công tác kiểm tra, giám sát ở địa phương, đơn vị mình; khắc phục cho được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm trong công tác kiểm tra, giảm sát, thi hành kỷ luật Đảng. Trong đó, chú trọng công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng; việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, một số lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh sai phạm như quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, tài chính. Nâng cao chất lượng giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề, qua đó kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn những hạn chế, khuyết điểm, đồng thời chủ động phát hiện và tiến hành kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm, kể cả cấp uỷ viên cùng cấp có dấu hiệu vi phạm về tiêu chuẩn đảng viên, tiêu chuẩn cấp uỷ viên và trong việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy A Pớt nhấn mạnh: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát cần quán triệt sâu sắc mục đích của công tác kiểm tra, giám sát là ngăn ngừa tiêu cực, qua kiểm tra, giám sát phải làm cho tổ chức và cá nhân vi phạm nhận thức rõ khuyết điểm của mình để sửa chữa, làm cho cán bộ, đảng viên thấy được tính nghiêm minh của Đảng, nhưng cũng thể hiện sự bao dung, độ lượng đối với những người biết sửa chữa khuyết điểm. Kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện, phai nhạt lý tưởng, giảm sút ý chí phấn đấu, rèn luyện, ý thức kỷ luật kém, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức và lối sống. Ngoài ra, tăng cường sự chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của UBKT cấp trên đối với UBKT cấp dưới, sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong công tác kiểm tra, giám sát. Xây dựng và thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa UBKT các cấp với cơ quan thanh tra của nhà nước, cơ quan kiểm tra của các đoàn thể, thanh tra nhân dân và các cơ quan bảo vệ pháp luật để nâng cao hiệu quả của công tác kiểm tra, thanh tra. Tiếp tục kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của UBKT các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác kiểm tra, giám sát. Cán bộ làm công tác kiểm tra phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, nắm chắc chủ trương, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; không ngừng rèn luyện, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, giữ gìn phẩm chất đạo đức, tâm huyết, trách nhiệm, phải thực sự gương mẫu, liêm, chính, công tâm, khách quan, thực sự trở thành những người lính xung kích trên mặt trận đấu tranh với những sai phạm, tiêu cực trong Đảng.

Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác